รีเซต

ร้ายแรงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ "รถไฟชนกันในอินเดีย" เกิดจากสาเหตุนี้?

ร้ายแรงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ "รถไฟชนกันในอินเดีย" เกิดจากสาเหตุนี้?
TNN ช่อง16
4 มิถุนายน 2566 ( 16:38 )
144
ร้ายแรงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ "รถไฟชนกันในอินเดีย" เกิดจากสาเหตุนี้?

 เจ้าหน้าที่อินเดียระบุ "รถไฟ 3 ขบวนชนกัน" ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ เสียชีวิตแล้ว 288 ราย เกิดจากสาเหตุนี้?


นายอัชวีนี เวชนาว รัฐมนตรีการรถไฟอินเดียเผยกับสำนักข่าวเอเอ็นไอของอินเดียว่า ทางการสามารถระบุสาเหตุของอุบัติเหตุและบุคคลที่ต้องรับผิดชอบได้แล้ว เป็นเรื่องของระบบสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ อุบัติเหตุน่าจะเกิดขึ้นเพราะมีการปรับเปลี่ยนในระหว่างที่มีการใช้ระบบบังคับสัมพันธ์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (electronic interlocking) 

ซึ่งเป็นระบบซับซ้อนที่ออกแบบมาบริหารจัดการการแล่นบนรางเพื่อป้องกันรถไฟชนกัน เขายังไม่ขอให้รายละเอียดในเวลานี้ จนกว่าจะมีรายงานสรุปผลการสอบสวน ซึ่งจะทำให้ทราบว่าใครทำการปรับเปลี่ยนในขณะที่มีการใช้ระบบ และทำได้อย่างไร

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัย ประกาศยุติปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยเหตุรถไฟชนกัน 3 ขบวน เนื่องจากลำเลียงผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตออกจากสถานที่เกิดเหตุได้ครบหมดทุกคนแล้วเมื่อเย็นวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น 

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุและเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล เขาประกาศว่า จะไม่ละเว้นโทษผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบแม้แต่รายเดียว และขอสวดภานาให้ทุกคนผ่านพ้นช่วงเวลาที่น่าเศร้าใจนี้ได้ในเร็ววัน 

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟอินเดียเผยว่า จะจ่ายเงินเยียวยา 1 ล้านรูปี (ราว 420,000 บาท) สำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิต 200,000 รูปี (ราว 84,460 บาท) สำหรับผู้บาดเจ็บสาหัส และ 50,000 รูปี (ราว 21,120 บาท) สำหรับผู้บาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งประกาศจะจ่ายเงินเยียวยาเช่นกัน

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นใกล้เมืองบาลาซอร์ ในรัฐโอริสสา ทางตะวันออกของอินเดียเมื่อวันศุกร์ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 288 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เพราะมีผู้กำลังรับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากถึง 900 คน หลายคนอาการสาหัส ขณะนี้ยังคงมีความสับสนเรื่องลำดับเหตุการณ์ 

แต่รายงานหลายแห่งอ้างเจ้าหน้าที่การรถไฟว่า รถไฟโดยสารสายด่วนโคโรแมนเดล เอ็กซ์เพรสส์ (Coromandal Express) แล่นจากเมืองโกลกาตา รัฐเบงกอล มุ่งใต้ลงไปยังเมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู ได้รับสัญญาณผิดพลาดให้แล่นไปยังรางด้านข้าง และชนเข้ากับรถไฟขนส่งสินค้าที่จอดอยู่ 

ส่งผลให้รถไฟโดยสารสายด่วนอีกขบวนที่แล่นจากเมืองเบงกาลูรู รัฐกรณาฏกะมุ่งเหนือขึ้นมายังเมืองโกลกาตา ชนซากขบวนที่ขวางรางรถไฟอยู่ เป็นเหตุให้ตกรางเช่นเดียวกัน ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงรีบรุดช่วยผู้เคราะห์ร้ายก่อนที่เจ้าหน้าที่เหตุฉุกเฉินเดินทางมาถึง

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้นำโลกแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุดังกล่าวที่ร้ายแรงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของอินเดีย รองจากอุบัติเหตุปี 2524 ที่รถไฟตกรางขณะข้ามสะพานในรัฐพิหารและตกลงไปในแม่น้ำ มีผู้เสียชีวิต 800-1,000 คน และอุบัติเหตุปี 2538 ที่รถไฟโดยสารสายด่วน 2 คันชนประสานงานใกล้เมืองอัครา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน



ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง