รีเซต

อัลไลแอนซ์ลอนดรี้ รุกหนักตลาดร้านสะดวกซักผ้าอบผ้า รองรับวิถีใหม่

อัลไลแอนซ์ลอนดรี้ รุกหนักตลาดร้านสะดวกซักผ้าอบผ้า รองรับวิถีใหม่
มติชน
19 มกราคม 2565 ( 18:50 )
86
อัลไลแอนซ์ลอนดรี้ รุกหนักตลาดร้านสะดวกซักผ้าอบผ้า รองรับวิถีใหม่

ข่าววันนี้ นายสุกรี กีไร ผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโสประจำภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ แอลแอลซี ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องซักผ้าอบผ้าอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจร้านสะดวกซักของไทยปี 2565 ว่า ร้านสะดวกซัก จะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างก้าวกระโดด คาดว่าปีนี้จะมีร้านสะดวกซักถึง 3,500 ช็อป จากเดิมปี 2564 เพียง 2,400 ช็อป จากการเติบโตของธุรกิจร้านสะดวกซัก ส่งผลให้บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากสุดที่ 70%คาดจะเติบโตเป็น 80% ภายใน 3 ปีจากนี้ พร้อมตั้งเป้ายอดขายปี 2565 อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ปัจจัยการเติบโตมาจากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคหันมาใช้บริการร้านสะดวกซักมากขึ้น ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพและใส่ใจในเรื่องความสะอาดอย่างยิ่ง จึงนำเสื้อผ้ามาซักและอบเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ร้านสะดวกซักเป็นจำนวนมาก ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภครูปแบบนี้จะยังคงมีอยู่ต่อไปแม้สถานการณ์โควิด-19 จะจบลง

 

นายสุกรี กล่าวต่อว่า สำหรับมูลค่าตลาดรวมของร้านสะดวกซัก ปีนี้คาดพุ่งแตะที่ 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 อยู่ที่ 7,000 ล้านบาท คาดอีก 6 – 7 ปีข้างหน้า ไทยจะมีร้านสะดวกซักรวมกว่า 9,000 สาขา โดยภาพรวมของธุรกิจร้านสะดวกซักมีโอกาสเติบโตอีกยาว ตอนนี้ถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นการเติบโต ซึ่งคนที่เข้ามาลงทุนก่อนจะได้เปรียบในแง่ของโลเคชันและการแข่งขัน สำหรับอัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ เข้าในไทยปี 2560 ตอนนั้นมีร้านที่ซื้อสินค้า 6 ช็อป ปี 2564 เพิ่มเป็น 1,565 ช็อป คาดปี 2565 เพิ่มอีก 1,000 ช็อป ล่าสุด จัดงาน “Alliance Wealth Investment” เปิดให้ตัวแทนจำหน่ายไฟังเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ ในแผนปีนี้จะบุกต่างจังหวัด และประเทศในกลุ่มอินโดไชน่า จากเริ่มเข้าจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มโรงพยาบาล, โรงแรมและโรงงานซักผ้ามาแล้ว ตั้งเป้าเริ่มที่เวียดนาม จากนั้นไปลาว กัมพูชาและเมียนมา

 

ในแง่นวัตกรรมใหม่ล่าสุดออก เครื่องอบผ้ารุ่น Tempest ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นระบบรวมอินเวอร์เตอร์ ซึ่งมอเตอร์มีขนาดเล็กลงแต่ให้ประสิทธิภาพการอบดีเหมือนเดิม และอีกรุ่นอยู่ระหว่างการพัฒนาและทดสอบสินค้ารุ่นใหม่คาดเปิดตัวครึ่งปีหลัง พร้อมเตรียมขยายศูนย์ให้บริการตามภูมิภาค รองรับการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันและอนาคตทั่วประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป

 

“มองว่าร้านสะดวกซักจะค่อยๆ ปรับรูปแบบไปจากที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน ด้วยการมุ่งเน้นมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น Contactless Payment หรือการชำระเงินแบบไร้สัมผัสรูปแบบต่างๆ ทั้งการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต การเติมเงินผ่าน Speed Queen Central Payment และ Mobile Banking เป็นต้น ขณะที่ในร้านก็อาจมีสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างการใช้บริการ เช่น ทีวี, Wi-Fi และปลั๊กไฟให้ลูกค้าได้เชื่อมต่ออุปกรณ์เพื่อความบันเทิง รวมถึงอาจมีพื้นที่เด็กเล่นรองรับกลุ่มครอบครัว ขณะเดียวกัน ร้านสะดวกซักอาจขยายบริการอื่นเพิ่มเติม อย่างการซักอบเสื้อผ้าแบบครบวงจรผ่านระบบออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้น ซึ่งเป็นภาพที่จะเห็นในอนาคตอันใกล้” นายสุกรี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง