รีเซต

เปิดหอพักชาย 'ราชภัฏอุดรฯ' รองรับการกักตัว ป้องกันคนหนีโควิดกลับบ้าน

เปิดหอพักชาย 'ราชภัฏอุดรฯ' รองรับการกักตัว ป้องกันคนหนีโควิดกลับบ้าน
มติชน
27 มิถุนายน 2564 ( 21:22 )
57
เปิดหอพักชาย 'ราชภัฏอุดรฯ' รองรับการกักตัว ป้องกันคนหนีโควิดกลับบ้าน

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 มิถุนายน 2564 ที่หอพักชาย ม.ราชภัฏอุดรธานี ทน.อุดรธานี ผศ.จรูญ ถาวรจักร์ อธิการบดี ม.ราชภัฏอุดรธานี, นายธีรภัทร ผิวสวัสดิ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี, นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี ร่วมกันตรวจความพร้อมสถานที่ เตรียมใช้เป็นที่กักตัวชั่วคราว ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี ที่ยกระดับมาตรการควบคุมโรคติดต่อโควิด-19 เนื่องจากคาดการณ์ว่า จะมีผู้เดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น หลังจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง

 

 

 

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรธานีต้องเพิ่มความเข้มงวดการเข้าออกเมืองให้มากขึ้น นอกจากการตั้งด่านคัดกรองโรคที่ อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี โดยเน้นย้ำว่าผู้ที่เข้ามาใน จ.อุดรธานี หากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสตามกำหนด ต้องมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุก หากพบเชื้อจะต้องส่งเข้ารับการรักษาที่ รพ.อุดรธานีทันที หากไม่มีเชื้อ แต่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ต้องทำการกักตัวในสถานที่กักตัว 14 วัน จากมติคณะกรรมการเลือกใช้หอพักชาย ม.ราชภัฏอุดรธานี เป็นสถานที่กักตัวชั่วคราว หลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่า มีความเหมาะสม เป็นบริเวณกักตัวที่ชัดเจน เหมือนการกักตัวที่ผ่านมา ซึ่งใช้หอพักหญิงของพื้นที่เดียวกัน

 

 

 

ผศ.จรูญ ถาวรจักร์ อธิการบดี ม.ราชภัฏอุดรธานี เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยพร้อมปฏิบัติตามจังหวัด สั่งให้งดการเรียนการสอนแบบ on site ถึงวันที่ 16 ก.ค.นี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะปรับให้เหมาะสมอีกครั้ง และให้มอบหอพักชายเป็นสถานที่กักตัวชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวกให้จังหวัดใช้งาน เป็นที่กักตัวของกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางเข้ามา และเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาเอง ได้แจ้งนักศึกษาให้เดินทางกลับภูมิลำเนาของตัวเองทันที โดยต้องขออภัยผู้ปกครอง และนักศึกษา ที่เปลี่ยนแปลงกระทันหัน เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน

 

 

 

“หอพักชายมีแบบแปลนเดียวกับหอพักหญิง ที่เคยใช้เป็นที่กักตัวระบาดระลอกแรก หอพักมีขนาด 5 ชั้น จำนวน 520 ห้อง แต่ละห้องมีห้องน้ำอยู่ด้านหลังห้อง เป็นเตียง 2 ชั้น 2 ตัว มีพัดลมและเครื่องปรับอากาศ โดยจะติดตั้งฉากกั้นแยกฝั่งขวาของอาคารให้เป็นที่กักตัว แต่ละชั้นมี 24 ห้อง ให้ผู้เข้ารับการกักตัวเข้าออกทางประตูหนีไฟ ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ห้องโถงกลาง คาดว่าจะรองรับได้ 120 ห้อง ส่วนผู้เข้าพักหากเป็นครอบครัว สามารถพักได้ห้องละ 4 คน หากเป็นคู่หู สามารถพักได้ห้องละ 2 คน และสามารถเปิดให้ใช้งานได้ทันที” ผศ.จรูญ กล่าว

 

 

 

ทั้งนี้ ราชภัฏอุดรธานี มีกำหนดเปิดการเรียนการสอน 1 ก.ค.นี้ ขณะที่วันนี้เริ่มมีนักศึกษาชั้นปี 2 ขึ้นไป ทยอยเดินทางเข้าหอพัก รอรับนักศึกษาชั้นปี 1 ที่จะเดินทางมาอีกไม่กี่วัน ทำให้เมื่อราชภัฏอุดรธานี ประกาศเลื่อนการเปิดเรียน หลังจากอุดรธานีให้งดดการเรียน on site ทำให้นักศึกษาที่เดินทางมา บางรายที่มากับผู้ปกครอง ต้องเก็บของเดินทางกลับ ซึ่งทุกคนก็เข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับหอพักชายที่ใช้เป็นที่กักตัว ไม่มีแผนจะให้นักศึกษาพักอยู่แล้ว เพราะได้กันพื้นที่ไว้สำหรับกักตัวนักศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง