รีเซต

หลงลับแลตรัง ทุเรียนพันธุ์ดีขายออนไลน์ยอดขายพุ่งแทบไม่พอขาย

หลงลับแลตรัง ทุเรียนพันธุ์ดีขายออนไลน์ยอดขายพุ่งแทบไม่พอขาย
77ข่าวเด็ด
21 พฤษภาคม 2563 ( 06:57 )
272
หลงลับแลตรัง ทุเรียนพันธุ์ดีขายออนไลน์ยอดขายพุ่งแทบไม่พอขาย

 

สองพ่อลูกชาวตำบลทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เป็นเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนพันธุ์หลงลับแลในจ.ตรังเป็นรายแรกและมีทุเรียนสายพันธุ์ต่าง ๆ กว่า 10 ชนิดบนเนื้อที่ 15 ไร่ ตอนนี้ผลผลิตสุกก่อนใครแต่เน้นขายออนไลน์เพื่อหนีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำยอดขายพุ่งแทบไม่พอ

 

 

หลงลับแลวันที่ 21 พฤษภาคม 2563  ที่สวนทองลิขิต หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นสวนทุเรียนแปลงใหญ่ปลอดสารในอำเภอปะเหลียนซึ่งเป็นของนายบุญเชี่ยว ชัยเกษตรสิน อายุ 61 ปีกับบุตรชายนายวนสุทธิ์ ชัยเกษตรสิน อายุ 25 ปีสองพ่อลูกที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ด้วยกันทั้งคู่โดยคุณพ่อคือคุณบุญเชี่ยวฯ ได้หันมาปลูกทุเรียนสายพันธุ์ต่าง ๆ กว่า 10 ชนิดบนเนื้อที่ 15 ไร่

 

เริ่มต้นด้วยหมอนทอง ชะนี และก้านยาว ต่อมาขยายเป็นทุเรียนพันธุ์สาลิกา นกหยิบ มูซังคิง ทองตำตัว ทองนิลจง ทองนวลจันทร์และเด็ดสุดคือ “หลงลับแล” ซึ่งได้ต้นพันธุ์ของแท้มาจากจ.อุตรดิตถ์  ปลูกเป็นรายแรกเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา เน้นเป็นแปลงเกษตรอินทรีย์

 

 

เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและเจ้าของสวนจะได้ปลอดภัยจากการใช้สารเคมี ซึ่งทุเรียนที่มีหลากหลายสายพันธุ์จะสุกไม่พร้อมกัน จึงเป็นโอกาสทองของเกษตรกรสองพ่อลูกที่เริ่มตัดทุเรียนบางส่วนขายได้ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งทุเรียนพันธุ์ชะนี ก้านยาว สาลิกาและหลงลับแล ซึ่งลูกชายเป็นคนปีนขึ้นไปตัด ส่วนพ่อเป็นคนรับอยู่ข้างล่าง ทำกันสองคนเป็นการประหยัดแรงงาน และฝึกความอดทนของลูกชายซึ่งต้องรับช่วงต่อจากพ่อ

 

ซึ่งแต่ละปีมีผลผลิตรวมกันไม่ต่ำกว่า 5,000-6,000 กิโลกรัมสร้างรายได้กว่า 600,000 บาทต่อปี ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ผลผลิตสุกเร็วกว่าทุกปีเพราะหน้าแล้งมาเร็ว แต่ผลผลิตยังคงที่  ส่วนผลกระทบคือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ลูกค้าที่เคยเดินทางมาเลือกซื้อถึงสวนและปอกกินได้ ต้องใช้วิธีสั่งซื้อทางออนไลน์แทน ยกเว้นลูกค้าในพื้นที่ที่ยังคงแวะเลือกซื้อถึงหน้าร้าน โดยเฉพาะหลงลับแลเมืองตรัง ขายกิโลกรัมละ 250 บาท

 

 

มียอดสั่งจองแทบไม่พอขาย เพราะได้รสชาติหลงลับแลที่เหมือนต้นกำเนิดไม่ผิดเพี้ยน ทำให้ลูกค้าที่เคยซื้อในปีก่อน ๆ ติดใจสั่งซื้อเข้ามาใหม่เป็นจำนวนมาก โดยไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดแต่อย่างใด ซึ่งแต่ละต้นปีนี้ยังคงให้ผลผลิตตั้งแต่ 70-130 ลูกหรือประมาณ 14,000-26,000 บาทต่อต้น ซึ่งปีนี้ขายได้แล้วเกือบ 2 ตัน

 

ที่เหลือทยอยสุกและมียอดสั่งซื้อทางออนไลน์สวนกระแสโควิดอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าของสวนยังเปิดให้นักท่องเที่ยวแวะเที่ยวชมและเลือกซื้อถึงสวนได้ไม่เกินครั้งละ 5 คนตามวิถีนิวนอมัล ราคาตั้งแต่กิโลกรัมละ 80-250 บาทส่วนใครที่สนใจสั่งซื้อได้ทางเพจหรือ FB สวนทองลิขิต อ.ปะเหลียน จ.ตรังได้ทุกวัน

 

 

โดยนายบุญเชี่ยว ชัยเกษตรสิน เจ้าของสวนทุเรียนแปลงใหญ่ในอำเภอปะเหลียน จ.ตรังกล่าวว่า  บนเนื้อที่ 15 ไร่มีทุเรียนหลายสายพันธุ์ ผลผลิตต่อปีประมาณ 5-6 ตัน ซึ่งขายกันสองคนกับลูกชายไม่มีลูกจ้าง รายได้ประมาณ 600,000 บาทต่อปี ปีนี้กลัวเหมือนกันว่าจะได้รับผลกระทบจากโควิดแต่พอมีตลาดออนไลน์มารองรับ

 

ลูกค้าสะดวกสบายมากขึ้นจึงขายทางออนไลน์เป็นหลัก โดยหลงลับแลขายกิโลกรัมละ 250 บาท สาลิกา 200 บาท ลูกค้าสนใจสามารถไปเที่ยวชมได้ เน้นคุณภาพตัดทุเรียนแก่จัด 90 % ขึ้นไป จึงทำให้ลูกค้าชื่นชอบและถือเป็นสวนแรกที่ตัดขายได้ก่อนใคร ส่วนลูกค้าสนใจสามารถสั่งซื้อได้ทางไลน์ทางเพจสวนทองลิขิต

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม