รีเซต

รามเกียรติ์ ตอน"สะกดทัพ" มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯเฟ้นหานักแสดงหน้าใหม่

รามเกียรติ์ ตอน"สะกดทัพ" มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯเฟ้นหานักแสดงหน้าใหม่
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2565 ( 20:26 )
187
รามเกียรติ์ ตอน"สะกดทัพ" มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯเฟ้นหานักแสดงหน้าใหม่

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ร่วมเฟ้นตัวนักแสดงรุ่นใหม่เพื่อร่วมแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 2565  เรื่องรามเกียรติ์ ตอน "สะกดทัพเพื่อเป็นการส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในการแสดงโขนให้มีโอกาสฝึกฝีมือ ซึ่งทางมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ได้จัดให้มีการทดสอบความสามารถนักแสดงรุ่นใหม่ขึ้น ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมทดสอบจำนวนมาก

โดยผู้มาร่วมทดสอบเป็นนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฎศิลป 3 แห่ง จาก 3 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี อ่างทอง และลพบุรี มาร่วมทดสอบความสามารถในครั้งนี้ โดยผู้เข้าร่วมทดสอบจะได้รับบทบาทตามความสามารถใน 5 ตัวละคร ได้แก่ ละครพระละครนางโขนพระโขนลิง และโขนยักษ์

นายอุรัชฌา หวังในธรรม นักศึกษาชั้น ปีที่ 2 วิทยาลัยนาฏศิลป์อ่างทอง ร่วมทดสอบบทบาทโขนพระ กล่าวว่า ก่อนมาร่วมทดสอบบทบาทโขนพระครั้งนี้อาจารย์ที่วิทยาลัยได้ร่วมฝึกซ้อม แนะนำเทคนิคการแสดงนาฏศิลป์ไทยและการแก้สถานการณ์บนเวทีป้องกันข้อผิดพลาด พอใจกับการทดสอบครั้งนี้ และได้รับทั้งคำติคำชมจากคณะกรรมการศิลปินแห่งชาติ สำหรับการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ อยากมีโอกาสร่วมแสดงสักครั้งในชีวิต ปีนี้ได้รับโอกาส รู้สึกภาคภูมิใจมาก จะตั้งใจทำให้ดีที่สุด เป็นประสบการณ์สำคัญจะบอกต่อรุ่นน้อง อยากให้ทุกคนมุ่งมั่นเพื่อสร้างโอกาสในการแสดงปีต่อไป

เด็กชายศิวพงษ์ พึ่งสายยัน นักเรียน ชั้น .4 รร.เซนต์คาเบรียล ร่วมทดสอบความสามารถบทมัจฉานุ กล่าวว่า เรียนโขนมาปี ฝึกฝนตัวละครโขนยักษ์มาตลอด แต่เมื่อทราบปีนี้เปิดให้เยาวชนทดสอบบทบาทมัจฉานุ ก็ต้องปรับตัวและฝึกซ้อมเปลี่ยนจากยักษ์มาเป็นตัวละครลิง ซึ่งยาก โขนยักษ์เน้นสง่างาม ส่วนโขนลิงไม่อยู่นิ่ง คล่องแคล่วมีการกระโดด ตนมีโอกาสดูโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ หลายครั้ง อยากเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง เพราะรักโขน ความฝันสูงสุด คือ อยากแสดงเป็นทศกัณฐ์  แต่ส่วนตัวชอบเล่นยักษ์ต่างเมือง เช่น อินทรชิต วิรุณจำบัง ฯลฯ สำหรับการแสดงโขนตอนสะกดทัพ จะแสดงตัวละครมัจฉานุให้ดีที่สุด เป็นความภาคภูมิใจได้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย

ซึ่งการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอน "สะกดทัพเป็นตอนที่มีฉากผจญภัยมากมาย ที่มาพร้อมความสนุกสนานจากเรื่องราวการต่อสู้ของ หนุมาน ยอดวานรทหารเอกของพระราม และ ไมยราพ พญายักษ์เจ้าเมืองบาดาล ผู้มีกล้องยาวิเศษพร้อมมนต์สะกด ได้รับบัญชาจากทศกัณฐ์ให้มาช่วยรบกับพระราม จึงลอบเข้าไปสะกดทัพพระราม แล้วจึงแบกพระรามพาแทรกแผ่นดินไปยังเมืองบาดาล เป็นเหตุให้หนุมานต้องตามไปช่วยพระราม ในระหว่างทางไปเมืองบาดาล

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประจำปี 2565 ตอน "สะกดทัพจะเปิดการแสดงในช่วงปลายปีนี้  หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ติดตามข่าวสารการจำหน่ายบัตรเข้าชมและความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ทาง เว็บไซต์ www.khonperformance.com และเฟซบุ๊ก Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง