รีเซต

เด็กอายุ 13 เครียด ซื้อไอโฟนมือ 2 เรียนออนไลน์แต่ไม่ได้ของ แม่รุดแจ้งความ พบร้านเดียวกับโกงเด็กวัย 12

เด็กอายุ 13 เครียด ซื้อไอโฟนมือ 2 เรียนออนไลน์แต่ไม่ได้ของ แม่รุดแจ้งความ พบร้านเดียวกับโกงเด็กวัย 12
มติชน
23 กันยายน 2564 ( 16:28 )
90
เด็กอายุ 13 เครียด ซื้อไอโฟนมือ 2 เรียนออนไลน์แต่ไม่ได้ของ แม่รุดแจ้งความ พบร้านเดียวกับโกงเด็กวัย 12

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ด.ญ.อังศุมาลิน คงไทย หรือน้องชบาแก้ว อายุ 13 ปี ชาว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้สั่งซื้อโทรศัพท์มือถือไอโฟน 11 โปร หน่วยความจำ 256 GB มือสอง จากร้านค้าร้านหนึ่งที่ลงขายในอินสตาแกรม แต่กลับไม่ได้ของ ทั้งที่โอนเงินค่าโทรศัพท์ไปแล้ว 14,000 บาท ซึ่งเป็นร้านเดียวกับเด็ก ม.2 ใน จ.เชียงใหม่ สั่งซื้อโทรศัพท์ แต่กลับไม่ได้ของเช่นกัน ทำให้เกิดอาการเครียด

 

 

ก่อนพบกับน้องชบาแก้ว และคุณแม่ดวงสุดา ยอดทรงตระกูล อายุ 46 ปี อยู่ที่บ้าน โดยน้องชบาแก้วให้ข้อมูลว่า เรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.โพธาราม ตอนนี้ต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้าน และโทรศัพท์ที่มีอยู่ก็จะติดๆ ดับๆ ทำให้มีปัญหาในการเรียน จึงได้ลองค้นหาโทรศัพท์มือสองใน IG ก็ไปพบร้านค้าร้านหนึ่งลงขาย ไอโฟน 11 หน่วยความจำ 256 GB มือสอง ในราคา 15,000 บาท ซึ่งถูกกว่าร้านอื่นนิดหน่อย จึงได้ปรึกษากับแม่ ซึ่งแม่ก็เห็นว่าดีและจะได้มาเอาทำยูทูบเพื่อหารายได้เสริมด้วย เนื่องจากตนเองเคยประกวดในรายการหนึ่ง ในเรื่องของแอ๊กติ้งประกอบเพลง และได้รางวัลรองชนะเลิศมา จึงคิดว่าจะทำเรื่องแบบนี้ลงในยูทูบ

 

 

น้องชบาแก้วเล่าว่า ทุกวันนี้ใช้มือถือร่วมกับแม่ จึงได้เข้าไปต่อรองราคา ทางร้านก็บอกว่าถ้าโอนเลยจะลดให้ 1,000 บาท จึงได้ตกลง เพราะเข้าไปดูในรีวิวของร้านพบว่ามีคนซื้อเยอะมาก และมีหน้าคนซื้อแปะใน IG ของร้านด้วย จึงทำให้เกิดความเชื่อใจ และแม่ก็โอนเงินไปให้ โดยเป็นการโอนแบบพร้อมเพย์วันที่ 17 ก.ย. เวลา 17.00 น. และนัดส่งภายใน 2 ชั่วโมงทางแมสเซนเจอร์ หลังจากที่โอนเงินไปแล้ว เพราะทางร้านบอกว่าอยู่กรุงเทพฯ ระยะทางจากกรุงเทพฯถึงราชบุรีจะประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากโอนไปแล้วก็รอรับของ จนกระทั่งดึกของก็ยังไม่มา แต่ก็คิดว่าคนส่งอาจจะติดเคอร์ฟิว

 

 

น้องชบาแก้วเล่าต่อว่า จนตอนเช้าวันที่ 18 ก.ย.ของก็ยังไม่มา จึงได้สอบถามกลับไปทางร้าน ซึ่งก็อ่านไลน์ แต่ไม่มีการตอบกลับ รอจนเย็นจึงคิดว่าน่าจะโดนโกง แม่จึงพาไปแจ้งความที่ สภ.โพธาราม โดยตนเองอยากได้เงินคืน เพราะเงินจำนวนนี้บางคนอาจคิดว่าไม่มาก แต่สำหรับครอบครัวแล้วถือว่ามากที่สุด เพราะเงินจำนวนนี้สามารถที่ใช้จ่ายได้นาน อยากให้ทางร้านเห็นใจและอย่าไปหลอกใครอีก แต่ในเรื่องคดีก็อยากจะให้ทางตำรวจได้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้คนอื่นได้ถูกหลอกเหมือนกับตนอีก

 

 

ด้านนางดวงสุดา แม่ของน้องชบาแก้ว เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า พอรู้ว่าน่าจะถูกโกงแน่จึงได้รีบไปแจ้งความและไปที่ธนาคารเพื่อขอให้อายัดเงิน ซึ่งธนาคารก็ทำเรื่องให้ ตอนนี้เดือดร้อนมากเพราะที่ตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เพราะต้องการให้ลูกได้เรียนออนไลน์ และหวังว่าจะให้ลูกทำยูทูบเพื่อหารายได้เพิ่ม แต่ก็มาถูกหลอกอีก ตอนนี้แคร์ความรู้สึกของลูกมาก เพราะปกติลูกจะเป็นคนร่าเริง พอเกิดเรื่องลูกคงรู้สึกผิดที่ทำให้แม่ต้องเสียเงิน กลายเป็นคนเงียบขรึม ไม่พูด

 

 

างดวงสุดากล่าวว่า รู้ว่าลูกเครียดมากก็ได้แต่ปลอบใจ ส่วนเรื่องเงินก็ไม่รู้ว่าจะได้คืนไหม มีความหวังริบหรี่มาก ตอนนี้มีแค่สองคนแม่ลูก หวังจะช่วยกันหารายได้จากความสามารถพิเศษที่มีกันอยู่ โดยการทำคลิปลงยูทูบ แต่สุดท้ายก็มาถูกหลอกจนไม่มีเงินแล้ว และที่สำคัญลูกรู้สึกผิดจนทำให้เกิดอาการเครียด สภาพจิตใจแย่มาก กลัวจะมีผลกระทบต่อการเรียนด้วย

 

 

เบื้องต้นจากการโทรศัพท์สอบถาม พ.ต.ท.วิชยานนท์ เอกตาแสง รอง ผกก.สส.สภ.โพธาราม บอกว่า พนักงานสอบสวนรับแจ้งเป็นคดีแล้ว และเมื่อทำการสอบปากคำผู้เสียหายแล้วก็จะต้องทำการออกหมายเรียกผู้ที่รับโอนเงินมาสอบปากคำ ซึ่งถ้าหากเป็นผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีก็จะมีความผิดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง