รีเซต

ซีเซียม-137 ผู้ว่าฯระยองสั่งเคลื่อนย้ายฝุ่นแดงออกจากพื้นที่ใน 3 วัน

ซีเซียม-137 ผู้ว่าฯระยองสั่งเคลื่อนย้ายฝุ่นแดงออกจากพื้นที่ใน 3 วัน
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2566 ( 08:51 )
164
ซีเซียม-137 ผู้ว่าฯระยองสั่งเคลื่อนย้ายฝุ่นแดงออกจากพื้นที่ใน 3 วัน

จากกรณีท่อบรรจุกัมมันตรังสีซีเซียม-137จากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำที่ จังหวัดปราจีนบุรี ได้สูญหายเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และวันที่ 19มีนาคม 2566เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่ปกครอง ได้ตรวจพบวัตถุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ที่โรงงาน หลอมโลหะแห่งหนึ่งในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี และตรวจพบกัมมันตรังสี "ซีเชียม-137ที่ฝุ่นแดง ซึ่งข่าวแจ้งว่าส่งมารีไซเคิลที่โรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง


โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานอุตสากรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สาธารณสุขจังหวัดระยองได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบภายในบริเวณโรงงานทั้งหมด ไม่พบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 0.15 ไมโครซีเวิร์ต 


ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง และนายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ เข้าติดตามตรวจสอบ ข้อเท็จจริงภายในโรงงาน โดยมี นางสาวหลิว ผู้จัดการโรงงาน ชี้แจงข้อมูลรายละเอียด จากการตรวจสอบพบว่า ผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุงบิ๊กแบ็ก ได้ถูกนำไปเก็บไว้ด้านในของตัวโรงงาน โดยวางซ้อนกันสองชั้น อยู่ในพื้นที่ปิดมิดชิด


ภาพจาก :   ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดระยอง


นางสาวหลิว กล่าวว่า โรงงานรับซื้อเศษผงฝุ่นเหล็ก เพื่อส่งขายให้โรงหลอม โดยผงเหล็กชุดดังกล่าว รับมาจากโรงงานที่ปราจีนบุรี จำนวน 16บิ๊กแบ๊ก 12400 กก. เมื่อ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยไม่ทราบว่ามีการปนเปื้อน  


นายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ ได้กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านในชุมชน ต่างก็ทราบเรื่องแล้ว เริ่มตื่นตระหนก เพราะมันคือสารอันตราย ต่างก็ไม่มั่นใจเพราะเป็นผงเหล็กที่มาจากโรงงานที่มีการหลอมซีเซี่ยม-137  จึงอาจจะมีปะปนมาด้วย และ การตรวจสอบจะมั่นใจได้แค่ไหน  เบื้องต้นต้องการให้ขนย้าย ผงเหล็กทั้งหมด 12.4 ตันออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด เพื่อลดความตื่นกลัวของชาวบ้านในชุมชน โดยให้กลับไปยังโรงงานที่สั่งซื้อมา 


นายไตรภพ ผวจ.ระยอง ได้กล่าวว่า เมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้ สำนักงานปรมาณู เพื่อสันติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเครื่องตรวจ เข้ามาตรวจสอบผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุง โดยนำเอาตัวอย่างจากทุกถุงออกมาตรวจสอบ ปรากฎผลตรวจออกมา ไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่ถึงอย่างไร ก็ตาม ได้มีคำสั่งให้โรงงานหยุดดำเนินการเคลื่อนย้าย คัดแยก  และเตรียมให้ทาง อุตสาหกรรม จ.ระยอง ประสานไปทางโรงงานหลอมเหล็กที่จ.ปราจีนบุรี เพื่อส่งผงเหล็กทั้งหมด กลับไปภายใน3วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านในชุมชน 


นอกจากนี้ยังมีการเตรียมพร้อม หากพนักงานในโรงงาน อาจจะไปสัมผัสกับพนักงานที่มาจากโรงหลอมเหล็กที่ปราจีนบุรี อาจจะมีสารติดมาด้วย จึงให้เฝ้าระวัง หากพบอาการผิดปกติ ให้แจ้ง 1669 ทางสาธารณสุขจ.ระยอง ได้จัดเตรียมพร้อมให้การรักษาอย่างเร่งด่วน


ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดระยอง 

ภาพจาก :   ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดระยอง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง