รีเซต

นักวิทย์จีนพัฒนา 'หุ่นยนต์ไร้ขา' กระโดดสูง-เปลี่ยนทิศฉับไว

นักวิทย์จีนพัฒนา 'หุ่นยนต์ไร้ขา' กระโดดสูง-เปลี่ยนทิศฉับไว
Xinhua
8 ธันวาคม 2564 ( 19:51 )
111
นักวิทย์จีนพัฒนา 'หุ่นยนต์ไร้ขา' กระโดดสูง-เปลี่ยนทิศฉับไว

ข่าววันนี้  8 ธ.ค. (ซินหัว) -- ทีมนักวิจัยของจีนพัฒนาหุ่นยนต์นิ่มไร้ขา (legless soft robot) ซึ่งสามารถกระโดดอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว

 

หุ่นยนต์ตัวนี้ ยาว 6.5 เซนติเมตร หนัก 1.1 กรัม สามารถกระโดดได้สูงกว่าความสูงของลำตัว 7.68 เท่า และกระโดดไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็ว 6.01 เท่าของความยาวลำตัวต่อวินาที

 

นักวิจัยระบุว่าการกระโดดอย่างต่อเนื่องและการเปลี่ยนทิศทางได้พร้อมๆ กัน เป็นเรื่องสำคัญสำหรับหุ่นยนต์ในการเอาชนะสิ่งกีดขวางในสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

 

งานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชันส์ (Nature Communications) ระบุว่าหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าไฮโดรสแตติกตัวนี้ประกอบด้วยอุปกรณ์กระตุ้น 2 ชิ้นที่ภายในเต็มไปด้วยของเหลว และมีโครงสร้างของเหลว-อากาศแบบพิเศษที่หมุนได้ด้วยความเร็ว 138.4 องศาต่อวินาที

 

หุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆ เช่น เนินลาดชัน สายไฟ และก้อนกรวด และถือเป็นพื้นฐานสำหรับการประยุกต์ใช้อุปกรณ์กระตุ้นด้วยไฟฟ้าไฮโดรสแตติกในหุ่นยนต์นิ่ม เพื่อให้มีการเคลื่อนไหวต่อเนื่องหลายรูปแบบที่คล่องตัวและรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง