รีเซต

พายุถล่มแจ้ห่ม ลำปาง บ้านเรือนเสียหายกว่า 200 หลัง

พายุถล่มแจ้ห่ม ลำปาง บ้านเรือนเสียหายกว่า 200 หลัง
มติชน
16 มิถุนายน 2565 ( 11:01 )
82
พายุถล่มแจ้ห่ม ลำปาง บ้านเรือนเสียหายกว่า 200 หลัง

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน เวลา 08.00 น. นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนบนของ จ.ลำปาง ได้เร่งสำรวจผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.แม่สุก เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.65) โดยเกิดพายุลมหมุนแรง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าลมหลวง ได้พัดหมุนในพื้นที่ ก่อนที่จะเกิดฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักลงมา

จากการสำรวจความเสียหาย พบบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านแม่สุก ม.1 , บ้านใหม่สามัคคี ม.6 , บ้านสบสุก ม.9 และแม่สุกสามัคคี ม.12 ได้รับผลกระทบไปกว่า 200 หลังคาเรือน โดยหลังคาบ้านถูกแรงลมพัดปลิวออกไป มีบ้านเรือนที่เสียหายหนัก ทั้งหลังคาปลิวไปหลายแผ่น และต้นไม่ใหญ่หักโค่นทับ นอกจากนี้ ยังมีเสาไฟฟ้าแรงสูง และเสาไฟฟ้าคอนกรีตในหมู่บ้าน หักโค่นลงมาหลายจุด สายไฟฟ้าขาด เนื่องจากถูกต้นไม้ และกิ่งไม้หักโค่นใส่ ทำให้หลายหมู่บ้านไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้มาจนถึงขณะนี้

นอกจากนี้ ยังพบอาคารห้องสมุดของโรงเรียนบ้านแม่สุก มีต้นไม้หักโค่นทับ โครงสร้างเสียหายไม่มาก แต่น้ำฝนที่ตกหนัก ได้ส่งผลทำให้สิ่งของเครื่องใช้ และหนังสือภายในห้องสมุดได้รับความเสียหายไปบางส่วน ส่วนที่วัดบ้านแม่สุก โบสถ์ และศาลาภายในวัด ก็ถูกแรงลมพัดปลิวออกไปเสียหายไม่มาก อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะสำรวจผลกระทบอย่างละเอียด และช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่อย่างเร่งด่วนต่อไป
ด้านเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง สาขาแจ้ห่ม ก็ได้เข้ามาตัดกระแสไฟฟ้า บริเวณพื้นที่ ที่สายไฟฟ้าขาดและเสาไฟฟ้าหักโค่น ตั้งแต่ช่วงหลังเกิดภัย พร้อมเร่งแก้ไข และซ่อมแซมเสาไฟฟ้า สายไฟฟ้า ให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็ว เพราะจากภัยทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม ที่มีเสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่นลงมา ส่งผลกระทบให้กระแสไฟฟ้าดับในหลายหมู่บ้านของ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ไปด้วย เนื่องจากใช้แนวสายไฟฟ้าทางเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง