รีเซต

ความแค้นตลบแคนาดา จากหลุมเด็กพื้นเมือง โบสถ์ถูกเผา รูปปั้นควีนถูกโค่น

ความแค้นตลบแคนาดา จากหลุมเด็กพื้นเมือง โบสถ์ถูกเผา รูปปั้นควีนถูกโค่น
ข่าวสด
5 กรกฎาคม 2564 ( 02:00 )
120
ความแค้นตลบแคนาดา จากหลุมเด็กพื้นเมือง โบสถ์ถูกเผา รูปปั้นควีนถูกโค่น

 

ความแค้นตลบแคนาดา - เอพี รายงานสถานการณ์ความขัดแย้งทางสังคมที่น่าวิตกในแคนาดา หลังมีผู้ทยอยพบหลุมฝังศพเด็กชนพื้นเมืองกว่า 1,100 หลุมที่อยู่ในการควบคุมของโบสถ์คาทอลิก จากนั้นโบสถ์คาทอลิกหลายแห่งในรัฐบริติชโคลัมเบีย และรัฐซัสแคตเชวัน ถูกบุกเผาทำลาย

 

 

กระทั่งต่อมา รูปปั้นควีนวิกตอเรีย และควีนอลิซาเบธที่อยู่ในแคนาดาถูกมวลชนทุบทำลาย เมื่อวันชาติแคนาดา 1 ก.ค. เพื่อต่อต้านลัทธิอาณานิคม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในประวัติศาสตร์อันเจ็บปวดของชนพื้นเมืองแคนาดา โดยเฉพาะกับเด็กที่ถูกจับเข้าโรงเรียนคริสต์เพื่อล้างวัฒนธรรมเดิม

 

 

 

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งเป็นคาทอลิก แถลงประณามการบุกเผาทำลายโบสถ์คาทอลิกหลายแห่ง เพราะไม่ได้ช่วยให้คนที่กำลังโศกเศร้าและต้องการการเยียวยาแต่อย่างใดเลย

 

 

 

นายกฯ ทรูโดกล่าวว่า เข้าใจดีถึงความเจ็บแค้นใจของผู้คนต่อรัฐบาลกลาง และโบสถ์ ซึ่งรัฐบาลได้ขอโทษแล้ว พร้อมเรียกร้องให้สมเด็จพระสันตปาปา ฟรานซิส ทรงร่วมขอโทษอย่างเป็นทางการในนามประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก

 

 

ช่วงสัปดาห์ก่อน ชาวแคนาดาตกตะลึงซ้ำ เมื่อพบศพเด็กอีก 182 ศพถูกฝังในโรงเรียนประจำอีกแห่งหนึ่งในรัฐบริติช โคลัมเบีย เด็กเป็นชนพื้นเมืองกลุ่มคตูนาคา เนชัน ซึ่งเป็นกลุ่มใกล้ชิดกับเฟิร์ส เนชันและอาคัม

 

 

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่พบศพเด็กชนพื้นเมืองหลายร้อยศพในโรงเรียนเก่า 2 แห่งในแคนาดา ส่งผลให้สมาชิกชุมชนคนพื้นเมืองเฟิร์ส เนชัน เรียกร้องให้แคนาดาระงับการฉลองวันชาติในวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ค.

 

 

 

 

ชุมชนพื้นเมืองอาคัมซึ่งเป็นเป็นชุมชนชาวพื้นเมืองในกลุ่มคตูนาคา เนชัน เริ่มการค้นหาโดยใช้เครื่องมือหยั่งความลึกด้วยสัญญาณเรดาร์พบศพมนุษย์ถูกฝังในหลุมตื้นๆ ความลึกประมาณ 90-120 เซนติเมตร

 

 

ศพที่พบเป็นเด็กพื้นเมืองอายุระหว่าง 7-15 ปี ที่ถูกรัฐบาลแคนาดาในสมัยก่อนบังคับให้เข้าโรงเรียน

 

 

จากนั้น สมาชิกคูเตนีย์ แบนด์ ประมาณ 100 คน มารวมตัวกันที่โรงเรียนเซนต์ ยูจีน มิชชันซึ่งเคยเปิดเป็นโรงเรียนประจำ ดำเนินการโดยโบสถ์โรมัน คาธอลิก ตั้งแต่ปี 1912 (..2455) จนถึงต้นทศวรรษที่ 1970 หรือประมาณ 50 ปีก่อน

 

 

 

ปัจจุบันนี้ ยังมีชาวพื้นเมืองกลุ่มโลเวอร์ คูเทนีย์ แบนด์ที่รอดชีวิตจากโรงเรียนเซนต์ยูจีน มิชชันและขอร้องให้ประชาชนเคารพความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลานี้

 

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นพยายามติดต่อองค์กรชุมนุมพระสังฆราชคาทอลิกแห่งแคนาดาและอัครสังฆมณฑลแวนคูเวอร์เพื่อขอความเห็นเรื่องโบสถ์ถูกวางเพลิง แต่ไม่ได้รับคำตอบและไม่ได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่เรื่องมูลเหตุแรงจูงใจที่เผาโบสถ์เช่นกัน

 

 

 

ส่วนหัวหน้ากลุ่มและสภาโลเวอร์ ซิมิลคามีน อินเดียน แบนด์กล่าวว่าเหตุเพลิงไหม้โบสถ์เมื่อวันเสาร์เป็นที่เข้าใจได้ว่าเกิดจากความเจ็บแค้นใจของชนพื้นเมืองอินเดียนทั่วประเทศจากปมเด็กหลายร้อยคนถูกฝังในอดีตโรงเรียนแห่งหนึ่งทงใต้ของรัฐบริติช โคลัมเบีย

 

 

ถือเป็นความเจ็บปวดของคนที่รอดชีวิตและลูกหลานรุ่นต่อรุ่นที่รับรู้ถึงความโหดร้ายที่บรรพบุรุษได้รับ ขณะที่มีแรงสนับสนุนคอยช่วยเหลือเยียวยาจิตใจด้วยวิธีการรักษาต่างๆ

 

 

ทั้งนี้ ช่วงคริสตศตวรรษที่ 19 จนถึงยุค 1970 มีเด็กชนพื้นเมืองมากกว่า 150,000ค นถูกส่งเข้าโรงเรียนประจำของโบสถ์คริสต์ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสังคมแคนาดาของคนผิวขาว เด็กเหล่านี้ถูกบังคับให้เปลี่ยนศาสนามานับถือคริสต์ ห้ามพูดภาษาพื้นเมือง เชื่อว่า จำนวนมากถูกกดขี่ ทำร้าย ถูกด่าทอ และมากกว่า 6,000 คน เสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง