รีเซต

ตลาดสดร้องรัฐ จัดสรรวัคซีน 1 ล้านโดส พร้อมเป็นสถานที่ฉีควัคซีน

ตลาดสดร้องรัฐ จัดสรรวัคซีน 1 ล้านโดส พร้อมเป็นสถานที่ฉีควัคซีน
มติชน
17 พฤษภาคม 2564 ( 15:32 )
73
ตลาดสดร้องรัฐ จัดสรรวัคซีน 1 ล้านโดส พร้อมเป็นสถานที่ฉีควัคซีน

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ตลาดถนอมมิตร ถนนรามอินทรา กม.4 นายปริญญา ธรรมวัฒนะ นายกสมาคมสดไทย จัดแถลงว่า สมาคมได้ทำหนังสือถึงผู้บริหารระดับสูงทั้งกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์ ร่วมถึงผู้บริหารระดับรัฐบาล เพื่อหาทางช่วยเหลือภาคธุรกิจตลาดสุดทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นธุรกิจด้านหน้าต่อการค้าขาย แต่หลังจากผลกระทบการแพร่ระบาดโควิดในแต่ละรอบที่เกิดขึ้นมักจะถูกให้ปิดเพื่อฆ่าเชื้อและบางตลาดพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มพ่อค้าแม้ค้าจะต้องถูกนำตัวไปรักษาหรือกักตัวนานหลายวัน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าบางรายไม่มีรายได้เลี้ยงครอบครัว และที่ผ่านมาตลาดทั่วประเทศถูกสั่งปิดๆ เปิดๆ ไปมากกว่า 40 ตลาดทั่วประเทศแล้ว ซึ่งการเปิดและปิดตลาดแต่ละครั้งสร้างความเสียหายไม่น้อย ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยได้ในขณะนี้ คือ รัฐบาลควรเร่งหาวัคซีนเพื่อฉีดป้องกันเชื้อโควิดให้กับพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดทั่วประเทศแบบทุกรายจนครบ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าถือเป็นด่านหน้ามีภูมิคุ้มกันหมู่ได้มากขึ้น

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น เห็นว่า รัฐบาลควรจัดสรรวัคซีนเพื่อกระจ่ายฉีดให้กับกลุ่มพ่อค้าและแม่ค้าตลาดสดทั่วประเทศอย่างน้อยกว่า 1 ล้านโดส แล้วเร่งกระจ่ายฉีดวัคซีนไปตลาดสดทั่วประเทศที่มีอยู่กว่า 2,000 แห่งหรือมีจำนวนพ่อค้าแม่ค้าที่ทั้งระบบจะมีมากกว่า 1 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันแพร่เชื่อโควิด หากดำเนินการได้จริงจะทำให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดทั่วประเทศ นอกจากมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้วยังสามารถดำเนินธุรกิจค้าขายในตลาดได้ตามปกติและไม่ต้องมากังวลการแพร่เชื้อโควิดกันได้อีก

 

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า หากตลาดสดยังไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่เช่นนี้ โอกาสการค้าขายหรือทำธุรกิจในตลาดสดทั่วประเทศจะไม่ราบรื่นได้ โดยเฉพาะหากตลาดสดไหนปิดนอกจากผลกระทบจะเกิดกับผู้ค้าในตลาดแล้ว ยังกระทบต่อเกษตรกร ชาวสวนชาวไร่อีก ที่อาจจะไม่มีสถานที่วางขายสินค้าเกษตรได้ ซึ่งจะเป็นผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งสิ่งต่างๆได้แจ้งให้หน่วยงานภาครัฐที่ดูแลได้รับทราบถึงปัญหาเหล่านี้แล้ว ดังนั้น คงต้องติดตามการบริหารจัดการวัคซีนของภาครัฐจะเป็นอย่างไร ซึ่งตอนนี้ทุกตลาดสดมีความพร้อมหากภาครัฐจะจัดสรรวัคซีนมาให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดทั่วประเทศ โดยเฉพาะสถานที่ฉีดวัคซีนในตลาดสดต่างๆ ก็พร้อมอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง