รีเซต

'ติ๊กต๊อก' บล็อกแอคเคาท์ไอดอลเกาหลี 'เรน-ทไวซ์-ฮยอนอา' ให้มองไม่เห็นในจีน

'ติ๊กต๊อก' บล็อกแอคเคาท์ไอดอลเกาหลี 'เรน-ทไวซ์-ฮยอนอา' ให้มองไม่เห็นในจีน
มติชน
17 กรกฎาคม 2563 ( 19:49 )
257
1
'ติ๊กต๊อก' บล็อกแอคเคาท์ไอดอลเกาหลี 'เรน-ทไวซ์-ฮยอนอา' ให้มองไม่เห็นในจีน

‘ติ๊กต๊อก’ บล็อกแอคเคาท์ไอดอลเกาหลี ‘เรน-ทไวซ์-ฮยอนอา’ ให้มองไม่เห็นในจีน 

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม รอยเตอร์ รายงานว่า แอพพลิเคชั่นดังสัญชาติจีนอย่าง ติ๊กต๊อก หรือที่ประเทศจีนเรียกว่า โต่วอิน ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่น ที่ให้คนเข้าชมวิดีโอขนาดสั้นยอดนิยม ได้แบน แอคเคาท์ของเหล่าไอดอลเกาหลีบางราย ไม่ให้สามารถเข้าชมได้ในประเทศจีน

โดย เหตุผลของการบล็อกเนื้อหาดังกล่าวนั้น ยังไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใด แต่จากรายงานพบว่าเกิดขึ้นหลังจากที่ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ออกมาว่ามีแผนจะแบนแอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียของจีน

รอยเตอร์ระบุว่า ไอดอลเกาหลี ที่ถูกบล็อกไม่ให้เข้าถึงเนื้อหาครั้งนี้ ได้แก่ เรน ซูเปอร์สตาร์ชื่อดัง , ทไวซ์ , มามามู และ ฮยอนอา ซึ่งต้นสังกัดปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีดังกล่าว

สำหรับทไวซ์นั้น เพิ่งจะเปิดแอคเคาท์ ติ๊กต๊อกอย่างเป็นทางการเมืองเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดตามมากถึง 3.3 ล้านแอคเคาท์ ขณะที่เรน เพิ่งจะเปิดแอคเคาท์เมื่อเดือนเมษายน โดยมีผู้ติดตาม 1.2 ล้านคน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมีคำสั่ง ห้ามนักร้องเกาหลีออกสื่อที่ประเทศจีน เมื่อช่วงปลายปี 2559 ซึ่ง นักวิเคราะห์คาดว่าเป็นเพราะไม่พอใจที่เกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงกับสหรัฐ ในการติดตั้งระบบป้องกันภัยขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศให้กับกองกำลังสหรัฐในเกาหลี โดยในปี 2561 ได้มีการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าว แต่นักแสดงและไอดอล ที่เดินทางไปทำงานที่เกาหลี จะถูกจำกัดขนาดของงาน

ในช่วงที่ผ่านมา ยังมีไอดอลเกาหลี สัญชาติจีนหลายคน ที่เดินทางกลับไปทำงานที่ประเทศจีน และประสบความสำเร็จระดับแนวหน้า นอกจากนี้ จีนเอง ยังพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงของจีนมากขึ้น ผลิตไอดอลเป็นของตัวเองผ่านรายการแข่งขันต่างๆอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง