รีเซต

กสิกรฯ เผย "สะดวกซื้อ" โตแรง แต่กำลังซื้อเปราะบาง

กสิกรฯ เผย "สะดวกซื้อ" โตแรง แต่กำลังซื้อเปราะบาง
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2565 ( 10:43 )
35
กสิกรฯ เผย "สะดวกซื้อ" โตแรง แต่กำลังซื้อเปราะบาง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินทิศทางร้านสะดวกซื้อในปีนี้ จะมียอดขายเติบโตร้อยละ 13-15 จากฐานที่ต่ำในปีก่อนหน้า และจะขยายตัวในทิศทางที่ชะลอลงในปี 66 แต่ยังเป็นการเติบโตที่สูงกว่าภาพรวมของธุรกิจค้าปลีก โดยมีปัจจัยหนุนสำคัญมาจากการทยอยกลับมาของกลุ่มผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าผ่านหน้าร้านมากขึ้นหลังโควิดคลี่คลาย รวมถึงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ และการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

อย่างไรก็ตาม ยังมีแนวโน้มการปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในบางรายการ จากภาวะต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งแม้อาจจะกระทบต่อปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่จะช่วยดันมูลค่าตลาดให้ยังคงเพิ่มขึ้นในภาพรวม 

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้บริโภคยังคงเจอกับสถานการณ์ค่าครองชีพที่สูง ภาวะเงินเฟ้อ และมีกำลังซื้อที่จำกัดหรือฟื้นตัวไม่เร็ว ส่งผลให้ตัวเลขการเติบโตในภาพรวมอาจจะไม่ได้สะท้อนถึงผลประกอบการของผู้ประกอบการที่ดีขึ้นทุกราย

โดยธุรกิจยังคงเจอกับความยากลำบากในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงแต่การแข่งขันของค้าปลีกภายในกลุ่มเดียวกัน แต่ยังรวมไปถึงการแข่งขันกับค้าปลีกกลุ่มอื่นๆ รวมถึงอี-คอมเมิร์ซที่มีบทบาทมากขึ้น

อีกทั้งไทยยังเผชิญกับข้อจำกัดการเติบโตของฐานการบริโภคภายในประเทศ อันเป็นผลจากรายได้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นน้อย การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ และแนวโน้มการลดลงของประชากรไทยซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่อการเติบโตของค้าปลีก ทำให้บรรดาผู้ประกอบการอาจเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN



ข่าวที่เกี่ยวข้อง