รีเซต

สลด! เกาะพื้นทรายใหญ่สุดในโลกถูกไฟป่าเผาวอดไปครึ่งเกาะ

สลด! เกาะพื้นทรายใหญ่สุดในโลกถูกไฟป่าเผาวอดไปครึ่งเกาะ
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2563 ( 09:51 )
122
สลด! เกาะพื้นทรายใหญ่สุดในโลกถูกไฟป่าเผาวอดไปครึ่งเกาะ

วันนี้ ( 2 ธ.ค. 63 )เกาะเฟรเซอร์ เกาะพื้นทรายใหญ่ที่สุดในโลกของออสเตรเลีย ถูกไฟป่ารุนแรงเผาวอดไปแล้วครึ่งเกาะ หลังจากเกิดไฟป่าบนเกาะนี้มานานกว่า 6 สัปดาห์ เผาผลาญพื้นที่เกาะไปแล้วกว่า 500,000 ไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ถูกเผาวอดไป เป็นพื้นที่ทางเหนือของเกาะ และไฟป่ากำลังคุกคามและอาจก่อหายนะอย่างหนักให้แก่ระบบนิเวศของทั้งสัตว์และพืชป่าและถิ่นที่อยู่ของชีวิตป่าเหล่านี้บนเกาะแห่งนี้ รวมไปถึงพื้นที่ป่าฝนและพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเกาะ ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกด้วย




สถานการณ์ล่าสุด ตามเวลาท้องถิ่น ไฟป่ากำลังลามเข้าใกล้พื้นที่ที่เรียกว่า หุบเขาแห่งยักษ์” (Valley of the Giants) ที่มีชื่อเสียงของเกาะเฟรเซอร์ และที่สำคัญคือ หุบเขาดังกล่าว เป็นเขตที่ตั้งของต้นไม้ที่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 1,000 ปีหลายต้น ไฟป่ายังไหม้ลามไปทางรีสอร์ทท่องเที่ยวอ่าวคิงฟิชเชอร์ ทำให้ต้องเตรียมอพยพเจ้าหน้าที่ในรีสอร์ททั้งหมด 80 คน

 

ทั้งนี้ เกาะเฟรเซอร์ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ คาการี เป็นเกาะพื้นทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐควีนสแลนด์ของออสเตรเลีย ได้รับยกย่องเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก้ มีชื่อเสียงอย่างมากจากการมีชายหาดที่ยาวถึง 250 กิโลเมตร ทะเลสาบ ป่าฝน และสันทรายที่มีความสูงมากกว่า 200 เมตร


ไฟป่าบนเกาะเฟรเซอร์เริ่มขึ้นตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สาเหตุจากการตั้งแคมป์รอบกองไฟที่ผิดกฎหมาย 




ทางด้านเจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีทางที่จะดับไฟป่าได้ภายใต้สภาพการณ์ปัจจุบัน ซึ่งอุณหภูมิบนเกาะเฟรเซอร์สูงกว่า 30 องศาเซลเซียส หรือ 86 องศาฟาเรนไฮต์ และกระแสลมแรง ขณะที่ออสเตรเลียเพิ่งเริ่มเข้าสู่หน้าร้อน และยังเกิดคลื่นความร้อนอย่างรวดเร็ว


โดยคลื่นความร้อนได้เริ่มถล่มรัฐควีนสแลนด์ ตั้งแต่เริ่มย่างเข้าฤดูร้อนในเดือนธันวาคมนี้ ล่าสุดอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียพยากรณ์ในวันนี้ว่า อุณหภูมิในรัฐควีนสแลนด์จะพุ่งสูงสุดแตะ 46 องศาเซลเซียสที่เมืองกูนดี้วินดี้ และจะอยู่ในระดับ 40 องศาไปอีกหลายวัน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง