รีเซต

สรุป 10 ข้อ เหตุวินาศกรรม 9/11 จุดเริ่มต้นของสงครามระหว่างสหรัฐ - ผู้ก่อการร้าย และผลกระทบที่เกิดขึ้น

สรุป 10 ข้อ เหตุวินาศกรรม 9/11 จุดเริ่มต้นของสงครามระหว่างสหรัฐ - ผู้ก่อการร้าย และผลกระทบที่เกิดขึ้น
ข่าวสด
11 กันยายน 2564 ( 14:29 )
252
สรุป 10 ข้อ เหตุวินาศกรรม 9/11 จุดเริ่มต้นของสงครามระหว่างสหรัฐ - ผู้ก่อการร้าย และผลกระทบที่เกิดขึ้น

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2544 การก่อการร้ายของผู้ที่เรียกตนเองว่ากลุ่มอัลไคดา เป็นการโจมตีพลีชีพทางอากาศที่ร้ายแรงและรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ กลุ่มคนร้ายได้ทำการจี้เครื่องบินและพุ่งชน เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ใจกลางมหานครนิวยอร์กเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2,996 ราย

 

 

 

ทีมข่าวสด ได้สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวมถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ก่อการร้ายที่รุนแรงครั้งนี้ จนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและกลุ่มผู้ก่อการร้ายมากว่า 2 ทศวรรษ

 

  1. เช้าของวันที่ 11 กันยายน 2001 (..2544) ผู้ก่อการร้ายได้ทำการจี้เครื่องบินทั้งหมด 4 ลำที่กำลังบินอยู่ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา โดยมีเครื่องบิน 2 ลำ พุ่งชนตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ อีก 1 ลำ ได้พุ่งชนอาคารเพนตากอน ที่ทำการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ และเครื่องบินลำ 4 ได้ตกลงในกลางทุ่งในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยเชื่อกันว่าผู้ก่อการร้ายต้องการนำเครื่องบินพุ่งชนอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

2. ผู้ที่ริเริ่มแผนทั้งหมดคือ คาลิด เชค โมฮัมเหม็ด เขาวางแผนให้นักรบอิสลามไปฝึกบินเพื่อที่จะมาปฎิบัติแผนการดังกล่าวเป็นการโจมตีสหรัฐฯ โดยแผนก่อการร้ายครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากเศรษฐีชาวซาอุดีอาระเบีย โอซามา บิน ลาเดน และผู้นำกลุ่มอัลไคดา

หลังจากที่คาลิด เชค โมฮัมเหม็ด ถูกจับ เขาได้สารภาพว่า เป้าหมายแรกในการก่อเหตุครั้งนั้นคือ ตั้งฐานทัพนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกา แต่ในวินาทีสุดท้าย ทั้งเขาและบิน ลาเดน กลับเปลี่ยนเป้าหมายมาที่ ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และอาคารเพนตากอนแทน

3. ผู้ก่อการร้ายได้ใช้เวลาไปทั้งหมด 1 ชั่วโมง 42 นาที ในการก่อเหตุ ในระหว่างนั้นทางรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งให้เครื่องบินทุกลำในสหรัฐลงจอดทันที พร้อมทั้งสั่งห้ามสายการบินนานาชาติบินเข้าน่านฟ้าสหรัฐฯ 3 วัน

4. เหตุการณ์ 9/11 ได้สร้างความเสียหายให้กับสหรัฐฯไปกว่า 109 ล้านล้านบาท ในขณะที่กลุ่มก่อการร้ายได้ใช้เงินกับการก่อเหตุเพียง 16.5 ล้านบาทเท่านั้น จากเหตุการณ์ครั้งนี้ยังทำให้ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ติดลบไปกว่า 685 จุด หรือ 7.1% ใน 1 วัน มูลค่าตลาดหุ้นของสหรัฐฯได้หายไปกว่า 46.2 ล้านล้านบาท

5. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตไปถึง 343 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาด (CDC) อีกว่าประชาชนชาวอเมริกันกว่าอีก 4 แสนคนได้รับผลกระทบจากสารพิษ รวมไปถึงบาดแผลทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งนำไปสู่การป่วยเรื้อรังและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

6.เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 8 เดือนถึงจะสามารถจัดการกับซากตึกทั้งหมดได้ หลังจากนั้นมีการสร้างตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ใหม่ขึ้น ประกอบไปด้วย 7 อาคาร และ อนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ 9/11 และยังถือว่าเป็นตึกที่มีขนาดสูงที่สุดในซีกโลกตะวันตกอีกด้วย

7. หลังจากนั้นไม่กี่อาทิตย์ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ ณ เวลานั้น ได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐฯบุกเข้าประเทศอัฟกานิสถานเต็มกำลัง เพื่อกำจัดกลุ่มอัลไคดาและตามล่า โอซามา บิน ลาเดน โดยทางการสหรัฐฯต้องใช้เวลาหลายปีในการตรวจสอบหาความจริงพร้อมทั้งข้อมูลของผู้ต้องสงสัยทั้งหมด

8. ในที่สุดกองทัพสหรัฐฯ สามารถหาตัวและสังหาร บิน ลาเดน ที่เมืองอับบอตตาบัด ประเทศปากีสถานเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.. 2011(พ.ศ. 2554 ) อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เกิดสงครามต่อต้านผู้ก่อการร้ายขึ้น โดยตลอด 20 ที่ผ่านมาสหรัฐฯต้องสูญเงินไปกว่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ ทหารอเมริกันเสียชีวิตไปกว่า 2,400 นาย และบาดเจ็บอีกกว่า 5 หมื่นนาย และยังมีพลเรือนชาวอัฟกันอย่างน้อย 1.5 แสนคนเสียชีวิต

9. กลุ่มอัลไคดายังคงมีอิทธิพลอยู่ในภาคซับซาฮาราในแอฟริกาอละประเทศอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ตามกองทัพสหรัฐฯได้ถอนทัพทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานหลังไปประจำอยู่เกือบ 20 ปี ทำให้นานาชาติต่างกังวลว่าเครือข่ายอิสลามหัวรุนแรงจะกลับมามีอำนาจอีกครั้ง

การตัดสินใจถอนกองทัพออกจากอัฟกานิสถานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับมนุษยธรรม และส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ ชาวอเมริกันส่วนใหญ่คิดว่าการตัดสินใจของนายไบเดนนั้นคือความผิดพลาด เพียงไม่กี่อาทิตย์ถัดมาหลังกลุ่มตาลีบันได้ทำการยึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ

10. ทั้งนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกมายอมรับว่าการกลับมายึดครองอำนาจของกลุ่มตาลีบันได้เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการไว้ แต่เขายังคงยืนยันว่าการที่ถอนกองทัพจากอัฟกานิสถานนั้นเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง

จอน โซเปล บรรณาธิการข่าวบีบีซีประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของนายโจ ไบเดน อาจเป็นครั้งที่สำคัญที่สุดตลอดยุคสมัยของเขาเลยก็ว่าได้ “20 ปีผ่านไป มีผู้เสียชีวิตไปมากมาย และก็มีการใช้เงินไปหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่ออะไรกัน สิ่งที่บรรลุคืออะไร คุณจะไปบอกกับครอบครัวของทหารที่ถูกกลุ่มตาลีบันฆ่าตายว่าอย่างไรในเมื่อตอนนี้สหรัฐฯ ยอมแพ้แล้วจอนกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง