รีเซต

เริ่มแล้วรูปแบบ "บลูโซน" ลดมาตรการเข้าเกาะสมุย

เริ่มแล้วรูปแบบ "บลูโซน" ลดมาตรการเข้าเกาะสมุย
มติชน
16 ตุลาคม 2564 ( 10:39 )
20
เริ่มแล้วรูปแบบ "บลูโซน" ลดมาตรการเข้าเกาะสมุย

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2564 บรรยากาศที่บริเวณท่าเทียบเรือบ้านหน้าทอน อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังจากที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย ได้ลดมาตรการเข้าเกาะสมุยด้วยรูปแบบ “บลูโซน” เป็นการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าเกาะสมุยสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดส หรือมีผลตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ แอนติเจน เทส คิท (ATK) ไม่เกิน 7 วัน สามารถเดินทางเข้าเกาะสมุยได้โดยไม่ต้องกักตัว และพบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีผู้โดยสารทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้าเกาะสมุยกับเรือเฟอร์รี่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากวิ่งให้บริการทุก 1 ชั่วโมง

 

สำหรับมาตรการการเดินทางเข้าเกาะสมุย หรือรูปแบบ “บลูโซน” ทั้งทางเรือและทางเครื่องบินภายในประเทศ ผู้ที่เดินทางเข้ามาต้องมีหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่งได้แก่ 1.การได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์ม สปุตนิก วี หรือสูตรไขว้ ครบจำนวน 2 เข็มไม่น้อยกว่า 7 วัน หรือ แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอนห์สัน จำนวน 1 เข็ม ไ่ม่น้อยกว่า 21 วัน หรือกรณหายป่วยโควิด-19 ไม่เกิน 90 วัน โดยมีเอกสารใบรับรองแพทย์ 2.การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ แอนติเจน เทส คิท (ATK) ระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน ยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 12 ปีที่เดินทางมากับบิดา มารดา ผู้ปกครอง

 

 

นายนิเวศน์ ศักดิ์ศรี ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า จากที่เริ่มใช้รูปแบบ “บลูโซน” ผู้ที่จะเดินทางเข้าเกาะสมุยจะต้องผ่านด่านคัดกรอง 2 ชั้น ที่ท่าเรือดอนสัก และที่ท่าเรือเกาะสมุย ส่วนใหญ่ได้แสดงเอกสารการได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ต่อเจ้าหน้าที่ประจำด่านคัดครองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเจ้าหน้าที่ประจำด่านคัดกรองยังได้จัดความสำคัญของผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่กลุ่มสีแดง และสีส้ม โดยจะต้องเข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อซักประวัติอาการเจ็บป่วย ข้อมูลการเดินทาง และที่พักบนเกาะสมุย ขอรับรองได้ว่าหากผ่านเข้าเกาะสมุยก็จะมีความปลอดภัย และผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ก็จะสามารถเดินทางเข้าออกจากเกาะสมุยได้อย่างอิสระ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาะสมุยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 64 ในโครงการ “สมุย พลัส แซนด์บ็อกซ์” จำนวน 39 คน ยอดสะสม 1,440 คน นักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 ยอดสะสม 6 คน และนักท่องเที่ยวโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” จำนวน 41 คน ยอดสะสม 1,456 คน

 

ขณะที่วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเกาะสมุย มีจำนวน 3 คน จากคลัสเตอร์ตลาดพระใหญ่ ตำบลบ่อผุด 2 คน และเดินทางมาจากพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง