รีเซต

อาชีพใหม่! "สุวิทย์" หลังถอดเสื้อ "รมต." สวมเสื้อวินโปรโมทแก้จน

อาชีพใหม่! "สุวิทย์" หลังถอดเสื้อ "รมต." สวมเสื้อวินโปรโมทแก้จน
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2563 ( 20:51 )
214
1
อาชีพใหม่! "สุวิทย์" หลังถอดเสื้อ "รมต." สวมเสื้อวินโปรโมทแก้จน


20 กรกฏาคม 2563  ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ได้โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า   Winnonie วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าปลดหนี้ นวัตกรรมแก้จนเพื่อโลกสีเขียวจากไอเดียในองค์กร

.
สตาร์ทอัพไม่จำเป็นต้องเกิดจากศูนย์เสมอไป แต่สามารถเกิดจากการเปิดโอกาสให้คนในองค์กรร่วมกันคิด ร่วมกันทำได้ครับ โดย 1 ในผลงานที่ผมจะเล่าสู่กันฟังคือ “Winnonie” (วิน no หนี้) ซึ่งเป็นนวัตกรรมมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่เกิดจากการรวมกลุ่มของพนักงานในบริษัทบางจากในโครงการ “The Intrapreneur - ปั้นคนในให้เป็นเถ้าแก่” เกิดเป็นสตาร์ทอัพที่ช่วยเหลือยกระดับผู้ประกอบการวินมอเตอร์ไซค์ที่ประสบปัญหาจากภาวะต้นทุนน้ำมันที่สูงและมีภาระค่าใช้จ่ายจากการผ่อนรถที่ใช้น้ำมัน โดย Winnonie จะเป็น platform ที่ประกอบด้วยส่วนของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่จะนำมาให้เช่า ตู้ล็อคเกอร์สำหรับเก็บแบตเตอรี่ไว้ใช้สับเปลี่ยนกับในรถ และตัวแบตเตอรี่ ภายใต้แนวคิด Find Swap Go ได้เริ่มต้นใช้งานจริงแล้วที่วินในบริเวณใกล้บางจากสำนักงานใหญ่ ที่สำคัญมีการเก็บข้อมูลในลักษณะ microgird เพื่อนำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์พัฒนา ไปสู่การ scale up ได้ต่อไป
.
ผมขอชื่นชมทางบางจากเป็นอย่างมากที่ได้ทำโครงการนี้ขึ้น เพราะถือเป็น inclusive innovation อย่างแท้จริงที่ทำให้คนจำนวนมากได้รับประโยชน์ไม่ใช่เพียงแต่ในบริษัทแต่รวมถึงผู้คนโดยรอบ ที่สำคัญนวัตกรรมนี้ยังเป็นการส่งเสริม green economy ที่จะช่วยลดปัญหามลพิษจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาโลกร้อนและ PM2.5 นอกจากนี้แนวคิดของการส่งเสริมให้คนในบริษัทสร้างสตาร์ทอัพ หรือ intrapreneur เป็นตัวอย่างที่ขัดเจนของการทำ open innovation ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เปิดโอกาสให้คนได้แสดงศักยภาพของตัวเองออกมา และท้ายที่สุด Winnonie นั้นเป็นนวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน โดยเจาะลึกเข้าไปที่ปัญหาจริง ช่วยยกระดับรายได้ให้ครอบครัวของวินมอเตอร์ไซค์ และพัฒนาระบบนิเวศน์ให้ดีขึ้นไปพร้อมกันครับ








ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อุตตม" นำทีม 4 กุมารเข้าทำเนียบยื่นหนังสือลาออก

สมคิด ประกาศนำทีมศก.ลาออกพ้นครม. เตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวพรุ่งนี้

เส้นทางการเมือง 4 กุมาร ก่อนตัดสินใจลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

'บิ๊กป้อม' เคารพการตัดสินใจ 4 กุมาร ลาออกจากพลังประชารัฐ

ด่วน! อุตตม นำทีม 4 กุมาร แถลงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

จับตาวันนี้! 4 กุมาร เตรียมแถลงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง