รีเซต

"จีน-เมียนมา"ทำสถิติ ขังผู้สื่อข่าวมากที่สุด

"จีน-เมียนมา"ทำสถิติ ขังผู้สื่อข่าวมากที่สุด
มติชน
16 ธันวาคม 2564 ( 17:24 )
56
"จีน-เมียนมา"ทำสถิติ ขังผู้สื่อข่าวมากที่สุด

ข่าววันนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) องค์กรรณรงค์เพื่อเสรีภาพสื่อจากประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยสถิติผู้สื่อข่าวถูกคุกคามจำคุกและถูกสังหารจากการทำหน้าที่ในปี 2021 นี้ว่า มีผู้สื่อข่าวถูกจำคุกสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ก่อตั้งอาร์เอสเอฟมาเมื่อกว่า 25 ปีก่อน โดยมียอดรวมสูงถึง 488 คน ตรงกันข้าม มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตเพียง 46 คนเท่านั้น ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติเช่นกัน

 

จำนวนนักข่าวถูกคุมขังดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปี 2020 ราว 20 เปอร์เซ็นต์ด้วยสาเหตุหลักจากการปราบปรามสื่อมวลชนใน เมียนมา, เบลารุส และฮ่องกง โดยจีนนำหน้าโด่งในเรื่องนี้ด้วยการจับกุมคุมขังผู้สื่อข่าวจากการทำหน้าที่มากถึง 127 คน โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นหลังจากมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงใหม่ในฮ่องกง รองลงมาคือ เมียนมา 53 คน, เวียดนาม 43 คน และซาอุดีอาระเบีย 31 คน ที่น่าสังเกตุก็คือจำนวนผู้สื่อข่าวสตรีถูกจำคุกถึง 60 คนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาราว 1 ใน 3

 

อาร์เอสเอฟระบุว่า จำนวนผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตเพราะการทำหน้าที่ลดลงจากที่เคยพุ่งขึ้นสูงสุดในปี 2016 สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในซีเรีย, อิรักและเยเมน ที่ค่อนข้างสงบ ความขัดแย้งลดลง อย่างไรก็ตาม ที่น่าตกใจก็คือ 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิต เกิดขึ้นจากการตกเป็นเป้ากำจัดอย่างจงใจ ประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้สื่อข่าวคือเม็กซิโกและอัฟกานิสถาน เสียชีวิตชาติละ 7 คน ต่อด้วยอินเดียและเยเมนชาติละ 4 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง