รีเซต

จับมอดไม้ ลักลอบตัดต้นประดู่อายุกว่า 100 ปี ส่งนายทุนแปรรูป ขายมูลค่าหลักล้าน

จับมอดไม้ ลักลอบตัดต้นประดู่อายุกว่า 100 ปี ส่งนายทุนแปรรูป ขายมูลค่าหลักล้าน
มติชน
2 มิถุนายน 2565 ( 12:51 )
127
จับมอดไม้ ลักลอบตัดต้นประดู่อายุกว่า 100 ปี ส่งนายทุนแปรรูป ขายมูลค่าหลักล้าน

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน  ผู้สื่อข่าวรายงาน  ที่ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง นายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์ นายอำเภอเมืองปาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองปาน , เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอเมืองปาน และจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ ร่วมกันตรวจสอบและจับกุมกลุ่มขบวนการมอดไม้จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นชายทั้งหมด พร้อมอุปกรณ์ในการกระทำความผิด หลังลักลอบตัดไม้ประดู่ขนาดใหญ่ ที่ยืนต้นอยู่ในป่าต้นน้ำเขตรอยต่อป่าสงวนแห่งชาติ และป่าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เขตบ้านทุ่ง ม.4 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง

 

หลังชาวบ้านร้องเรียนแจ้งเบาะแสเข้ามา ว่า มีกลุ่มคนกำลังตัดต้นประดู่ อายุกว่า 100 ปี ที่มีลำต้นขนาดใหญ่ และความสูงกว่า 30 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ ก็พบรถบรรทุก กำลังขนท่อนไม้ประดู่ขนาดใหญ่ ที่ถูกตัดแบ่งออกเป็น 3 ท่อน อยู่บริเวณท้ายบรรทุก จึงควบคุมตัวคนขับ และคนที่มาด้วยทั้งหมด จากนั้นจึงได้ไปตรวจสอบจุดที่มีการลักลอบตัด พบรถแบคโฮ 1 คัน จอดอยู่ใกล้แนวป่า ซึ่งใช้ทำการยกท่อนไม้ขึ้นรถบรรทุกในช่วงกลางดึก จึงยึดไว้เป็นของกลาง

 

เจ้าหน้าที่อำเภอเมืองปาน ได้ส่งตัวผู้ต้องหา และของกลางทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองปาน ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา “ร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูปไว้ในความครอบครองโดยผิดกฏหมาย” ซึ่งทั้งหมดให้การรับสารภาพ ว่า รับจ้างจากนายทุนหญิงคนหนึ่ง คนละ 5,000 บาท ให้นำรถบรรทุก และรถแบคโฮ เข้ามาลักลอบตัดต้นประดู่ดังกล่าวที่อยู่แนวป่า และให้ขนนำไปส่งให้โรงงานแปรรูปไม้ที่ต่างจังหวัด

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ประเมิน ว่า หากไม้ประดู่ดังกล่าว ที่มีขนาดใหญ่ และลำต้นสวยงาม หลุดรอดไปถึงมือนายทุนได้ และนำไปแปรรูปแล้วขายต่อ จะมีมูลค่าสูงถึงหลักล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวนขยายผล เพื่อจับกุมนายทุนที่ว่าจ้าง เพื่อนำตัวมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง