รีเซต

“พิพัฒน์” ชูท่องเที่ยวสีขาว ชวนกลุ่มเอ็กซ์แพทเที่ยว“วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน”

“พิพัฒน์” ชูท่องเที่ยวสีขาว ชวนกลุ่มเอ็กซ์แพทเที่ยว“วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน”
มติชน
2 ธันวาคม 2563 ( 14:07 )
99
“พิพัฒน์” ชูท่องเที่ยวสีขาว ชวนกลุ่มเอ็กซ์แพทเที่ยว“วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้นำกลุ่มชาวต่างชาติที่ประกอบอาชีพและพำนักในราชอาณาจักรไทย (Expatrialtes) ลงพื้นที่คลองดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี และสนับสนุน “การท่องเที่ยวสีขาว” เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มธุรกิจบริการทั้งผู้ประกอบการและสถานประกอบการให้มีความเข้มแข็ง และรองรับนักท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 ภายใต้วิถีปกติใหม่ (New Normal) ให้มีความสะอาด ปลอดภัย และเป็นธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่การท่องเที่ยวของประเทศไทย ร่วมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ให้กลุ่มชาวต่างชาติได้ลองเข้าร่วมกิจกรรมแนวใหม่ ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นกระบอกเสียง ในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

 

 

นายพิพัฒน์กล่าวว่า ทั้งนี้ อพท. ได้ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย เพื่อบูรณาการในการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบ “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน” ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวต้นแบบที่เน้นวิถีคลอง วิถีเกษตร และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ที่สร้างคุณค่าให้กับแหล่งท่องเที่ยวจากอัตลักษณ์ของชุมชนการพัฒนาและเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว ตลอดจนการสร้างนักสื่อความหมายและพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวต้นแบบ ให้พร้อมสำหรับการให้บริการการท่องเที่ยว ทั้งนี้เส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบ “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน” ประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสำคัญ 4 แหล่ง ได้แก่ วัดโชติทายการาม บ้านมหาดเล็กเจ๊กฮวด ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก สวนเกษตรแม่ทองหยิบ

 

 

ดร.ชุมพล มุสิกานนท์ รองผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า “การดำเนินการพัฒนา เส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบ “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน” อย่างต่อเนื่องของ อพท. ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ในระยะเวลา 2 ปี นั้น มีกิจกรรมต่างๆ ที่สร้างความเข็มแข็งของกลไกการบริหารจัดการ การพัฒนาศักยภาพชุมชนและยกระดับกิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยว ต่อยอดสู่การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาด” ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชุมชน และคนในพื้นที่ ในการใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง