รีเซต

โรงไฟฟ้ายักษ์จีนผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด พร้อมป้อนไฟ 1.5 ล้านครัวเรือน

โรงไฟฟ้ายักษ์จีนผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด พร้อมป้อนไฟ 1.5 ล้านครัวเรือน
TNN ช่อง16
4 พฤษภาคม 2566 ( 09:00 )
75
โรงไฟฟ้ายักษ์จีนผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด พร้อมป้อนไฟ 1.5 ล้านครัวเรือน

เมกะโปรเจ็กต์โครงการพลังงานหมุนเวียน หนึ่งในหลายโครงการที่จัดตั้งขึ้นในทะเลทรายโกบีและพื้นที่แห้งแล้งอื่น ๆ กำลังจะถูกเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าและเริ่มผลิตไฟฟ้าให้กับประชาชนชาวจีนเป็นครั้งแรก 


โดยโครงการพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ตั้งอยู่ในทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่ ในเขตปกครองตนเองหนิงเซียะฮุ่ย มีกำลังการผลิตติดตั้งแรกเริ่ม 1 ล้านกิโลวัตต์ คาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้ 1,800 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงในแต่ละปี ซึ่งเทียบเท่ากับความต้องการพลังงานของ 1.5 ล้านครัวเรือน นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางการส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษช่องแรกของจีน และเป็นโครงการสำคัญที่ส่งพลังงานสะอาดจากทะเลทรายโกบีและพื้นที่แห้งแล้งอื่น ๆ ไปยังมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน


มีการทุ่มเงินลงทุนในโครงการนี้รวมกว่า 8.5 หมื่นล้านหยวน หรือ 4.19 แสนล้านบาท ส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดเมื่อแล้วเสร็จจะอยู่ที่ 13 ล้านกิโลวัตต์ ถือเป็นโครงการแรกของประเทศที่ตอบสนองความต้องการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนของรัฐบาลจีน ซึ่งกำลังเร่งการก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมที่ทะเลทรายโกบีและในภูมิภาคแห้งแล้งที่อื่น ๆ ขณะที่ก่อนนี้ รัฐบาลจีนเปิดตัวโครงการพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์เฟสแรกเมื่อสิ้นปี 2021 ซึ่งประกอบด้วยกำลังการผลิตพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่ทะเลทรายรวม 100 กิกะวัตต์


ที่มาของรูปภาพ Xinhua


ด้านหวัง ต้าเผิง รองหัวหน้าแผนกพลังงานใหม่และพลังงานหมุนเวียนของสำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน กล่าวว่า รัฐบาลจะเพิ่มการก่อสร้างโครงการพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่โกบีและทะเลทรายอื่น ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานสะอาดของประเทศ ส่วนโครงการไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่แห้งแล้งเฟสแรก จะถูกเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าภายในสิ้นปีนี้


สำหรับพลังงานหมุนเวียนของประเทศจีนในไตรมาสแรก มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 1,206 ล้านกิโลวัตต์ ซึ่งประกอบด้วยพลังงานลม 376 ล้านกิโลวัตต์ และพลังงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 425 ล้านกิโลวัตต์ ด้านสำนักงานพลังงานแห่งชาติจีนกล่าวว่า กำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนของจีนขยายตัวในไตรมาสแรกอย่างต่อเนื่อง ที่ 47.4 ล้านกิโลวัตต์ เพิ่มขึ้น 86.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็น 80.3% ของกำลังการผลิตทั้งหมดที่ถูกติดตั้งเพิ่มใหม่ ขณะที่กำลังการผลิตติดตั้งใหม่ของพลังงานลมเพิ่มขึ้นเป็น 10.4 ล้านกิโลวัตต์ ในขณะที่พลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นเป็น 33.66 ล้านกิโลวัตต์


ที่มาของรูปภาพ Xinhua


นักวิเคราะห์กล่าวว่า ภูมิภาคต่าง ๆ เช่น หนิงเซียะฮุ่ย ซินเจียง และมองโกเลียใน จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยเสริมสัดส่วนของพลังงานสะอาดของประเทศ พร้อม ๆ กับช่วยให้จีนบรรลุความต้องการด้านพลังงานที่ยั่งยืนด้วยทรัพยากรลมและแสงอาทิตย์ที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์


ที่มาของข้อมูล Chinadaily

ที่มาของรูปภาพ China News Service 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง