รีเซต

เก้าอี้พกพารุ่นใหม่จากเยอรมนี เปลี่ยนอิริยาบถจากนั่งเป็นเดินได้ง่ายกว่าเดิม

เก้าอี้พกพารุ่นใหม่จากเยอรมนี เปลี่ยนอิริยาบถจากนั่งเป็นเดินได้ง่ายกว่าเดิม
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2565 ( 14:51 )
145
เก้าอี้พกพารุ่นใหม่จากเยอรมนี เปลี่ยนอิริยาบถจากนั่งเป็นเดินได้ง่ายกว่าเดิม

เก้าอี้เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีมาตั้งแต่ 600 ปีก่อนคริสต์ศักราช แม้ว่าในปัจจุบันเก้าอี้จะได้รับการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomic design) แต่ก็ยังก่อความไม่สะดวกในการเปลี่ยนอิริยาบถ อีกทั้งยังไม่ตอบโจทย์คนที่ต้องยืนหรือเดินในที่ทำงานบ่อย ๆ นูนี (Noonee) บริษัทจากเยอรมันจึงสร้างเก้าอี้ไร้ที่นั่ง (Chairless Chair) เพื่อสร้างความสะดวกสบายระหว่างนั่งแต่ยังสะดวกสำหรับการลุกยืนและเดินอย่างรวดเร็ว


นูนี (Noonee) ไม่ได้เป็นรายแรกที่ต้องการสร้างเก้าอี้ไร้ที่นั่ง แต่ก็เป็นผู้เล่นสำคัญในวงการสตาร์ตอัป (Start-up) ด้านเทคโนโลยีเก้าอี้ยุคใหม่ จากการเปิดตัวเก้าอี้ไร้ที่นั่งเป็นครั้งแรกในปี 2014 ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี มียอดขายในภาคธุรกิจต่าง ๆ จนกระทั่งการเปิดตัว Chairless Chair 2.0 เมื่อ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยการปรับปรุงครั้งนี้เน้นไปที่การเพิ่มความลื่นไหลในการใช้งาน รวมถึงเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สวมใส่มากยิ่งขึ้น


Chairless Chair 2.0 เป็นเก้าอี้ไร้ที่นั่งที่ยังคงการออกแบบในลักษณะโครงสร้างเสริมสำหรับสวมใส่ภายนอก (Exoskeleton Wearable) เหมือนรุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2014 แต่มีการปรับเปลี่ยนวัสดุที่ช่วยลดน้ำหนักตัวอุปกรณ์ลงได้ถึง 25% เหลือเพียงประมาณ 2.6 กิโลกรัม จากเดิมที่เคยหนักถึง 3.4 กิโลกรัม นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนการออกแบบในด้านการรองรับสรีระที่หลากหลายมากขึ้น สามารถรับกับผู้ใช้งานที่สูงถึง 2 เมตรได้ อีกทั้งยังปรับปรุงท่าทาง (Posture) ของผู้สวมใส่ให้ตรงตามหลักสรีรศาสตร์มากยิ่งขึ้น เพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนตัวและความสบายระหว่างใช้ รวมถึงแก้ไขให้จุดเชื่อมต่อกับเท้านั้นสะดวกแต่มั่นคงมากขึ้นอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม นูนี (Noonee) ยังไม่ได้ประกาศเปิดตัว Chairless Chair 2.0 อย่างเป็นทางการ ซึ่งในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการทางบริษัทจะประกาศราคาขายและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องต่อไป


เก้าอี้ไร้ที่นั่ง (Chairless Chair) นั้นมีประโยชน์ต่อพนักงานในอุตสาหกรรมหลายภาคส่วน หนึ่งในนั้นก็คืออุตสาหกรรมยานยนต์ อย่างเช่นเดมเลอร์ (Daimler) และอาวดี้ (Audi) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในเยอรมนีต่างก็ให้ความสนใจลงทุนและเป็นพันธมิตรกับนูนี (Noonee) ตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 เพราะพนักงานในอุตสาหกรรมยานยนต์จำเป็นจะต้องยืนเป็นเวลานาน ๆ ในการควบคุมกระบวนการผลิต กระบวนการประกอบชิ้นส่วนตัวรถ ซึ่งมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาว ดังนั้น การเลือกใช้เก้าอี้แบบใหม่จะลดปัญหาสุขภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานระหว่างวันได้เป็นอย่างดี


ที่มาข้อมูล newatlas.com

ที่มารูปภาพ Noonee

ข่าวที่เกี่ยวข้อง