รีเซต

'หญิงเหล็ก' พรึบ ท้าชิง 'นายก อบจ.'

'หญิงเหล็ก' พรึบ ท้าชิง 'นายก อบจ.'
มติชน
15 พฤศจิกายน 2563 ( 13:19 )
512
'หญิงเหล็ก' พรึบ ท้าชิง 'นายก อบจ.'

ทันทีที่เปิดสนามแข่งขันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งมีกำหนดเลือกตั้งพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 หลังว่างเว้นจากการเลือกตั้งมานานกว่า 8 ปี ภายหลังรัฐประหาร

 

ทำให้บรรยากาศในสนามแข่งขันคึกคักเป็นอย่างยิ่ง มีผู้สนใจลงสมัครรับเลือกตั้งสูงเป็นประวัติการณ์ มีทั้งแชมป์เก่าอดีตนายก นักการเมืองระดับชาติที่ตัดสินใจย้ายสนาม คนดังประจำจังหวัดทั้งภาคธุรกิจ ภาคประชาชน และผู้สมัครหน้าใหม่

 

นอกจากนี้ ยังพบผู้หญิงสนใจเล่นการเมือง และถือโอกาสลงสนามแข่งขันหลายราย ช่วยสร้างสีสันและเปิดให้ประชาชนมีทางเลือกใหม่ๆ

 

ไล่ตั้งแต่ภาคเหนือ จ.เชียงราย ถูกจับตาว่ามีการแข่งขันสูงและถือเป็นศึกสายเลือดก็ว่าได้ ระหว่างผู้สมัครหญิงทั้งคู่ คนที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด “วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์” หรือน้องยิ้ม ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย หมายเลข 3 เป็นอดีต ส.ส.เชียงราย 2 สมัย ในนามพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย บุตรสาว “วิสาร เตชะธีราวัฒน์” ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เพิ่งกรีดเลือดกลางสภาที่ผ่านมา ทั้งยังเป็นสะใภ้เล็กของ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย

 

ครั้งนี้ย้ายจากสนามใหญ่มาลงท้องถิ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย ชู 3 นโยบายหาเสียง คือ พัฒนาเชียงรายให้ปราศจากคนจน, ยกระดับสู่เมืองระดับโลก และนำความสุขคืนสู่เชียงราย

 

มีคู่แข่งสำคัญ คือ “อทิตาธร วันชัยธนวงศ์” หรือ ส.จ.นก ผู้สมัครหมายเลข 2 เป็นอดีต ส.อบจ.เชียงรายหลายสมัย ครั้งนี้ลงสมัครในนามอิสระ ส.จ.นกเป็นทายาทตระกูล “วันไชยธนวงศ์” อยู่ในวงการการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติมานาน เป็นบุตรสาว “สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์” อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคชาติพัฒนา ก่อนย้ายมาสังกัดไทยรักไทย

 

นอกจากนี้ ยังมีเครือญาติอยู่แวดวงการเมือง ทั้ง ส.ส.เพื่อไทย และ ส.อบจ. ลงสนามรอบนี้มีกระแสข่าวว่า นอกจากฐานเสียงฝั่งครอบครัวแล้ว ยังมีแรงสนับสนุนจาก “สามารถ แก้วมีชัย” อดีต ส.ส.เชียงราย ที่สนิทกับตระกูลวันไชยธนวงศ์ อีกทางหนึ่งด้วย

 

จ.ลำปาง “ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร” ผู้สมัครหมายเลข 1 อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 38 พรรคเพื่อไทย เป็นบุตรสาว “ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร” ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และปัจจุบันเป็น ส.ส.ลำปาง เขต 2 พรรคเพื่อไทย ตัดสินใจทิ้งตำแหน่งทางการเมืองระดับชาติ มาลงเป็นตัวเต็งในสนามท้องถิ่น ชูนโยบายการพัฒนาพื้นที่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม คนพื้นที่ประเมินว่านอนมา เพราะฐานเสียงเพื่อไทยเต็มพื้นที่ เป็น 1 ใน 25 จังหวัดของผู้สมัครฝั่งเพื่อไทย

 

จ.นครราชสีมา ที่ฮือฮามาก เก้าอี้เดิมมี “ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี” นั่งบริหารงานต่อเนื่องยาวนาน ครั้งนี้มีชื่อ “หน่อย ยลดา” หรือ ยลดา หวังศุภกิจโกศล ผู้สมัครหมายเลข 2 ภรรยา “วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” รมช.พาณิชย์ เจ้าของโรงแป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม แกนนำพรรคภูมิใจไทย โคราช และเป็นเต็งหนึ่งของสนามซึ่งมีคู่แข่งเป็นอดีตนายก อบจ. 2 คน ในจำนวนนั้นมีหมอแหยง “นพ.สำเริง แหยงกระโทก” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข จากค่ายเดียวกันลงแข่งขันด้วย

 

กาฬสินธุ์ “เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล” หรือไข่มุก ผู้สมัครหมายเลข 2 เป็นบุตรสาว “ยงยุทธ หล่อตระกูล” อดีตนายก อบจ.คนล่าสุด เป็นอดีตผู้อำนวยการกองส่งเสริมคุณภาพชีวิตของ อบจ. ซึ่งครั้งนี้พ่อวางมือ และส่งลงสนามป้องกันแชมป์แทน โดย อบจ.กาฬสินธุ์เป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย และเป็น 1 ใน 25 จังหวัดที่เพื่อไทยส่งตัวแทนลงสนาม

 

จ.อุบลราชธานี มีผู้สมัครหญิงชื่อแปลก “นายกแอนสมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ” ผู้สมัครหมายเลข 2 กลุ่มคุณธรรม เป็นอดีตนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนทั้งอดีตรองนายกฯ “พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์” และ “พรชัย โควสุรัตน์” อดีตนายก อบจ. เดิมมีชื่อเล่นคือ “แอน” ชื่อจริง “สมปรารถนา” แต่เนื่องจากต้องแข่งขันกับผู้สมัครตัวเต็งในรายการ จึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเป็น “นายกแอนสมปรารถนา” หวังให้ชาวบ้านจำชื่อได้ และง่ายต่อการหาเสียงในเชิงการตลาด

 

จ.นครพนม “น้องขวัญ-ศุภพานี โพธิ์สุ” ผู้สมัครหมายเลข 2 หัวหน้าทีมร่วมใจนครพนม เป็นลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของ “ศุภชัย โพธิ์สุ” หรือครูแก้ว หรือสหายแสง ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งทางการเมืองเป็นครั้งแรก หวังล้มแชมป์เก่า “ดร.สมชอบ นิติพจน์” 2 สมัย ที่ลงสมัครในนามทีมรวมพลังเพื่อไทย เพื่อนครพนม

 

จ.สมุทรปราการ นันทิดา แก้วบัวสาย หรือตู่ นักร้องดัง ผู้สมัครหมายเลข 1 หลังบ้านอดีตนายก “ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” ลงสมัครในนามกลุ่มสมุทรปราการ ครั้งนี้โดดลงสนามเอง หลังเคยช่วยงานสามีมาอย่างต่อเนื่อง โดยชูนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจเมืองปากน้ำ อาทิ ผลักดันโครงการตลาดเชิงการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งมีคู่แข่งเป็นแชมป์เก่าเจ้าของเก้าอี้ “อำนวย รัศมิทัต” ซึ่งลงสมัครในนามกลุ่มรวมพลังสมุทรปราการ ทำให้เป็นพื้นที่ชนช้างอีกจังหวัด

 

จ.ลพบุรี มีผู้สมัครหญิง 2 ราย หมายเลข 1 ศรีรัตน์ ฤกษ์พิชัย เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ และหมายเลข 3 “นายกแตน-อรพิน จีระพันธ์วาณิชย์” อดีตนายก อบจ. แชมป์ที่นั่งครองเก้าอี้มายาวนานต่อจากสามีผู้ล่วงลับ ครั้งนี้ลงสมัครในนามกลุ่มรักลพบุรี พร้อมทีมผู้สมัคร ส.อบจ.ครบทีม

 

จ.สระบุรี เป็นจังหวัดไม่ใหญ่ แต่ติดอับดับจังหวัดที่มีผู้สมัครนายก อบจ.มากถึง 8 คน ที่สำคัญครึ่งหนึ่งเป็นผู้สมัครหญิง หมายเลข 1 “ปานิฐาณันท์ เทียมประเสริฐ” หมายเลข 2 “รมณีย์วรรณ โรจนดุล” หมายเลข 3 “มยุรี ตันฑ์พรชัย” และ หมายเลข 8 “ส.จ.เอ-ปวรีวรรณ นันทปัญญา” โดยหมายเลขสุดท้าย

 

ส.จ.เอ เป็นอดีต ส.อบจ.เขต อ.พระพุทธบาท 3 สมัยซ้อน นอกจากนี้ ยังเป็นอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย มีบทบาทในสภา อบจ.อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการออกมาร้องเรียนการใช้งบ อบจ.ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

 

จ.ชลบุรี “น้องจูน-พลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง” ผู้สมัครหมายเลข 2 หัวหน้ากลุ่มคณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี เป็นผู้สมัครที่ถูกจับตา เพราะเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ที่หาญกล้าลงสนามมาชนแชมป์เก่า “บ้านใหญ่” เมืองชลบุรี “นายกป๊อก-วิทยา คุณปลื้ม” อดีตนายก อบจ. หัวหน้ากลุ่มเรารักชลบุรี ซึ่ง “น้องจูน” เป็นทายาท “ส.ส.เป้า-จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” มีฐานเสียงทั้งจากเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ปาล์ม และยางพารา และการสนับสนุนของคณะก้าวหน้า เป็นหนึ่งในจังหวัด “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เดินทางไปเปิดตัว เพื่อหวังชิงอำนาจการเมืองที่ผูกขาดมานาน

 

จ.ระยอง “เจ๊ติ๋ว-สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์” ผู้สมัครหมายเลข 2 คณะก้าวหน้า เจ้าของธุรกิจโฮมสเตย์เพื่อชุมชนชื่อดัง ขาหย่างโฮมสเตย์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะก้าวหน้าลงสนามแข่งกับอดีตนายก อบจ. “นายกช้าง-ปิยะ ปิตุเตชะ” ครั้งนี้ “เจ๊ติ๋ว” ลงสนามครั้งแรกโดยมีเสียงสนับสนุนกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่

 

จ.จันทบุรี “เจ๊ดา-ลัดดา จตุอุทัยศรี” ผู้สมัครหมายเลข 2 หัวหน้าทีมอนาคตจันท์ เป็นเจ้าของโรงแรมจันทบุรีเซ็นเตอร์ และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จ.จันทบุรี ถือเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ เดิมเสนอตัวลงสมัครในนามพรรคอนาคตใหม่เดิม ต่อมายกพวกลาออกจากสมาชิกเนื่องจากไม่พอใจกระบวนการคัดเลือกผู้สมัคร ส.อบจ. ก่อนตั้งกลุ่ม “อนาคตจันท์” จัดทีมลงสมัครรับเลือกตั้งในนามคนท้องถิ่นจันทบุรี

 

จ.สระแก้ว “กำนันขวัญเรือน เทียนทอง” ผู้สมัครหมายเลข 3 น้องสะใภ้ “ป๋าเหนาะ-เสนาะ เทียนทอง” มารดา 2 ส.ส.สระแก้ว “ฐานิสร์ เทียนทอง-ตรีนุช เทียนทอง” เป็นอดีต ส.ว.สระแก้ว อดีตประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดสระแก้ว เป็นตัวแทนบ้านใหญ่ “เทียนทอง” ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อป้องกันแชมป์แทน “นายกคิง-ทรงยศ เทียนทอง” แชมป์เก่า 5 สมัย

 

จ.นครศรีธรรมราช “กนกพร เดชเดโช” ผู้สมัครหมายเลข 2 กลุ่มพลังเมืองนคร มารดา “ชัยชนะ เดชเดโช” ส.ส.ปชป.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสนามที่มีการแข่งขันรุนแรงอีกแห่ง เป็นศึกสายเลือดภายในค่าย ปชป.และพรรครัฐบาล มีคู่แข่งสำคัญ 2 ราย หมายเลข 1 “อำนวย ยุติธรรม” จากกลุ่มนครประชารัฐ น้องชาย “สายัณห์ ยุติธรรม” ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ และ “พิชัย บุณยเกียรติ” ผู้สมัครหมายลข 7 หัวหน้าทีมทำทันที แชมป์เก่า และเป็นน้องชาย “ชินวรณ์ บุณยเกียรติ” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

 

จ.สุราษฎร์ธานี “จิราวรรณ สารสิทธิ์” ผู้สมัครหมายเลข 5 อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สุราษฎร์ธานี พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นผู้หญิงแกร่งคนเดียว ลงสนามครั้งนี้พบคู่แข่งเบอร์ใหญ่ หมายเลข 2 “ชุมพล กาญจนะ” จากค่ายประชาธิปัตย์ และหมายเลข 3 “มนตรี เพชรขุ้ม” อดีตนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี

 

ครั้งนี้เป็นศึกหนักของ “จิราวรรณ” ที่ต้องงัดกลยุทธ์เด็ดมาหาเสียงให้โดนใจคนสุราษฎร์ฯเท่านั้นถ้าหวังจะล้มคู่แข่งเบียดเข้าเส้นชัยได้

 

นั่นคือภาพรวมของการต่อสู้ แต่สิ่งสำคัญ คือ การเลือกตั้งครั้งนี้ สตรีเหล็กทุกพื้นที่ต่างก้าวออกมาอาสา พร้อมแบกรับงานหนัก

 

เป็นภาพรวมที่สวยงามมุมหนึ่งของการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้

 

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง