รีเซต

"วัดท่าหลวง" ขอผู้มีจิตศรัทธา บริจาคสร้างเมรุ หลังเตาเก่าชำรุดช่วงโควิดวิกฤต

"วัดท่าหลวง" ขอผู้มีจิตศรัทธา บริจาคสร้างเมรุ หลังเตาเก่าชำรุดช่วงโควิดวิกฤต
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2565 ( 20:25 )
149
"วัดท่าหลวง" ขอผู้มีจิตศรัทธา บริจาคสร้างเมรุ หลังเตาเก่าชำรุดช่วงโควิดวิกฤต

ที่จังหวัดพิจิตร วันนี้ ( 27 พ.ค.65 ) พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตรและเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง อำเภอเมืองพิจิตร  กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด 19  ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร  ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโควิดและผู้เสียชีวิตจากปกติจำนวนมาก โดยทางวัดได้รับทำการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิต ทั้งในเขตจังหวัดพิจิตร และใกล้เคียง  เฉลี่ยวันละ 1 - 2 ศพอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 2  ปี  ส่งผลให้เตาเผาศพภายในเมรุของทางวัด จากเดิม จำนวน 2 หัวเกิดการชำรุดหรือเรียกว่าเตาแตก  ไม่สามารถเผาศพที่เสียชีวิตปกติหรือเสียชีวิตจากโควิดได้ ประกอบกับเตาเผาศพของทางวัดมีการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี  ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการซ่อมแซมบ่อยครั้งและครั้งนี้ชำรุดจนไม่สามารถซ่อมแซมต่อไปอีกได้สำหรับผู้เสียชีวิตจากโควิดการเผาจะใช้ระยะเวลามากกว่าศพปกติทั่วไปถึง 2 เท่า เนื่องจากศพจะแช่แข็งและป้องกันมาเป็นพิเศษ จึงขอเชิญชวนผู้ใจบุญร่วมบริจาคทรัพย์ซื้อเตาเผาศพรุ่นใหม่ที่คุณศพบัติเผาศพได้รวดเร็วกว่าเท่าตัว ทีหัวเผาถึง 5 หัว อีกทั้งลดมลพิษ ไร้กลิ่นไร่ควัน 




โดยนายพลกฤษณ์ มีศรี ไวยาวัจกรวัดท่าหลวง กล่าวว่า สำหรับผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์โควิดตั้งแต่การระบาดในระลอกแรกต่อเนื่องถึงปัจจุบัน รวมแล้วมีผู้เสียชีวิตมากเกือบ 200 ศพ  โดยทางวัดท่าหลวงรับฌาปนกิจศพจากสถานการณ์โควิดใหกับญาติ ฟรีไม่ต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด   อีกทั้งวัดท่าหลวงก็อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลพิจิตร จึงทำให้มีบรรดาญาติๆ นำศพมาทำการฌาปนกิจเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับญาติพี่น้อง ไม่ต้องนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลยังภูมิลำเนาบ้านเกิดในพื้นที่ต่างอำเภอหรือต่างจังหวัด   



สำหรับเตาเผาศพที่ทางวัดท่าหลวงจะดำเนินการติดตั้งใหม่  เป็นเตาเผาศพรุ่นใหม่ 4.0 ขนาด 5 หัวฉีด   ทันสมัย  ไร้กลิ่น ไร้ควัน ใช้ไฟฟ้าร่วมกับน้ำมันดีเซลเป็นพลังงานเชื้อเพลิงในการเผา ขนาดของเตามีความกว้าง 850 เมตร ยาว 2 พัน 7 ร้อยเมตรและมีความสูง1 พัน 100 เมตร  ส่วนภายนอกกว้าง 1 พัน 200 เมตร ยาว 3 พัน 500 เมตรและมีความสูง 2 พัน 700 เมตร  และที่สำคัญได้รับมาตรฐานผ่านการรับรองจากกรมควบคุมมลพิษ  โดยสามารถเผาศพที่มีขนาดน้ำหนักร่างกายไม่เกิน  60 กิโลกรัม ใช้ระยะเวลาในการเผาไม่เกิน 1 ชั่วโมง 30 นาทีและถ้าหากมีน้ำหนักร่างกายเกินกว่า 100 กิโลกรัมจะใช้ระยะเวลาในการเผาไม่เกิน 2 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าทันสมัยมากและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน  โดยราคาเตาเผารุ่นใหม่ปัจจุบันราคา 1 ล้าน 8 แปดเสนบาท 


ซึ่งทางวัดมีปัจจัยไม่เพียงพอที่จะดำเนินการ  จึงอยากบอกบุญมายังผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมทำบุญบริจาคจัดซื้อเตาเผาศพให้กับทางวัดท่าหลวง  ได้ที่บัญชีวัดท่าหลวง ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 610 – 0 -83175-9 หรือติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานฌาปนกิจ วัดท่าหลวง โทรศัพท์ 088 – 9066154  สำหรับสถานการณ์โควิดในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงแค่ 15 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในจังหวัดทั้งหมดในพื้นที่ 7 อำเภอ โดยปัจจุบันยังมีผู้ติดเชื้อรักษาตัวอยู่ 1 พัน 700 ร้อย 43 ราย และมีสถิติผู้ป่วยสะสมช่วงการระบาด ตั้งแต่เดือนมกราคมต่อเนื่องถึงปัจจุบันกว่า 6 หมื่น 2 พัน  300 รายและเสียชีวิตสะสมอยู่ 78 ศพ


ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง