รีเซต

อุตุฯ อินเดียแนะหลีกเลี่ยง 'ดื่มแอลกอฮอล์-จุดไฟ' เพื่อคลายหนาว

อุตุฯ อินเดียแนะหลีกเลี่ยง 'ดื่มแอลกอฮอล์-จุดไฟ' เพื่อคลายหนาว
Xinhua
28 ธันวาคม 2563 ( 18:49 )
45
อุตุฯ อินเดียแนะหลีกเลี่ยง 'ดื่มแอลกอฮอล์-จุดไฟ' เพื่อคลายหนาว

นิวเดลี, 28 ธ.ค. (ซินหัว) -- กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย (IMD) ได้ออกคำแนะนำระบุให้ผู้อยู่อาศัยในเดลีและอีก 5 รัฐหลีกเลี่ยงการใช้วิธีบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นวิธีคลายหนาวจากคลื่นความเย็นรุนแรง ที่คาดว่าจะพัดมายังพื้นที่ทางตอนเหนือของอินเดียบางส่วนตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.

 

กรมอุตุฯ คาดการณ์ว่าจะเกิดคลื่นความเย็นระดับทั่วไปถึงระดับรุนแรงในรัฐปัญจาบ หรยาณา อุตตรประเทศ ราชสถานทางเหนือ เมืองจัณฑีครห์ และเดลี ตั้งแต่วันจันทร์นี้ (28 ธ.ค.) โดยวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 ธ.ค.) มีหมอกหนาปกคลุมพื้นที่บางส่วนในเดลีและย่านชานเมืองของเดลี

 

ข้อมูลของกรมฯ ระบุว่าสภาพอากาศจะเหน็บหนาวอย่างยิ่งและมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดโรคต่างๆ เช่น ไข้หวัด น้ำมูกไหล หรือเลือดกำเดาไหล ซึ่งมักจะเกิดหรือกำเริบขึ้นจากการที่ผู้คนอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นเวลานาน

 

"อย่าดื่มแอลกอฮอล์ มันจะลดอุณหภูมิร่างกายของคุณ" คำแนะนำระบุ "กินผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีและบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอเพื่อป้องกันผลกระทบที่เกิดจากความหนาวเย็น"

 

กรมอุตุฯ ยังขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงหรือจำกัดกิจกรรมกลางแจ้ง พร้อมรักษาการถ่ายเทอากาศของสถานที่ต่างๆ และใช้วิธีคลายหนาวด้วยการใช้เครื่องทำความร้อนที่บ้าน "เพื่อหลีกเลี่ยงการสูดดมควันพิษจากการจุดไฟ"

 

คำแนะนำระบุให้ประชาชน "ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัย และใช้อุปกรณ์ทำความร้อนด้วยไฟฟ้าและแก๊ส"

 

กรมอุตุฯ ประกาศว่าคลื่นความเย็นโดยทั่วไปจะมีอุณหภูมิต่ำสุดที่ 10 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่านั้น และน้อยกว่าปกติ 4.5 นอตช์ ขณะที่คลื่นความเย็นรุนแรงนั้นหมายถึงมีอุณหภูมิต่ำสุดที่ 2 องศาเซลเซียส หรือมีค่าอุณหภูมิที่แตกต่างไปจากปกติมากกว่า 6.4 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง