รีเซต

ไม่หยุด! 27วันติด ฝุ่นพิษสูง ยังพบลอบเผาเก็บของป่า

ไม่หยุด! 27วันติด ฝุ่นพิษสูง ยังพบลอบเผาเก็บของป่า
ข่าวสด
30 มีนาคม 2565 ( 10:51 )
41
ไม่หยุด! 27วันติด ฝุ่นพิษสูง ยังพบลอบเผาเก็บของป่า

แม่ฮ่องสอน ค่าฝุ่นละอองพิษยังสูง เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง 27 วัน ไฟป่ายังหนักมาก ดาวเทียมตรวจจับความร้อน พบจุดฮอทสปอต สูงถึง 109 จุด ส่งผลกระทบต่อเนื่องไม่หยุด หน่วยงานรัฐจี้หน่วยดับไฟป่าระดับหมู่บ้าน เข้มงวดป้องกันลอบเผาป่า เร่งดับไฟป่าที่เกิดขึ้น

 

30 มีนาคม 2565 - สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) สรุปสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 มีค่าระหว่าง 30-103 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “ดี ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ" (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

 

โดยค่าปริมาณฝุ่นสูงสุดที่ จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 103 มคก./ลบ.ม.ซึ่งมีค่าเกินมาตรฐานต่อเนื่องมาแล้ว 27 วัน ในส่วนของ Hotspot เกิดขึ้นจำนวน 175 จุด สูงสุดที่ จ.แม่ฮ่องสอน 109 จุด ขณะที่หน่วยงานรัฐในพื้นที่ เร่งประสานหน่วยดับไฟป่าระดับหมู่บ้านยกระดับเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันการลอบเผาป่า และดับไฟป่าที่เกิดขึ้น

 

 

นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เผยว่า ตนพร้อมปลัดอำเภอ และอส. ออกตรวจเยี่ยม ชุดดับไฟป่า ประจำหมู่บ้าน พื้นที่ ต.ผาบ่อง ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อให้กำลังใจ และซักซ้อมการปฏิบัติงานในการดับไฟป่า เมื่อมีเหตุเกิดขึ้น ส่วนการตรวจเยี่ยมเมื่อคืนที่ผ่านมาไม่พบเหตุไฟป่า

 

 

สำหรับ พื้นที่ อ.แม่สะเรียง นายอิศเรศ จิระรัตน์ ผอ.บก.คฟป.สน.ปม. กล่าวว่า ชุดเหยี่ยวไฟฐานแม่สะเรียง เข้าตรวจสอบจุด hotspot จำนวน 2 จุด เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งขวา ท้องที่ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ขณะเข้าตรวจสอบพบกลุ่มควันไฟกำลังลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง จึงได้เข้าดับไฟ และสามารถควบคุมไฟใว้ได้ ตรวจสอบพื้นที่ป่าเสียหาย 60 ไร่ สาเหตุเก็บหาของป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง