รีเซต

‘ศบค.’ มอบมหาดไทย สั่งจังหวัดดูแลพื้นที่ ใช้กลไก ‘อสม.’ เจาะระดับตำบล

‘ศบค.’ มอบมหาดไทย สั่งจังหวัดดูแลพื้นที่ ใช้กลไก ‘อสม.’ เจาะระดับตำบล
มติชน
26 ธันวาคม 2563 ( 14:11 )
69
‘ศบค.’ มอบมหาดไทย สั่งจังหวัดดูแลพื้นที่ ใช้กลไก ‘อสม.’ เจาะระดับตำบล

‘ศบค.’ มอบมหาดไทย สั่งจังหวัดเฝ้าดูแลพื้นที่ใช้กลไก ‘อสม.’ เจาะระดับตำบล ยัน อาหารทะเลปลอดภัย ด้าน ‘นายกฯ’ ห่วงปชช.ที่ได้รับผลกระทบ

 

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) ทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ศบค. ชุดใหญ่จะดูแลและเน้นในจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดง กับพื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่สีส้ม ซึ่งมีไม่กี่จังหวัด แต่จังหวัดอื่นๆ ที่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่มีประมาณ 2 รายเท่านั้น เมื่อนับดูจึงทำให้มีหลายจังหวัดมากกว่าช่วงที่มีการระบาดรอบแรก

 

ส่วนในจังหวัดที่เหลือได้มอบหมายให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน สั่งการผ่านกระทรวงมหาดไทยเพื่อดูแลและกำกับควบคุมผ่านกลไกของจังหวัด อำเภอ และตำบล ซึ่งจะพยายามทำให้ได้ 7,255 ตำบล ให้ตื่นตัวเฝ้าระวัง อาจจะใช้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเครือข่ายในการลงพื้นที่ เพราะสถานการณ์แต่ละพื้นที่จะแตกต่างมากบ้างน้อยบ้าง เป็นการให้แต่ละจังหวัดเฝ้าระวังตัวเอง เพราะ การเคลื่อนย้ายของผู้ที่มีเกณฑ์เสี่ยง สามารถไปได้ทุกพื้นที่ จึงไม่สามารถเน้นไปที่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้

 

ส่วนกรณีผู้ประกอบการค้าอาหารทะเลได้รับผลกระทบนั้น คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) จะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยทางศบค. ชุดใหญ่จะทำหน้าที่ออกมาตรการ และแสดงให้ประชาชนได้เห็นว่า ชาวประมงและผู้ประกอบการค้าอาหารทะเลมีความปลอดภัย เช่น การคัดกรองลูกเรือก่อนออกทะเล และการทำความสะอาดเรือประมง ซึ่งขณะนี้ก็กำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกพื้นที่ ทั้งยังอยากให้สื่อช่วยนำเสนอว่าธุรกิจเหล่านี้มีความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เน้นย้ำเรื่องการเฝ้าระวัง และการดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ย้ำต่อศบค. ว่า สำหรับสถานการณ์ โควิด-19 ขณะนี้ ให้เน้นเรื่องการเฝ้าระวังไม่ให้สถานการณ์บานปลาย รวมถึงการดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากผลกระทบครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง