รีเซต

ปักกิ่งพบซาก 'คลังอาวุธโบราณ' ตามกำแพงเมืองจีน ฝังลูกระเบิดมือ

ปักกิ่งพบซาก 'คลังอาวุธโบราณ' ตามกำแพงเมืองจีน ฝังลูกระเบิดมือ
Xinhua
18 ตุลาคม 2566 ( 12:37 )
92
ปักกิ่งพบซาก 'คลังอาวุธโบราณ' ตามกำแพงเมืองจีน ฝังลูกระเบิดมือ

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์กำแพงเมืองจีน ด่านปาต๋าหลิ่ง ในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 24 ต.ค. 2020)

ปักกิ่ง, 17 ต.ค. (ซินหัว) -- คณะนักโบราณคดีของจีนได้ขุดพบลูกระเบิดหินโบราณจากซากสิ่งปลูกสร้างทางฝั่งตะวันตกของกำแพงเมืองจีน ด่านปาต๋าหลิ่ง ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกแห่งองค์การยูเนสโก ณ กรุงปักกิ่ง จำนวน 59 ลูก โดยคณะนักโบราณคดีเชื่อว่าสิ่งปลูกสร้างนี้เป็นคลังเก็บอาวุธตามแนวกำแพงเมืองจีน

ซางเหิง นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดีเทศบาลกรุงปักกิ่ง กล่าวว่านับเป็นครั้งแรกของการค้นพบคลังเก็บอาวุธลักษณะนี้ตามแนวกำแพงเมืองจีน ซึ่งพลิกเปลี่ยนมุมมองการรับรู้ดั้งเดิมก่อนหน้านี้ก่อนหน้านี้คณะนักโบราณคดีได้ค้นพบลูกระเบิดหินลักษณะคล้ายกันมากกว่า 400 ลูก ซึ่งจัดเป็นลูกระเบิดโบราณรุ่นเก่าแก่ที่สันนิษฐานว่าถูกใช้เป็นอาวุธพื้นฐานประจำตัวผู้พิทักษ์กำแพงเมืองจีนในยุคราชวงศ์หมิง (ปี 1368-1644)ซางอธิบายว่าหินที่ดูธรรมดาเหล่านี้มีรูกลมตรงกลางไว้บรรจุดินปืน โดยลูกระเบิดที่ถูกบรรจุดินปืนและปิดผนึกแล้ว สามารถใช้เขวี้ยงใส่ข้าศึกให้บาดเจ็บ รวมถึงสร้างแรงระเบิดทำลายล้างเพิ่มอีกด้วย

คณะนักโบราณคดียังค้นพบหลุมจุดไฟและหลุมเตาพร้อมเครื่องใช้สอยอย่างหม้อ จาน ชาม กรรไกร และพลั่ว บนหอคอยของกำแพงเมืองจีนที่ใช้ป้องกันข้าศึก ซึ่งช่วยฉายภาพวิถีชีวิตประจำวันของผู้พิทักษ์ชายแดนในยุคราชวงศ์หมิงนอกจากนั้นมีการค้นพบสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการป้องกันอื่นๆ รวมถึงป้อมหิน ระหว่างการขุดสำรวจด้วยอนึ่ง กำแพงเมืองจีนประกอบด้วยกำแพงเชื่อมต่อกันจำนวนมาก มีอายุราว 2,000 ปี โดยส่วนที่ยังคงเหลืออยู่ในปัจจุบันมีความยาวรวมกว่า 21,000 กิโลเมตรขณะที่กรุงปักกิ่งได้ดำเนินโครงการคุ้มครองกำแพงเมืองจีนมากกว่า 110 โครงการ ระหว่างปี 2000-2022 ซึ่งครอบคลุมการบูรณะซ่อมแซม การปรับปรุงสภาพ และการวิจัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง