รีเซต

NVIDIA Canvas เปลี่ยนภาพวาดให้กลายเป็นภาพทิวทัศน์อันสวยงาม

NVIDIA Canvas เปลี่ยนภาพวาดให้กลายเป็นภาพทิวทัศน์อันสวยงาม
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2564 ( 09:16 )
242
NVIDIA Canvas เปลี่ยนภาพวาดให้กลายเป็นภาพทิวทัศน์อันสวยงาม

เมื่อสองปีก่อน NVIDIA บริษัทผู้ชิปกราฟฟิกและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ พัฒนาโปรแกรม AI ชุดหนึ่งขึ้นมา ซึ่งมีความสามารถปรับเปลี่ยนภาพวาดให้กลายเป็นภาพจริงได้แบบเรียลไทม์ โดยใช้ "Generative Adversarial Networks" หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า GAN ในการคำนวณรูปแบบบของภาพวาดแล้วจึงแปลงเป็นภาพจริงอีกทีหนึ่ง



สำหรับเทคโนโลยี GAN นี้ NVIDIA เคยเปิดให้ทดลองใช้บนหน้าเว็บไซต์ โดยจะมีหน้าจอคล้าย ๆ กับโปรแกรมวาดรูปน่ารัก ๆ สำหรับเด็ก ก่อนที่จะปรับปรุงมาเรื่อย ๆ จนมีหน้าตาที่ใช้งานง่ายขึ้น พร้อมทั้งสามารถแปลงภาพวาดให้กลายเป็นภาพจริงได้หลากหลายมากขึ้น จากการฝึกสอน AI ด้วยภาพหลายล้านภาพ


นอกจากนี้ NVIDIA ยังพัฒนาให้กลายมาเป็นโปรแกรมชื่อว่า Canvas ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จาก ลิ้งก์นี้ โดยคอมพิวเตอร์ที่จะใช้งานโปรแกรมนี้ได้จะต้องใช้ Windows 10, การ์ดจอ NVIDIA GeForce, Quadro หรือ Titan RTX พร้อมด้วยไดรเวอร์ควบคุมรุ่น 445 หรือใหม่กว่านั้น เพราะโปรแกรมนี้จะอาศัยแกนประมวลผลเฉพาะภายในการ์ดจอ เพื่อประมวลผลด้าน AI นั่นเอง


ส่วนใครที่ยังงง ๆ กับการทำงานของเจ้า Canvas ต้องทำความรู้จักกับ GAN อีกสักนิด ระบบนี้จะประกอบด้วยเครือข่าย 2 แบบ คือ Generator และ Discriminator โดย Generator จะเป็นคนสร้างรูปภาพจากภาพจริงนับล้าน ๆ ขึ้นมาโดยวิเคราะห์จากภาพวาดที่ถูกป้อนเข้าไปในโปรแกรม จากนั้น Discriminator จะเป็นคนคัดกรองว่าภาพจริงที่จะนำไปใช้มีลักษณะใกล้เคียงกับรูปวาดหรือยัง หากยังไม่เหมือนก็จะส่งกลับไปให้ Generator หาภาพมาใหม่ ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนได้ภาพจริงที่ใกล้เคียงกับภาพวาดมากที่สุด


ภาพวาดที่ Canvas สามารถประมวลผลได้ จะเป็นภาพวิวทิวทัศน์ต่าง ๆ ถึงจะวาดแบบไม่สวยสักเท่าไร โปรแกรมก็จะแสดงภาพวิวสวย ๆ มาให้เราได้ชมกันเลยทีเดียว ซึ่งในอนาคต NVIDIA จะเพิ่มบุคคล, ถนน หรือสิ่งก่อสร้างเข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มความสมจริงและให้ได้ภาพแบบใหม่ ๆ 


คุณครูคนไหนที่อยากลองนำไปใช้พาเด็ก ๆ ในชั้นเรียนทำกิจกรรมวาดภาพ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้เลยจากลิ้งก์ที่แจ้งไว้ข้างต้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง