รีเซต

สุสานใหญ่สุดในอเมริกาเหนืองานล้นจากโควิด-19

สุสานใหญ่สุดในอเมริกาเหนืองานล้นจากโควิด-19
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2564 ( 15:57 )
132
สุสานใหญ่สุดในอเมริกาเหนืองานล้นจากโควิด-19

สุสานและสถานเก็บศพ ‘โรสฮิลส์ เมโมเรียล พาร์ค แอนด์ มอร์ทัวรี’ เป็นสุสานขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ ด้วยขนาดกว้างขวางกว่า 3 พัน 500 ไร่ แต่พื้นที่มากมายขนาดนี้ ก็ยังแทบไม่เพียงพอต่อผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

แพทริก มอนโร เจ้าหน้าที่บริหารและประธานของสุสานแห่งนี้ ระบุว่า งานของพวกเขายุ่งมากเกือบสองเท่านับแต่ช่วงวันหยุดขอบคุณพระเจ้าปีที่แล้ว มาจนถึงทุกวันนี้

ทางสุสานต้องจัดซื้อตู้แช่ศพจำนวนมาก เพื่อรองรับร่างผู้เสียชีวิตที่เข้ามาไม่เว้นแต่ละวัน จนตอนนี้ ต้องเสนอตัวเลือกให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตว่า ถ้าไม่อยากรอคิวการจัดพิธีศพที่ค่อนข้างนาน อาจเลือกการฌาปนกิจหรือการฝังร่างแบบทันที แล้วค่อยมาทำพิธีทางศาสนาในภายหลัง



มอนโรเล่าว่า นอกเหนือจากการได้เห็นความโศกเศร้าของครอบครัวผู้เสียชีวิตมากขึ้น สิ่งที่น่าเศร้าใจคือ หลายครอบครัว พิธีศพคือครั้งแรกที่ครอบครัวเหล่านี้ได้เห็นบุคคลอันเป็นที่รัก เพราะพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล

มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทางสุสานเปลี่ยนมาจัดพิธีศพแบบออนไลน์ สำหรับสมาชิกในครอบครัวที่ไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมพิธีโดยตรงได้

แต่มอนโรยอมรับว่า แม้เทคโนโลยีจะมาแทนที่หลายสิ่งหลายอย่างในช่วงโควิด-19 แต่มันก็แทนที่อ้อมกอดของการปลอบประโลมไม่ได้

และนอกจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเสียสละตนเองแล้ว เขาอยากให้มองว่า พนักงานและเจ้าหน้าที่สุสาน ก็ล้วนเป็นวีรบุรุษในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ด้วย

“ผมคิดว่าพนักงานจัดงานศพ และเจ้าหน้าที่สุสาน ก็เป็นวีรบุรุษเหมือนกับบุคลากรทางการแพทย์นั่นแหละ พวกเขาต้องไปรับศพที่โรงพยาบาล บ้านพักคนชรา และที่อื่น ๆ พวกเขามีความเสี่ยงติดโควิด-19 เหมือนกัน ผมจึงอยากขอบคุณพวกเขา เพราะพวกเขาทำงานหนักและพยายามบริการครอบครัวทุก ๆ คนอย่างเต็มที่”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง