รีเซต

กัมพูชาส่งออก 'สินค้าเกษตร' สู่จีน ช่วง 3 ปี แตะ 1.94 พันล้านดอลล์

กัมพูชาส่งออก 'สินค้าเกษตร' สู่จีน ช่วง 3 ปี แตะ 1.94 พันล้านดอลล์
Xinhua
21 กรกฎาคม 2565 ( 21:21 )
85
กัมพูชาส่งออก 'สินค้าเกษตร' สู่จีน ช่วง 3 ปี แตะ 1.94 พันล้านดอลล์

พนมเปญ, 21 ก.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (21 ก.ค.) แวง สาคอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงของกัมพูชา ระบุว่ากัมพูชาส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีน มากกว่า 2.4 ล้านตัน ระหว่างปี 2019 ถึงเดือนมิถุนายน 2022 ทำรายได้รวม 1.94 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.16 หมื่นล้านบาท)

 

สาคอนระบุว่ากัมพูชาส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีนทั้งหมด 24 ประเภท ซึ่งรวมถึงกล้วยสด ข้าวขาว มันสำปะหลังเส้นตากแห้ง แป้งมันสำปะหลัง มะม่วงตากแห้ง มะม่วงสด ยางแห้ง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ผงโกโก้ และอื่นๆ

 

สาคอนกล่าวถึงประเด็นข้างต้นหลังเข้าร่วมเวทีประชุมเกษตรกัมพูชา-จีนผ่านทางออนไลน์เมื่อวันพุธ (20 ก.ค.) โดยระบุว่าแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน ได้ปูทางให้ทั้งสองประเทศขยายความร่วมมือทวิภาคีในทุกด้าน รวมถึงการเกษตร และก่อให้เกิดประโยชน์มหาศาลแก่ภาคการเกษตรของกัมพูชา ช่วยให้กัมพูชาปลูกข้าว มันสำปะหลัง ผลไม้เขตร้อน ยางธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

 

สาคอนระบุว่าแผนริเริ่มดังกล่าวยังสนับสนุนให้กัมพูชาสร้างนิคมแปรรูปสินค้าเกษตรและยกระดับมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตร ทั้งยังช่วยดึงดูดนักลงทุนชาวจีนในภาคส่วนนี้ด้วย

 

สาคอนเสริมว่าการลงทุนของจีนมีความสำคัญต่อการดำเนินงานของกัมพูชาในการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตรให้ทันสมัย และส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตร

เมื่อวันอังคาร (19 ก.ค.) งิน ชัย อธิบดีกรมการเกษตร สังกัดกระทรวงฯ คาดว่ากัมพูชาจะส่งออกลองกองไพลินและปลาแพนกาเซียสสดไปยังจีนเป็นครั้งแรกในอนาคตอันใกล้นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง