รีเซต

รายงานเผยพ่อแม่สหรัฐฯ ในหลายรัฐ นิยมส่งลูกเรียน 'คลาสภาษาจีนล้วน'

รายงานเผยพ่อแม่สหรัฐฯ ในหลายรัฐ นิยมส่งลูกเรียน 'คลาสภาษาจีนล้วน'
Xinhua
31 ธันวาคม 2566 ( 15:50 )
73
รายงานเผยพ่อแม่สหรัฐฯ ในหลายรัฐ นิยมส่งลูกเรียน 'คลาสภาษาจีนล้วน'

(แฟ้มภาพซินหัว : นักเรียนตัวน้อยโพสต์ท่าถ่ายรูปที่โรงเรียนชั้นประถมในนครชิคาโกของสหรัฐฯ วันที่ 30 ส.ค. 2021)

วอชิงตัน, 31 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ รายงานจากหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) ระบุว่าผู้ปกครองในหลายรัฐของสหรัฐฯ นิยมส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนที่สอนภาษาจีนกลางล้วนในชั้นเรียน

ปัจจุบันสิ่งที่เรียกว่าโครงการเรียนภาษาจีนกลางแบบเจ้าของภาษา พบได้ใน 32 รัฐของสหรัฐฯ และวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากภาครัฐนั้นกระจายอยู่ใน 31 รัฐ

รายงานระบุว่าเหตุผลที่ผู้ปกครองกระตือรือร้นที่จะส่งบุตรหลานเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเป็นเพราะต้องการให้เด็กๆ ได้รับมุมมองระดับโลกและโอกาสในชีวิต โดยโครงการประเภทนี้เปิดสอนในโรงเรียนชั้นประถม มัธยมต้น และมัธยมปลายรวมทั้งหมด 407 แห่ง เมื่อนับถึงเดือนธันวาคม

แซม ไวต์ หนึ่งในผู้ปกครอง กล่าวว่าเหตุผลเรียบง่ายสำหรับเรื่องนี้คือการคว้าประโยชน์จากโอกาสอันพิเศษ เพื่อให้ลูกๆ ของเราได้เปิดกว้างทางความคิดมากขึ้น โดยไวต์ส่งลูกเข้าเรียนที่โรงเรียนวอชิงตัน อวี้อิง (Washington Yu Ying Public Charter School) ซึ่งเปิดสอนภาษาจีนกลางแบบเจ้าของภาษาสำหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาลถึงชั้นประถม 5

รายงานเผยว่าโครงการเรียนภาษาจีนกลางข้างต้นเฟื่องฟูในช่วงการบริหารงานของบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยแม้แนวโน้มความสัมพันธ์ทวิภาคีจะร่วงสู่ขาลงในสมัยของรัฐบาลชุดต่อๆ มา แต่ความต้องการโอกาสในการเรียนรู้ภาษาจีนยังคงแข็งแกร่ง

ในบรรดาโครงการเรียนรู้แบบเจ้าของภาษาที่ได้รับทุนสนับสนุนจากภาครัฐราว 340 โครงการที่มีอยู่ในปัจจุบัน ประมาณหนึ่งในสามก่อตั้งขึ้นในยุคหลังรัฐบาลของโอบามา โดยโครงการในเขตการศึกษาบางแห่งถูกตัดลดทุนสนับสนุน ส่งผลให้ผู้ปกครองทุ่มเทความพยายามเพื่อรักษาโครงการเหล่านี้ไว้

ในส่วนของทำเลที่ตั้ง โครงการเรียนภาษาจีนกลางประเภทนี้กำลังเฟื่องฟูในวอชิงตันทางชายฝั่งตะวันออก และในรัฐยูทาห์ทางตะวันตก

อลิซาเบธ ไวส์ ผู้ก่อตั้งสภาผู้ปกครองการเรียนภาษาจีนกลางแบบเจ้าของภาษาในแคลิฟอร์เนีย เผยว่ากลุ่มผู้ปกครองยังคงมองว่าการเรียนภาษาจีนกลางเป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่งในการปลูกฝังความรู้ทางวิชาการให้บุตรหลาน แม้ตระหนักถึงความตึงเครียดทางการเมืองในระดับสูงระหว่างสองประเทศ

ไวส์กล่าวทิ้งท้ายว่าคนเป็นพ่อแม่ไม่ใช่นักการเมือง พวกเขาแค่อยากให้ลูกได้รับการศึกษาที่ดี และมีโอกาสมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง