รีเซต

นาซาเปิดภาพถ่ายล่าสุดจากยานโอดิสซิอุส (Odysseus) ขณะลงจอดบนดวงจันทร์

นาซาเปิดภาพถ่ายล่าสุดจากยานโอดิสซิอุส (Odysseus) ขณะลงจอดบนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
29 กุมภาพันธ์ 2567 ( 18:44 )
31
นาซาเปิดภาพถ่ายล่าสุดจากยานโอดิสซิอุส (Odysseus) ขณะลงจอดบนดวงจันทร์

นาซาเปิดเผยภาพถ่ายล่าสุดที่ได้จากยานโอดิสซิอุส (Odysseus) ภายหลังจากยานลงจอดบนดวงจันทร์และเสียหลักขณะลงจอดบนดวงจันทร์ ส่งผลให้ยานอยู่ในท่าเอียงตะแคงบนดวงจันทร์แทนที่จะเป็นท่าตั้งตรงตามแผนการเดิม การเอียงตะแคงของยานทำให้การส่งข้อมูลกลับมายังโลกยากลำบาก และกว่าจะได้ภาพถ่ายของยานบนดวงจันทร์ต้องใช้เวลาประมวลผลหลายวัน


ภาพถ่ายแรกที่ถูกเปิดเผยออกมาถูกถ่ายด้วยกล้องมุมกว้างที่ติดตั้งไว้ด้านข้างของตัวยานโอดิสซิอุส (Odysseus) มองเห็นฝุ่นของพื้นผิวดวงจันทร์กระจายตัวออกอย่างรุนแรง เนื่องจากโดนไอพ่นจากเครื่องยนต์ของยานขณะลงจอด นอกจากนี้ยังมองเห็นขาตั้งสำหรับลงจอดข้างหนึ่งของยานอยู่ในสภาพคล้ายหักเสียรูปทรง ส่วนภาพถ่ายที่สองมองเห็นตัวยานล้มเอียงตะแคงข้างนิ่งสนิทอยู่บนดวงจันทร์


แถลงการณ์ของสตีฟ อัลท์มัส (Steve Altmus) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท อินทูอิทีฟ แมชชีนส์ (Intuitive Machines) ผู้พัฒนายานโอดิสซิอุส (Odysseus) ยืนยันการลงจอดบนดวงจันทร์ที่ประสบความสำเร็จ แม้ว่ายานจะล้มเอียงตะแคงข้าง โดยระบุรายละเอียดเพิ่มเติมว่า การล้มตะแคงข้างของยานเกิดจากโครงสร้างของยานมีน้ำหนักมาก ประกอบกับยานโอดิสซิอุส (Odysseus) ได้เสียขาตั้งไปอย่างน้อย 1-2 ข้าง จากการชนหรือเหตุผลบางอย่างที่ทีมงานกำลังตรวจสอบและทำให้ยานล้มลง แม้ว่าภายหลังการลงจอดตัวยานสามารถตั้งตรงอยู่ได้ประมาณ 2 วินาที ก่อนเอียงข้างล้มลง 30 องศาในแนวนอน


ในขณะนี้ทีมงานของบริษัท อินทูอิทีฟ แมชชีนส์ (Intuitive Machines) กำลังใช้ความพยายามส่งคำสั่งไปยังกล้อง EagleCam ที่ถูกดีดออกจากยานโอดิสซิอุส (Odysseus) เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และกระเด็นห่างออกไป 4 เมตร เพื่อถ่ายภาพยานโอดิสซิอุส (Odysseus) บนพื้นผิวดวงจันทร์เพิ่มเติม แต่ยังไม่มีสัญญาณภาพหรือข้อมูลใด ๆ ส่งกลับมายังโลก


ก่อนหน้านี้ยานโอดิสซิอุส (Odysseus) ลงจอดบนดวงจันทร์ในช่วงเวลาเช้าตรู่ของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในประเทศไทย บริเวณหลุมอุกกาบาตมาลาเพิร์ต เอ (Malapert A) ห่างจากขั้วใต้ของดวงจันทร์ 300 กิโลเมตร นับเป็นการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกของสหรัฐอเมริกาในรอบ 52 ปี นับจากปี ค.ศ. 1972 ในภารกิจอพอลโล-17 (Apollo-17) และเป็นยานอวกาศจากบริษัทเอกชนลำแรกของโลกที่ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ


 


ที่มาของข้อมูล Space

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง