รีเซต

อินโดฯ เตรียมสร้าง 'บ้านหลังใหม่' ช่วยเหยื่อแผ่นดินไหว

อินโดฯ เตรียมสร้าง 'บ้านหลังใหม่' ช่วยเหยื่อแผ่นดินไหว
Xinhua
28 พฤศจิกายน 2565 ( 13:37 )
92
อินโดฯ เตรียมสร้าง 'บ้านหลังใหม่' ช่วยเหยื่อแผ่นดินไหว

จาการ์ตา, 28 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) ซูฮาเรียนโต หัวหน้าสำนักงานจัดการและบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่ารัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนสร้างบ้านเรือนหลายร้อยหลังขึ้นใหม่ให้ผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวที่จังหวัดชวาตะวันตก โดยจะสร้างขึ้นในพื้นที่ใหม่ที่ปลอดภัยมากกว่าเดิม

 

ซูฮาเรียนโตแถลงว่าการก่อสร้างบ้านใหม่จะเริ่มต้นสัปดาห์หน้า บนพื้นที่ 2 เฮกตาร์ (12.5 ไร่) และจะกำกับดูแลโดยกระทรวงโยธาธิการและการเคหะอินโดนีเซียโครงการย้ายถิ่นฐานครั้งนี้จะมุ่งให้ความสำคัญกับเหยื่อแผ่นดินไหวที่บ้านเรือนถูกแรงสั่นสะเทือนทำลายอย่างหนักเป็นกลุ่มแรก และมีที่พำนักตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศวิทยา และธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซียห้ามการก่อสร้างใหม่ด้านเฮอร์มาน ซูเฮอร์มาน หัวหน้าสำนักบริหารเขตเชียนเจอร์ ระบุว่าจะมีการสร้างบ้านทั้งหมด 200 หลังในสถานที่แห่งใหม่

 

 

นอกจากนั้นซูฮาเรียนโตกล่าวว่ารัฐบาลจะมอบความช่วยเหลือทางการเงิน สูงถึง 50 ล้านรูเปียห์ (ราว 110,000 บาท) เพื่อสร้างบ้านของประชาชนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่ยังคงผ่านเกณฑ์ที่จะสร้างขึ้นใหม่ในพื้นที่เดิมรัฐบาลจะมอบเงินให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ซึ่งบ้านได้รับความเสียหายปานกลางจากแรงสั่นสะเทือน จำนวน 25 ล้านรูเปียห์ (ราว 57,000 บาท) และ 10 ล้านรูเปียห์ (ราว 22,000 บาท) สำหรับบ้านเรือนที่เสียหายเล็กน้อยอนึ่ง อินโดนีเซียรายงานพบผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 21 พ.ย. รวมอยู่ที่ 321 ราย สูญหาย 11 ราย และมีผู้ต้องอพยพ 73,874 ราย เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังทำลายบ้านเรือนอีก 62,628 หลังด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง