รีเซต

‘ไทยแลนด์ประเทศน่าอยู่’ เปิดโผปี 2566 ติดอันดับโลกหลายรายการ

‘ไทยแลนด์ประเทศน่าอยู่’ เปิดโผปี 2566 ติดอันดับโลกหลายรายการ
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2566 ( 13:06 )
54
‘ไทยแลนด์ประเทศน่าอยู่’ เปิดโผปี 2566 ติดอันดับโลกหลายรายการ

ในปี 2566 ประเทศไทยของเราติดอันดับโลกในด้านต่าง ๆ หลายหัวข้อ อันเนื่องมาจากการฟื้นฟูทางด้านเศรษฐกิจ พัฒนาเมืองอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนซอฟต์พาวเวอร์ที่สอดแทรกผ่านวัฒนธรรมด้านอาหาร และการบริการ สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน  เรามาดูกันว่าในปีนี้ ซึ่งกำลังจะผ่านพ้นไป ประเทศไทยของเราในสายตาของชาวต่างชาตินั้นยอดเยี่ยมในด้านใดบ้าง


ประเทศไทยติดอันดับโลก ประเทศที่น่าอยู่หลังเกษียณ ปี 2566


เว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส์  ซึจัดอันดับประเทศที่ค่าครองชีพถูกและเหมาะสำหรับอาศัยอยู่หลังเกษียณในปี 2566 โดยได้จัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับ 9 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย โดยได้ประเมินจากหลาย ๆ ปัจจัยร่วมกัน ทั้งค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต คุณภาพชีวิตที่ดี เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข รวมถึงสภาพอากาศ วีซ่า ค่าอาหาร ที่พัก และค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ซึ่งสำหรับประเทศไทยนั้น ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดเป็นอันดันต้น ๆ ของโลก เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ มีวัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมที่เป็นเอกลักษณ์ และยังเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ไม่เคยตกเป็นอาณานิคม ทำให้สามารถรักษาเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมดั้งเดิมเอาไว้ได้อย่างดี จึงทำให้ประเทศไทยได้กลายเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญในการพำนักของชาวต่างชาติจากหลากหลายประเทศหลังเกษียณ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส และ สวิตเซอร์แลนด์


ภาพจาก Getty image 

กรุงเทพฯ ของประเทศไทย ติดอันดับเมืองดีที่สุดสำหรับชาวต่างชาติ - อยู่ในลิสต์เมืองที่ดีที่สุดในโลก 


อินเตอร์เนชั่นส์ (InterNations) เปิดเผยรายชื่อเมืองที่ดีที่สุดสำหรับชาวต่างชาติประจำปี 2566 โดยกรุงเทพฯ คว้าอันดับ 9 ไปครอง โดยได้คะแนนความสุขโดยรวมจากชาวต่างชาติ 85%, ความสุขด้านค่าครองชีพ 73%, ความง่ายในการผูกมิตรกับคนท้องถิ่น 54%, ความพึงพอใจในอาชีพการงานโดยรวม 66%, ความสุขด้านสมดุลในการทำงาน 77% และความพึงพอใจต่อค่ารักษาพยาบาล 80%

ทั้งนี้ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นผ่านการสำรวจความคิดเห็นของชาวต่างชาติจำนวนกว่า 12,000 คนที่อาศัยอยู่ใน 172 ประเทศและดินแดน 


นอกจากนี้ กรุงเทพฯ ยังติดโผอันดับ 30 จาก 100 เมืองที่ดีที่สุดในโลก 2566  อีกด้วย โดยResonance Consultancy จัดอันดับให้ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ได้อันดับที่ 30 จาก 100 เมืองที่ดีที่สุดในโลก 2566 หรือ 100 Best Cities in the World 2023 และเป็นอันดับที่ 2 ของ อาเซียนซึ่งเปิดเผยข้อมูลโดยเว็บไซต์ ATLAS & BOOTS


จากการจัดอันดับในครั้งนี้ Resonance Consultancy ที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ และการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมทั้งประเมินแนวโน้มของตลาด จุดแข็ง และจุดอ่อน ได้จัดอันดับ 100 Best Cities in the World 2566 โดยประเมินจาก 6 หัวข้อ ได้แก่ 


1. สถานที่(Place) ประกอบไปด้วย สภาพภูมิอากาศ ความปลอดภัย สถานที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ใช้ชีวิตนอกบ้าน 

2. ผลิตภัณฑ์ (Product) ประกอบไปด้วย ความเชื่อมโยงของสนามบิน พิพิธภัณฑ์ อันดับของมหาวิทยาลัย และสถานที่จัดงาน/การประชุม 

3. ประชากร (People) ประกอบไปด้วย การมีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน และการสำเร็จการศึกษา 

4. ความมั่งคั่ง (Prosperity) ประกอบไปด้วย การมีบริษัทชั้นนำของโลก GDP อัตราการจ้างงาน และความเท่าเทียมของรายได้ 

5. กิจกรรม (Programming) ประกอบไปด้วย การแสดงทางวัฒนธรรม ประสบการณ์ในการเที่ยวยามค่ำคืน ร้านอาหารที่มีคุณภาพ และสถานที่สำหรับการเลือกซื้อสินค้า 

6. การส่งเสริม (Promotion) ได้แก่ การค้นหาบนสื่อสังคมออนไลน์ ข้อมูลการรีวิวบนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ 

ซึ่งประเมินจาก 6 หัวข้อข้างต้น ทำให้กรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับที่ 30 ของโลก และเป็นอันดับที่ 2 ของ อาเซียน


ประเทศ ไทยติด 1 ใน 23 สถานที่ที่ดีที่สุดในโลก สำหรับการท่องเที่ยว 2566


การท่องเที่ยวยังเป็นอาวุธที่ทรงอิทธิพลที่สุดของไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดย ประเทศไทยติด 1 ใน 23 สถานที่ที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการท่องเที่ยวในปี 2566 (23 of the best places to travel to around the world in 2566 ) จากการรายงานของ Insider ซึ่งเป็นเว็บไซต์และแอปพลิเคชันนำเสนอข่าวสารและไลฟ์สไตล์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์ Insider เลือกให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 23 สถานที่ที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการท่องเที่ยวในปี 2566 เนื่องจากมีเทศกาลที่น่าสนใจตลอดทั้งปี โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์และเทศกาลดนตรีฮิปฮอประดับโลก Rolling Loud Thailand 2023 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีโรงแรมหรูมากมายในย่านธุรกิจของกรุงเทพมหานคร และยังเป็นสถานที่ที่เหมาะกับนักชิมนักชอปจากทั่วโลก


ภาพจาก Getty image

ทั้งนี้ สถานที่อื่น ๆ ที่ได้รับเลือกจากเว็บไซต์ Insider ได้แก่ ภูฏาน ออสเตรเลีย หมู่เกาะเคย์แมน ดูไบ (UAE) ลุ่มแม่น้ำลัวร์(ฝรั่งเศส) ญี่ปุ่น ลาสเวกัส(สหรัฐอเมริกา) บาหลี(อินโดนีเซีย) เมรีดา(เม็กซิโก) เกาะคานูอัน อิสตันบูล(ทูร์เคีย) โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ ซิชิลี(อิตาลี) กลาสโกว์(สกอตแลนด์) อียิปต์ โครเอเชีย อัลอูลา(ซาอุดิอาระเบีย) ชาร์ลสตัน(สหรัฐฯ) ฟีนิกซ์(สหรัฐฯ) ปารีส(ฝรั่งเศส) และซานฟรานซิสโก(สหรัฐฯ)


ประเทศไทยเจ้าของชายหาดที่สวยเป็นอันดับ 1 ของโลก ‘เกาะกระดาน’ ความงามแห่งอันดามัน 


ในปี 2023 ชายหาดไทยถึง 5 แห่ง ติดอันดับชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566 (Top 100 beaches on Earth 2023) จากเว็บไซต์ World beach guide  โดยเกาะกระดาน จังหวัดตรัง ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก สะท้อนความนิยมต่อเนื่องของนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวไทย ผ่านการส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวทางทะเล


เว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชายหาด World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ เผยแพร่ผลการจัดอันดับในหัวข้อ “100 อันดับ ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566” (Top 100 beaches on Earth 2023) ซึ่งชายหาดจากประเทศไทยติดอันดับถึง 5 แห่ง ได้แก่

ภาพจาก อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

อันดับ 1 เกาะกระดาน จังหวัดตรัง

อันดับ 9 หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่

อันดับ 18 หาดฟรีด้อม (Freedom beach) จังหวัดภูเก็ต

อันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา และ

อันดับ 44 อ่าวโตนด เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี


ผลการจัดอันดับดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความนิยมและความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของไทย ซึ่งเป็นอีกทรัพยากรทางธรรมชาติของประเทศที่สำคัญและมีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่สามารถต่อยอด สร้างกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลได้อีกมาก 


ภาพจาก AFP


นอกจากชายหาดที่สวยงามแล้ว การบริการก็ไม่แพ้กัน โดย โรงแรมในประเทศไทย 24 แห่ง ได้รับการจัดอันดับโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566 (The World’s Best Hotels 2023) จากการจัดอันดับของ ลา ลิสเต้ (La Liste) เว็บไซต์แนะนำร้านอาหารและโรงแรมจากประเทศฝรั่งเศส โดยคัดเลือกโรงแรมทั้งหมด 1,000 แห่งทั่วโลก  ตอกย้ำความสำเร็จ ศักยภาพ ด้านการท่องเที่ยวไทย โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการควบคู่การใช้มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ โดยมีโรงแรมในประเทศไทย 4 แห่ง ติดอันดับใน 200 อันดับแรก และ ทั้งหมดอยู่ใน 10 อันดับต้น ๆ ได้แก่ 


- อันดับ 5 โรงแรม Capella Bangkok (กรุงเทพฯ) 

- อันดับ 6 โรงแรม Mandarin Oriental Bangkok (กรุงเทพฯ) 

- อันดับ 9 โรงแรม Amanpuri (ตำบลเชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต) 

- อันดับ 10 โรงแรม Six Senses Yao Noi (ตำบลเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา)


La Liste ได้ให้คะแนนและจัดลำดับจากการรวบรวมข้อมูลรีวิวของของลูกค้าขณะเข้าพัก ความคิดเห็นจากนิตยสารแนะนำการเดินทาง การรายงานข่าวของสื่อทั้งรูปแบบออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์ และการนำเสนอจากคู่มือการเดินทางต่าง ๆ โดยโรงแรมในประเทศไทยทั้ง 24 แห่ง ล้วนได้รับคะแนนในระดับ 90 คะแนนขึ้นไป จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน สะท้อนถึงคุณภาพในการให้บริการที่ได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวและสื่อต่าง ๆ รวมทั้งสอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดจากผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel Business Operator Sentiment Index) เดือนพฤษภาคม 2566


อาหารไทยไม่เคยหลุดโผ ติดอันดับที่ 17  อาหารที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 


อาหารไทยซอฟท์พาวเวอร์ที่ทรงอิทธิพลมาอย่างยาวนานในปีนี้ อาหารหลากหลายชนิดตบเท้าติดอันดับโลกในปีนี้ โดย เว็บไซต์ TasteAtlas ได้เปิดเผยการจัดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 (100 Best Cuisines in the World) โดยอาหารไทยได้รับการจัดอันดับ อยู่ในอันดับที่ 17 ของอาหารที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ และมีหลายประเภทอาหารไทยได้รับการแนะนำ ของการจัดอันดับเมนูอาหารที่ดีที่สุดในโลก (100 Best Dishes in the world) อีกด้วย


TasteAtlas เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาหารและคำวิจารณ์จากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก ได้คัดเลือกผลสำรวจการให้คะแนนเมนูอาหาร 271,819 รายการ และการให้คะแนนผลิตภัณฑ์อาหาร 80,863 รายการ ซึ่งในปีนี้ อาหารจากประเทศไทย ได้รับอันดับที่ 17 ของการจัดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 จากอาหาร 100 แห่งทั่วโลก รวมถึงยังเมนูอาหารไทยหลากหลายชนิดที่ติดอันดับ และได้รับการแนะนำ จากการจัดอันดับเมนูอาหารที่ดีที่สุดในโลก 100 เมนูทั่วโลก 

ภาพจาก TNN ONLINE 

เมนูอาหารไทยที่ติดอันดับ ได้แก่ ผัดกะเพรา อยู่ในอันดับที่ 3 ข้าวซอย อันดับ 6 แกงพะแนง อันดับ 10 ต้มข่าไก่ อันดับที่ 15 และ แกงมัสมั่น อันดับที่ 73


นอกจากนี้ กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ยังติดอันดับเมืองแห่งอาหารที่ดีที่สุดในโลก (Best Food Cities in the World) โดยได้อันดับที่ 18 และ 62 ตามลำดับ จากทั้งหมด 100 เมือง และภาคกลางของไทย ยังติดอันดับภูมิภาคอาหารที่ดีที่สุดในโลก (Best Food Regions in the World) ในอันดับที่ 75 ด้านอันดับอาหารที่ดีที่สุดตามหมวดหมู่อาหาร (Best Foods by Category) ผลปรากฎว่า เมนูข้าวซอย ของไทย ได้อันดับ 1 ของอาหารที่ดี่ที่สุดประเภทเมนูเส้นบะหมี่ เมนูแกงพะแนง ได้อันดับ 1 ของประเภทสตูว์ พริกแกง ได้อันดับ 2 ของประเภทซอส และต้มข่าไก่ ได้อันดับ 5 ของประเภทซุป

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง