รีเซต

ศบค.ชุดใหญ่เคาะโซนพื้นที่จว.วันนี้ รบ.ย้ำฉีด 50 ล้านคนในปี64 "หมอพร้อม"เปิดลงทะเบียน1พ.ค.

ศบค.ชุดใหญ่เคาะโซนพื้นที่จว.วันนี้ รบ.ย้ำฉีด 50 ล้านคนในปี64 "หมอพร้อม"เปิดลงทะเบียน1พ.ค.
มติชน
29 เมษายน 2564 ( 07:25 )
39
ศบค.ชุดใหญ่เคาะโซนพื้นที่จว.วันนี้ รบ.ย้ำฉีด 50 ล้านคนในปี64 "หมอพร้อม"เปิดลงทะเบียน1พ.ค.

เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการหารือระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์กับหอการค้าไทย เพื่อเสนอแนวทางการทำงานของหอการค้าไทย โดยจัดทำแผนตั้ง 4 ทีมสนับสนุน มีบริษัทถนัดในธุรกิจนั้นๆ มาช่วยกระจายฉีดวัคซีนล็อตใหญ่จะเริ่มเข้ามาตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้ว่า นายกฯดีใจที่รัฐบาลและเอกชนจะร่วมมือมีเป้าหมายเดียวกัน พร้อมฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อเตรียมพร้อมเมื่อประเทศไทยเปิดประเทศ นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของรัฐบาลที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจ เอกชน ดูแลกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ให้เกิดความยืดหยุ่นและดำเนินการได้ เช่นเดียวกับการโอนอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีมาเป็นของนายกฯเป็นการชั่วคราวใน พ.ร.บ.ทั้ง 31 ฉบับ ตามประกาศการกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีฯ (ฉบับที่ 3) ไม่ใช่เรื่องใหม่เป็นการบูรณการกฎหมาย เพื่อแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ แผนการจัดหาวัคซีนเดิม 63 ล้านโดส จัดหาเพิ่มเติม 37 ล้านโดส เป้าหมาย 100 ล้านโดส เพื่อฉีดวัคซีนให้กับคนไทยให้ได้ 50 ล้านคน

 

 

รายงานข่าวจากที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.ชุดเล็ก แจ้งว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ที่มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ และยอดผู้เสียชีวิตในแต่ละวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในการประชุม ศบค.ชุดเล็กวันเดียวกันนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการยกระดับมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น ได้แก่ การเพิ่มโซนสีจังหวัด คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้นหรือสีแดงเข้ม พื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือสีแดง พื้นที่ควบคุมหรือสีส้ม เพราะเมื่อเพิ่มโซนสีแล้วจะทำให้การออกมาตรการเข้มข้นทำได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ที่ประชุมให้แต่ละฝ่ายกลับไปคุยรายละเอียดให้ครบถ้วนมากกว่านี้ เพื่อออกคำสั่ง และมาตรการที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ วันที่ 29 เมษายน เวลา 09.00 น. จะประชุม ศบค.ชุดเล็ก เพื่อหาข้อสรุป นำเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เวลา 14.00 น. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อสรุปผลการออกมาตรการ และข้อกำหนดในกิจการกิจกรรมต่างๆ

 

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. แถลงความพร้อมเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี และโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ “หมอพร้อม” ว่าช่วงเดือนมิถุนายนนี้ จะมีวัคซีนล็อตใหญ่จากแอสตร้าเซนเนก้า 6 ล้านโดส และกรกฎาคมอีก 10 ล้านโดส ฉีดให้แก่ประชาชน 2 กลุ่ม คือ สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค รวม 16 ล้านคน จะฉีดภายใน 2 เดือน คือมิถุนายน-กรกฎาคม ลงทะเบียนฉีดวัคซีนได้ผ่านไลน์หมอพร้อม ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป
“ประชาชนไม่ต้องเร่งลงทะเบียน เพราะทุกคนมีรายชื่อในระบบอยู่แล้ว ขณะนี้ทุก รพ.รวบรวมข้อมูล 16 ล้านคนเข้าระบบแล้ว แต่ต้องแจ้งก่อนว่าอาจจะมีตกหล่นประมาณร้อยละ 5 คือ อาจยังตกหล่นในคลินิกหรือยังไม่มีข้อมูลใน รพ. แต่หน่วยบริการจะพยายามนำข้อมูลเข้าระบบให้ครบถ้วน ส่วนประชาชนกลุ่มที่เหลือ จะได้รับการฉีดตามการจัดสรรแต่ละเดือน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม-ธันวาคม 2564” นายสาธิตกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง