รีเซต

เด็กไต้หวันสร้างแอปติดตามแผ่นดินไหว เพื่อรับมือภัยพิบัติที่เกิดบ่อยครั้ง

เด็กไต้หวันสร้างแอปติดตามแผ่นดินไหว เพื่อรับมือภัยพิบัติที่เกิดบ่อยครั้ง
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2567 ( 10:17 )
20
เด็กไต้หวันสร้างแอปติดตามแผ่นดินไหว เพื่อรับมือภัยพิบัติที่เกิดบ่อยครั้ง

สองนักเรียนชาวไต้หวันจับมือกันพัฒนาแอปพลิเคชันติดตามความรุนแรงของแผ่นดินไหว ซึ่งล่าสุดพวกเขาพบว่าผลงานที่พวกเขาพัฒนาขึ้นนี้ กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลังจากที่ไต้หวันต้องเผชิญกับสถานการณ์แผ่นดินไหวมากกว่า 1,300 ครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา


ภาพจากรอยเตอร์ 

โดยเมื่อปี 2022 หลิน รุย (Lin Ruei) และ กัว เฉิน หยู (Kuo Chen Yu) สองนักเรียนชาวไต้หวัน ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือชื่อว่า Disaster Prevention Information Platform หรือ DPIP ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลการป้องกันภัยพิบัติ และมียอดผู้ใช้งานอยู่ที่ประมาณ 3,000 ราย ก่อนที่จะพุ่งขึ้นเป็นเกือบ  370,000 ราย ในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้


ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดนี้ ได้รับอิทธิพลมาจากการที่ไต้หวัน ได้เผชิญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.2 เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา โดยส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย และยังมีอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง รวมถึงแผ่นดินไหวมากกว่า 200 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน ตามการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์


และถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้ รัฐบาลจะมีระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวแบบอัตโนมัติ ซึ่งส่งในรูปแบบของข้อความพร้อมกับเสียงเตือน ซึ่งจะดังขึ้นไม่กี่วินาทีก่อนที่แผ่นดินไหวจะเริ่มขึ้น แต่ก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ระบบดังกล่าว ควบคู่ไปกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของประชาชน ในการรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผ่นดินไหวที่กำลังจะเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บรรดาแอปพลิเคชันแจ้งเตือนแผ่นดินไหวที่พัฒนาโดยเอกชน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย 


ซึ่งแอปพลิเคชันที่นักเรียนชาวไต้หวันพัฒนาขึ้นนี้ นอกเหนือจากการใช้ข้อมูลที่รัฐบาลมอบให้เพื่อกระจายข้อมูลไปยังผู้ใช้งานแล้ว ทางผู้พัฒนายังกล่าวว่าแอปของพวกเขา ยังสามารถติดตามคลื่นแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจากเซ็นเซอร์แผ่นดินไหวมากกว่า 130 ตัวที่ทีมงานติดตั้งทั่วเกาะ เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้ล่วงหน้าประมาณ 30 วินาที 


ซึ่งพวกเขาหวังว่าผลงานนี้ อาจจะช่วยให้ประชาชนสามารถเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้น และในอนาคตอาจจะต่อยอดไปเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยคาดการณ์แผ่นดินไหวได้ล่วงหน้ายาวนานยิ่งขึ้น เพื่อช่วยลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตของประชากรในพื้นที่ให้น้อยลงด้วย

ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง