รีเซต

บ้าน Net-zero ของแท้ !! ใช้พลังงานจากธรรมชาติเท่านั้น

บ้าน Net-zero ของแท้ !! ใช้พลังงานจากธรรมชาติเท่านั้น
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2565 ( 15:19 )
73
บ้าน Net-zero ของแท้ !! ใช้พลังงานจากธรรมชาติเท่านั้น

แนวคิดในการใช้ชีวิตในบ้านหรู แต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อยู่ใกล้ภูเขา ต้นไม้และแม่น้ำ นั้นมีเสน่ห์ที่น่าดึงดูดและค่อนข้างโรแมนติกมากๆ


The Rain Harvest Home คือบ้าน Net-zero ที่ใช้พลังงานจากธรรมชาติโดยตรง ตั้งอยู่ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติของ Valle Bravo ซึ่งอยู่ห่างจาก Mexico City เพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่แค่บ้านเท่านั้น เพราะมันมีสตูดิโอของสถาปนิกและโรงอาบน้ำแบบแยกส่วน ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณบ้านเพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้น



ขอบคุณภาพจาก : yankodesign.com

 

 

ตัวบ้านถูกออกแบบมาให้สามารถปรับสมดุลพลังงานเพื่อดึงพลังงานจากพลังงานหมุนเวียนมาใช้ได้ โดยพื้นฐานแล้ว ตัวบ้านออกแบบมาให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ทำเลที่ตั้งต้องล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ ตัวบ้านติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ รวมไปถึงระบบบำบัดและจัดเก็บน้ำภายในตัว ทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าหรือน้ำในการอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้เลย ตัวอาคารมีโรงอาบน้ำแยกเดี่ยว มีรูปทรงกลมที่ภายในเต็มไปด้วยอ่างน้ำร้อน ซาวน่า ห้องอบไอน้ำ และห้องน้ำ ตรงกลางเป็นสระแช่ตัวเย็นๆ สามารถมองขึ้นไปเพื่อมองท้องฟ้าได้โดยตรง



ตัวบ้านโดดเด่นด้วยวิวทิวทัศน์สุดระการตาของภูเขา Volcan Toluca สร้างอยู่บนพื้นคอนกรีตที่ยกสูงขึ้น ซึ่งตัวพื้นได้มีการผสมหินภูเขาไฟเอาไว้ด้วย ตัวหลังคาปูพื้นด้วยหญ้าเขียวที่มาพร้อมกับเสาเหล็ก ถ้าเราดูตัวบ้านจาก Google Earth ตัวบ้านแทบจะเป็นส่วนเดียวกับเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ



 




ขอบคุณภาพจาก : yankodesign.com

 


แหล่งที่มา yankodesign.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง