รีเซต

รถกระบะสามล้อ แปลงร่างเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ได้ในเวลาไม่ถึงสามนาที

รถกระบะสามล้อ แปลงร่างเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ได้ในเวลาไม่ถึงสามนาที
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:00 )
42
รถกระบะสามล้อ แปลงร่างเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ได้ในเวลาไม่ถึงสามนาที

บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์และสกู๊ตเตอร์จากประเทศอินเดีย ฮีโร โมโตคอร์ป (Hero MotoCorp) เปิดตัวแนวคิด "เซิร์ก เอส 32 (Surge S32)" สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถเปลี่ยนเป็นรถกระบะสามล้อได้ภายในเวลา 3 นาที ซึ่งบริษัทได้ออกแบบรถคันนี้มาเพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการใช้งานที่หลากหลาย เป็นได้ทั้งรถบรรทุกสินค้า และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า สำหรับใช้งานส่วนบุคคล


ภาพจาก Hero MotoCorp

 

ตัวรถใช้งานได้ในสองรูปแบบด้วยกัน แบบแรกคือสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และแบบที่สองคือรถกระบะสามล้อไฟฟ้าโดยการใช้งานแบบที่สอง ผู้ใช้งานจะต้องต่อพ่วงรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเข้ากับโมดูลกระบะท้ายแบบ 3 ล้อ ซึ่งเมื่อต่อเข้ากับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแล้ว ก็จะทำให้หน้าตาออกมาคล้ายกับรถกระบะสามล้อทั่วไป มีโครงสร้างห้องโดยสาร ที่ติดตั้งอุปกรณ์สำคัญต่าง ๆ เช่น กระจกบังลม ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ที่ปัดน้ำฝน มีหลังคาสำหรับบังฝน และยังได้ที่นั่งข้างคนขับเพิ่มมาอีกด้วย 


และถ้าอยากเปลี่ยนโหมด มาขับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว ผู้ใช้งานก็เพียงแค่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น เพื่อสั่งปลดล็อกตัวสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าออกจากโมดูลกระบะท้าย โดยมันจะยกกระจกหน้า และโครงสร้างหน้ารถออก รวมถึงเบาะนั่งข้างคนขับด้านใน ให้ผู้ใช้งานสามารถเข็นตัวรถสกู๊ตเตอร์ออกมาขับเดี่ยว ๆ เพื่อการขับขี่ที่ปราดเปรียวยิ่งขึ้น


ภาพจาก Hero MotoCorp

 

สำหรับทั้งตัวสกู๊ตเตอร์และโมดูลกระบะสามล้อนี้ จะมีชุดแบตเตอรี่และมอเตอร์แยกกัน โดยสกู๊ตเตอร์มีระบบส่งกำลังสูงสุดที่ 6 กิโลวัตต์ และโมดูลกระบะที่ 10 กิโลวัตต์ ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้าแบบบถอดได้ ของสกู๊ตเตอร์มีความจุที่ 3.87 กิโลวัตต์ชั่วโมง และกระบะอยู่ที่ 11.62 กิโลวัตต์ชั่วโมง


ส่วนความเร็วสูงสุดที่สกู๊ตเตอร์ทำได้คือ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกระบะทำได้ที่ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถรับน้ำหนักสูงสุดได้มากถึง 500 กิโลกรัม ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานขนส่งเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ โดยบริษัทวางแผนว่ารถคันนี้จะสามารถเข้าสู่การผลิตอย่างเป็นทางการภายในปลายปีนี้


ข้อมูลจาก financialexpress, medium, economictimes, carandbike, hindustantimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง