รีเซต

รอง ผวจ.เปิดใช้ระบบทางข้ามอัจฉริยะ SMART CROSSWALK จุดแรกของสมุทรสาคร

รอง ผวจ.เปิดใช้ระบบทางข้ามอัจฉริยะ SMART CROSSWALK จุดแรกของสมุทรสาคร
มติชน
15 พฤศจิกายน 2565 ( 14:10 )
28
รอง ผวจ.เปิดใช้ระบบทางข้ามอัจฉริยะ SMART CROSSWALK จุดแรกของสมุทรสาคร

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดและสาธิตระบบทางข้ามอัจฉริยะ ที่บริเวณทางข้ามอัจฉริยะ หน้าโรงพยาบาลเอกชัย ถนนเอกชัย ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชัย หมอ พยาบาล ผู้แทน อบต.โคกขาม และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม

 

สำหรับ การติดตั้งระบบทางข้ามอัจฉริยะ SMART CROSSWALK ที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลเอกชัย ถือเป็นจุดแรกของจังหวัดสมุทรสาคร ที่ใช้งบประมาณในการติดตั้ง 4.5 ล้านบาท ซึ่งได้มีการติดตั้งกล้อง CCTV ระบบ AI ประมวลผลคนข้ามถนนกับการจราจรของรถยนต์ และติดตั้ง Traffic Light สัญญาณไฟควบคุมจราจร และควบคุมการข้ามถนนของผู้ใช้ ซึ่งในส่วนของหลักการทำงานของทางข้ามอัจฉริยะ เมื่อมีคนต้องการข้ามถนนมายืนรอสามารถกดปุ่ม จากนั้นระบบจะทำการคำนวณจากเครื่องมือตรวจจับยานพาหนะเพื่อหาจังหวะที่เหมาะสมในการหยุดรถให้คนข้าม จะข้ามได้อย่างปลอดภัย เมื่อไฟสัญญาณสำหรับรถเปลี่ยนเป็นแดง ระบบจะให้สัญญาณไฟเขียว สำหรับคนข้ามพร้อมส่งเสียงเตือนให้ผู้ข้ามระมัดระวังในการข้าม ในระหว่างการขามถนน หากคนข้ามใช้เวลาเดินข้ามมากกว่าที่กำหนดไว้ ระบบจะเพิ่มระยะเวลาให้อัตโนมัติ พร้อมทั้งมีไฟ คนข้ามกระพริบเตือน เพื่อให้ทราบว่าระยะเวลาในการข้ามใกล้หมด เมื่อระบบตรวจสอบบริเวณทางข้ามว่าไม่มีการข้ามแล้ว ระบบจะเริ่มให้สัญญาณการเดินรถให้ตามปกติ ในกรณีที่มีรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟบริเวณทางข้าม จะมีระบบตรวจจับและถ่ายภาพฝ่าฝืนไว้เป็นหลักฐานส่งให้ผู้บังคับใช้กฎหมายดำเนินการต่อไป

 

ทั้งนี้การติดตั้งระบบทางข้ามอัจฉริยะ SMART CROSSWALK มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความปลอดภัยของคนเดินข้ามในบริเวณทางม้าลายบนทางหลวง เพื่อเป็นรูปแบบทางเลือกใหม่ที่ใช้ในการออกแบบทางข้ามในพื้นที่ที่ติดปัญหาในการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม เพื่อลดการฝ่าฝืนไม่หยุดรถให้คนข้ามบริเวณทางม้าลาย และลดความล่าช้าในการรอคอยไฟสัญญาณทั้งคนข้ามถนนและยวดยาน อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง