รีเซต

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ คาดอาจได้เห็นยอดโควิด หลักหมื่นต่อวัน ชี้ระบบรักษาอิ่มตัวเต็มที่

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ คาดอาจได้เห็นยอดโควิด หลักหมื่นต่อวัน ชี้ระบบรักษาอิ่มตัวเต็มที่
มติชน
31 พฤษภาคม 2564 ( 23:37 )
42
ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ คาดอาจได้เห็นยอดโควิด หลักหมื่นต่อวัน ชี้ระบบรักษาอิ่มตัวเต็มที่

 

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม  พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตั้งแต่ วันที่ 24 เมษายน ถึง วันที่ 30 พฤษภาคม ที่เห็นตัวเลขผู้ป่วยในระะบบรักษาพยาบาล จะพบว่าเตียงในโรงพยาบาล (รพ.) และ รพ.สนาม เริ่มตึง และอิ่มตัวเต็มที่แล้ว

 

 

ดูแนวโน้มว่ารัฐบาลไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ใดๆ ขณะที่สถานการณ์ระบาดรอบนี้ คงไม่ใช่การต่อสู้ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่คงเป็นการวิ่งมาราธอน ขณะนี้ตัวเลขยังไม่พีคสูงสุด เราอาจจะได้เห็นยอดหลักหมื่นต่อวันในเร็วๆนี้ จึงขอให้ประชาชนพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก ดูแลรักษาสุขภาพ ป้องกันตนเองเต็มที่

 

 

ทั้งนี้ข้อความระบุว่า

“เห็นตัวเลขการระบาดของโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แล้วคงเหนื่อยใจกันทุกคนนะครับ มาดูแนวโน้มผู้ป่วยที่อยู่ในระบบรักษาพยาบาลระหว่างวันที่ 24 เมษายน ถึง 30 พฤษภาคม 2564 กันครับ

 

 

ถ้าดูผู้ป่วยที่รักษาอยู่ในระบบรักษาพยาบาลตามรูปที่ 1 จะเห็นว่าเพิ่มขึ้น 2 เท่ากว่า โดยเป็นผู้ป่วยที่นอนใน รพ.เพิ่มขึ้นไม่มาก แต่ที่นอนใน รพ.สนามเพิ่มขึ้นราว 6.5 เท่า เดิมผู้ป่วยส่วนใหญ๋นอนใน รพ.มากกว่า รพ.สนาม แต่ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.ที่มีการเปิด รพ.สนามเพิ่มเติมจำนวนมาก

 

 

ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วยที่นอนใน รพ.สนามกับนอนใน รพ.มีสัดส่วน 60:40 แสดงว่าการเปิด รพ.สนามช่วยลดภาระของโรงพยาบาลต่าง ๆ ได้ดีทีเดียว แต่ก็จะเห็นว่าเตียงใน รพ.ก็น่าจะอิ่มตัวเหมือนกันครับ

 

 

 

แต่ถ้ามาดูรูปที่ 2 ที่แสดงแนวโน้มผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจจะเห็นว่าในช่วง 2 สัปดาห์แรก ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า แต่หลังจากนั้นตัวเลขที่รายงานค่อนข้างคงที่ ในขณะที่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา แสดงว่าเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจน่าจะอิ่มตัวเต็มที่แล้ว

 

 

 

 

 

พวกเราคงต้องพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก ดูแล้วรัฐบาลคงไม่ lock down เหมือนที่เคยทำในปีก่อน ตัวเลขตอนนี้ยังไม่ถึง peak สูงสุดนะครับ เราอาจจะได้เห็นตัวเลขหลักหมื่นต่อวันในอนาคต ดังนั้นต้องป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ด้วยการอยู่บ้าน เลี่ยงที่ชุมชน อย่าไว้ใจใครทั้งสิ้น ทั้งคนแปลกหน้าและคนที่เรารู้จักดี คิดเสมอว่าทุกคนมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อให้เรา ล้างมือบ่อย ๆ ใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง และหมั่นสังเกตุอาการ ไข้ หวัด เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น… ถ้ามีอาการให้รีบไปตรวจคัดกรอง และถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมาก็รีบติดต่อเพื่อให้ได้นอนโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่ยังไม่มีอาการหรืออาการน้อย เรื่องวัคซีนก็อย่าลืมไปฉีดเมื่อนัดฉีดได้นะครับ

 

 

โควิด 19 รอบนี้ไม่ใช่แค่การต่อสู้ช่วงสั้น ๆ แต่คงเป็นการวิ่งมาราธอนครับ ไม่รู้ว่าบุคคลากรทางการแพทย์ที่ตั้งรับรักษาพยาบาลอยู่ หรือประชาชนที่ดูแลตัวเองจะหมดแรงก่อน ถ้ากรรมการกลางไม่สั่งให้หยุดพักเพื่อเติมแรงก่อนจะหมดแรงกันทั้งสองฝ่าย”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง