รีเซต

ไม่ขายให้บุคคลทั่วไป! "ไซลาซีน" ถูกจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ

ไม่ขายให้บุคคลทั่วไป! "ไซลาซีน" ถูกจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2563 ( 13:30 )
998
ไม่ขายให้บุคคลทั่วไป! "ไซลาซีน" ถูกจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ

วันนี้( 26 มิ.ย.63) จากกรณีกระแสข่าวหนุ่มนักวิ่งถูกวางยาผ่านขวดน้ำที่วางวิ้งไว้ขณะออกกำลังกาย ที่สวนสาธารณะในศาลากลางจังหวัดนนทบุรี จนเกิดอาการลิ้นแข็ง ตาค้าง ซึ่งกรณีนี้เป็นที่จับตามองของสังคมว่าเป็นไปได้หรือไม่ ต่อมาได้มีการนำขวดน้ำดังกล่าวไปตรวจหาสารเคมี ซึ่งพบว่า มีสาร "ไซลาซีน" (Xylazine) เป็นยาสลบของสัตว์

สำหรับ ยาไซลาซีน (Xylazine) ถูกเสนอให้ยกระดับให้เป็นยาควบคุมพิเศษ เมื่อปลายปี 2556 หลังจากมีมิจฉาชีพนำยาดังกล่าวไปใช้ในการก่ออาชญากรรม โดยคณะกรรมการอาหารและยาได้กำหนดให้แสดงข้อความในฉลากและเอกสารกำกับยา ดังนี้ “ขายตามใบสั่งผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ชั้นหนึ่งเท่านั้น และใช้ภายใต้การกำกับดูแลโดยผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ชั้นหนึ่งเท่านั้น ขณะที่ผู้รับอนุญาตผลิต นำเข้า และจำหน่าย จะต้องขายให้เฉพาะผู้ที่มีใบสั่งยาของสัตวแพทย์



ไซลาซีน (Xylazine) เป็นยาสลบที่ใช้กับสัตว์ ออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกล่างและทั่วร่างกาย มีฤทธิ์ทำให้ง่วงไปจนถึงสลบ มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อและแก้ปวด ฤทธิ์ของยาส่วนใหญ่จะเป็นฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางและผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

โดยฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง จะทำให้อยู่ในภาวะสะลึมสะลือหรือสภาวะหลับขึ้นอยู่กับขนาดยาที่ได้รับและจะมีฤทธิ์อยู่นานประมาณ 1-2 ชั่วโมงและยังมีผลทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวจนเกิดเป็นภาวะกล้ามเนื้อเปลี้ยได้ รวมทั้งอัตราการหายใจก็ลดลงด้วย

ส่วนผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ในช่วงแรกมักทำให้ความดันโลหิตขึ้นสูง หลังจากนั้นความดันโลหิตจะลดต่ำลงและอยู่นานตลอดระยะเวลาที่ยาออกฤทธิ์ รวมทั้งอาจมีผลกดการทำงานของหัวใจและทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะอีกด้วย

ยานี้เป็นยาน้ำใส หรือเป็นยาผงสำหรับผสมฉีด เมื่อใส่ลงไปในเครื่องดื่มแล้วจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงทั้งสี ความขุ่นและกลิ่นของเครื่องดื่ม ทำให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด ทำให้ผู้ที่ได้รับยานี้เข้าไปมีอาการดังที่กล่าวข้างต้น  อาการจะรุนแรงมากหรือน้อยขึ้นกับขนาดที่ได้รับเข้าไป ดังนั้นจึงไม่ควรรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า โดยเฉพาะเวลาเดินทาง หรืออยู่คนเดียวการดูแลตนเองจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงการเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ.อ๊อด เผย ผลตรวจน้ำนักวิ่ง เป็นยาสลบสัตว์ ถูกใช้มอมเหยื่อ

ช็อก! อ.อ๊อดคอนเฟิร์ม หนุ่มนักวิ่ง ถูกวางยาในสวนสาธารณะจริง

อ.เจษฎาสงสัยปมนักวิ่งถูกวางยาในสวน ด้านตร.ตั้งแรงจูงใจ 3 ประเด็น

เตือนภัย! นักวิ่งถูกวางยาในขวดน้ำที่สวนสาธารณะ



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง