รีเซต

บัญชีผู้ใช้ Twitter โดนแฮกกว่า 5.4 ล้านบัญชี และถูกนำไปเปิดเผยบนเว็บไซต์

บัญชีผู้ใช้ Twitter โดนแฮกกว่า 5.4 ล้านบัญชี และถูกนำไปเปิดเผยบนเว็บไซต์
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2565 ( 11:05 )
78
บัญชีผู้ใช้ Twitter โดนแฮกกว่า 5.4 ล้านบัญชี และถูกนำไปเปิดเผยบนเว็บไซต์

ทวิตเตอร์ (Twitter) ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่เคยออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่าข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานกว่า 5.4 ล้านคน โดนแฮกเนื่องจากช่องโหว่ของระบบ API อย่างไรก็ตามในขณะนั้นบริษัทยืนยันยังไม่พบว่าข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้นถูกนำไปใช้ประโยชน์อะไรเพิ่มเติม แต่ล่าสุดเว็บไซต์ BleepingComputerายงานว่าแฮกเกอร์ได้นำข้อมูลชุดดังกล่าวไปเปิดเผยบนเว็บไซต์ชุมชนของแฮกเกอร์เรียบร้อยแล้ว 


รวมไปถึงข้อมูลของบัญชีผู้ใช้งานอีก 1.4 ล้านบัญชี ที่ถูกระงับการใช้งานก็ถูกเปิดเผยออกมาเช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นฝีมือจากแฮกเกอร์ที่ใช้ช่องโหว่ของ API เดียวกันทำการขโมยข้อมูลออกมา ซึ่งข้อมูลประกอบด้วยหมายเลขโทรศัพท์และอีเมลติดต่อของผู้ใช้งาน 


แม้ว่าข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์และอีเมลอาจไม่สามารถถูกใช้เพื่อโจมตีหรือขโมยเงินของผู้ใช้งานโดยตรงแต่หมายเลขโทรศัพท์และอีเมลอาจถูกนำไปขายเพื่อใช้ในธุรกิจอื่น ๆ เช่นการส่งอีเมลโฆษณาแบบผิดกฎหมาย การส่งอีเมลเพื่อหลอกล่อให้กรอกข้อมูลอื่น ๆ รวมไปถึงการใช้หมายเลขโทรศัพท์และอีเมลไปปลอมแปลงตัวเป็นบุคคลอื่น


ปัจจุบันบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) อยู่ในช่วงของการปรับโครงสร้างองค์กรและมีพนักงานจำนวนมากลาออกจากบริษัท รวมไปถึงทีมงานวิศวกร 50 คน ที่โดนไล่ออกไปก่อนหน้านี้เนื่องจากเขียนโค้ดโปรแกรมที่ไม่มีคุณภาพเพียงพอ แม้ว่าการโดนแฮกไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงการบริหารของอีลอน มัสก์ แต่ความปลอดภัยของข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ (Twitter) นับจากนี้จะกลายเป็นอีกโจทย์ยากข้อใหม่ที่ทีมงานใหม่ของอีลอน มัสก์ ในบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) จะต้องรีบทำการแก้ไขก่อนที่ข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานจะหลุดออกไปเพิ่มเติม


ที่มาของข้อมูล Engadget

ที่มาของรูปภาพ Pixabay  


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง