รีเซต

เค้กก้อนใหม่ประกันวินาศภัย คุ้มครองนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เค้กก้อนใหม่ประกันวินาศภัย คุ้มครองนักท่องเที่ยวต่างชาติ
ทันหุ้น
22 ธันวาคม 2566 ( 18:01 )
56
เค้กก้อนใหม่ประกันวินาศภัย คุ้มครองนักท่องเที่ยวต่างชาติ

#สมาคมประกันวินาศภัยไทย #ทันหุ้น สมาคมประกันวินาศภัยไทย ขานรับนโยบายรัฐ เก็บค่าเหยียบแผ่นดิน นำระบบประกันภัยมาใช้บริหารความเสี่ยง เตรียมเสนอร่างเงื่อนไขความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว คุ้มครองสูงสุด 1 ล้านบาทต่อคน ส่องความพร้อมรับมือ IFRS 17 ปี 2568 เผย 98% ของบริษัทประกันวินาศภัย พร้อมมาก

 

ดร.สมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า สมาคมตระหนักถึงการมีส่วนร่วมเข้าไปสนับสนุนภาครัฐในการนำระบบประกันภัยช่วยบริหารความเสี่ยงสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาภายในประเทศไทย รวมทั้งเป็นการช่วยให้ภาครัฐบริหารจัดการเรื่องงบประมาณทางด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม

 

สมาคมได้เตรียมนำเสนอรูปแบบการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในระหว่างท่องเที่ยวภายในประเทศไทย โดยนำระบบประกันภัยมาใช้แทนที่การช่วยเหลือของภาครัฐตามกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ภายใต้แนวคิดการให้ความคุ้มครองส่วนเพิ่มจากการประกันภัยตามที่กฎหมายบังคับ ได้แก่ 1) กรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ 2) กรมธรรม์ประกันภัยเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ 3) กรมธรรม์ประกันภัยสำหรับเรือโดยสารรับจ้าง 4) กรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก เป็นต้น

 

*คุ้มครองสูงสุด1 ล้านบาท

ซึ่งขณะนี้สมาคม อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการรับประกันภัย รวมทั้งจัดทำร่างกรมธรรม์ประกันภัย อัตราเบี้ยประกันภัย โดยให้ความคุ้มครองสูงสุด 1ล้านบาทต่อคน รวมถึงมีการจัดเตรียมระบบเรียกร้องและการตรวจสอบค่าสินไหมทดแทน การจัดหาบริษัทผู้ให้บริการสนับสนุนการดำเนินการด้านการพิจารณาและชำระค่าสินไหมทดแทนสำหรับธุรกิจประกันภัย (Third Party Administration: TPA) เพื่อจัดหาผู้ให้บริการที่เหมาะสมต่อไป

 

ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยสำนักงานกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ได้มีนโยบายการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือ Thailand Traveller Fee (TTF) หรือที่เรียกว่า ค่าเหยียบแผ่นดิน ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พ.ศ… โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบร่างดังกล่าวก่อนเตรียมประกาศใน ราชกิจจานุเบกษาต่อไป

 

ทั้งนี้ ร่างประกาศดังกล่าวได้มีการกำหนดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยต้องชำระค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยว ซึ่งกำหนดให้ผู้เดินทางผ่านช่องทางอากาศ ต้องชำระค่าธรรมเนียมในอัตรา 300 บาทต่อคนต่อครั้ง และผู้ที่เดินทางผ่านช่องทางบกและช่องทางน้ำ ต้องชำระค่าธรรมเนียมในอัตรา 150 บาทต่อคนต่อครั้ง โดยสำนักงานกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ได้มีนโยบายในการนำค่าธรรมเนียมบางส่วนมาจัดหากรมธรรม์ประกันภัยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย โดยเป็นการคุ้มครองในเรื่องของสุขภาพและอุบัติเหตุ

 

*พร้อมใช้TFRS17

นอกจากนี้ สมาคมยังกล่าวถึงความพร้อมในการใช้มาตรฐาน TFRS17 สำหรับธุรกิจประกันวินาศภัย โดยนางสาวสุนีย์ ศรีสุขทวีรัตน์ รองประธานคณะกรรมการการบัญชี-การเงินและการลงทุน สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า จากการสำรวจความพร้อมของบริษัทสมาชิก พบว่า 98% คาดว่าจะสามารถเริ่มการใช้งานระบบจริงบนมาตรฐาน TFRS17 ได้ภายในวันที่ 1 มกราคม 2568

 

ซึ่งมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ ฉบับที่ 17 เรื่อง สัญญาประกันภัย หรือ IFRS17 (International Financial Reporting Standard 17) เป็นมาตรฐานการบัญชีสากลฉบับใหม่ที่กำลังจะมาแทนที่มาตรฐานฉบับเดิมคือ IFRS4 สำหรับประเทศไทยจะมีชื่อเรียกว่า TFRS17 (Thai Financial Reporting Standard 17) โดยมาตรฐาน TFRS17 จะเริ่มมีผลบังคับใช้สำหรับประเทศไทยในวันที่ 1 มกราคม 2568ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจประกันวินาศภัยไทยในแง่ที่งบการเงินจะแสดงถึงความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจประกันภัยที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง