รีเซต

ซีอีโอ YouTube เตือน OpenAI ใช้วิดีโอ Youtube ฝึกโมเดล AI ผิดข้อกำหนดของแพลตฟอร์ม

ซีอีโอ YouTube เตือน OpenAI ใช้วิดีโอ Youtube ฝึกโมเดล AI ผิดข้อกำหนดของแพลตฟอร์ม
TNN ช่อง16
12 เมษายน 2567 ( 09:37 )
35
ซีอีโอ YouTube เตือน OpenAI ใช้วิดีโอ Youtube ฝึกโมเดล AI ผิดข้อกำหนดของแพลตฟอร์ม

นีล โมฮาน (Neal Mohan) ซีอีโอของยูทูบ (Youtube) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์รายใหญ่ของโลกแจ้งเตือนบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ว่าการใช้วิดีโอบนยูทูป (Youtube) ฝึกปัญญาประดิษฐ์นั้นถือเป็นการละเมิดชัดเจนต่อข้อกำหนดของแพลตฟอร์มยูทูบ (Youtube) ที่ไม่อนุญาตให้มีการดาวน์โหลดวิดีโอไปทำการถอดเสียงหรือบิตวิดีโอเพื่อใช้งานในวัตถุประสงค์อื่น ๆ ด้านธุรกิจ


ความเคลื่อนไหวสำคัญในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังบริษัท เก็ตตี้ อิมเมจส์ (Getty Images) ได้ทำการฟ้องร้องบริษัท OpenAI ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากพบว่ามีการใช้ภาพจากบริษัทเก็ตตี้ อิมเมจส์ ไปทำการฝึกสอนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ AI ของบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI)


ตามรายงานของสำนักข่าว The New York Times อ้างอิงการสัมภาษณ์ของแมตต์ ไบรอันท์ (Matt Bryant) โฆษกของกูเกิล (Google) ระบุว่าบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ได้ใช้โปรแกรมชื่อ Whisper ในการถอดเสียงออกจากคลิปวิดีโอและพอดแคสต์ที่ได้มาจากยูทูบ (Youtube) รวมกันมากกว่า 1 ล้านชั่วโมง เพื่อนำไปฝึกโมเดลภาษา GPT-4 ทั้งที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือติดต่อกับทาง Youtube 


นอกจากนี้รายงานฉบับดังกล่าวยังระบุว่าทางบริษัท กูเกิล (Google) บริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มยูทูบ (Youtube) เพิ่งมีการแก้ไขนโยบายส่วนบุคคลของการใช้งานยูทูบ (Youtube) ให้ครอบคลุมการใช้งานวิดีโอเพื่อฝึกอบรมโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2022 ก่อนการใช้จริงในช่วงปี 2023 


ปัจจุบันการแข่งขันพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ระหว่างกูเกิล (Google) ที่ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) ภายใต้บริการ Gemini และ OpenAI ซึ่งพัฒนา ChatGPT-4 และให้บริการ ChatGPT จนมีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนต่อเดือน นอกจากนี้ทั้ง 2 บริษัทยังมีการแข่งขันแย่งชิงบุคลากรด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาทำงานในบริษัท


ที่มาของข้อมูล engadget, reuters  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง