รีเซต

หมอพร้อม ไม่รับจองวัคซีนโควิด โอนระบบให้ รพ./จุดฉีดดำเนินการแทน

หมอพร้อม ไม่รับจองวัคซีนโควิด โอนระบบให้ รพ./จุดฉีดดำเนินการแทน
มติชน
1 สิงหาคม 2564 ( 11:57 )
34
หมอพร้อม ไม่รับจองวัคซีนโควิด โอนระบบให้ รพ./จุดฉีดดำเนินการแทน

 

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เปิดเผยว่า ขณะนี้ระบบ “หมอพร้อม” ได้เก็บและเผยแพร่ข้อมูลของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์ โดส แล้ว โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค.64 เวลา 23.15 น. มีผู้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 สะสมจำนวน 119,359 คน ซึ่งจะมีการติดตามอาการหลังฉีดวัคซีนตั้งแต่ 1 วัน 7 วัน และ 30 วัน ไม่แตกต่างจากกรณีการรับวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลการเผยแพร่ผ่านหมอพร้อม มีระบุวัคซีนชนิดอื่นๆ นอกจากซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า โดยมีซิโนฟาร์ม และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นพ.โสภณ กล่าวว่า เป็นการแจ้งภาพรวมวัคซีนที่มีการใช้ในประเทศไทย อย่างวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นวัคซีนในสถานทูตฝรั่งเศสที่ประสานนำเข้ามา

 

 

เมื่อถามถึงกรณีมีข้อสงสัยจากประชาชนที่ระบุว่า “หมอพร้อม” เปิดให้กลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไปลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน นพ.โสภณ กล่าวว่า ปัจจุบันระบบ “หมอพร้อม” ได้เปิดระบบให้โรงพยาบาล หรือหน่วยบริการฉีดวัคซีนสามารถจัดลำดับคิว และเปิดให้ลงทะเบียนเองได้ โดยระบบ “หมอพร้อม” จะปรับเป็นข้อมูลสนับสนุนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับการจองฉีดวัคซีนนั้น จะเป็นการจัดอันดับกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่สุดก่อน คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม หรือผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

 

 

“ส่วนกลุ่มอื่นๆ รวมทั้งเรื่องการจองของกลุ่มอายุ 12 ปี ไม่มีการเปิดระบบให้ประชาชนจอง ซึ่งหากลงทะเบียนจองฉีด อย่างไรเสียก็ต้องรอให้กลุ่มที่เสี่ยงสูงกว่าได้รับวัคซีนก่อน แต่กรณีดังกล่าวจะให้ทางเทคนิคไปตรวจสอบอีกครั้ง” นพ.โสภณ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี “หมอพร้อม” ยกเลิกการจองคิวที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30-31 ก.ค. 2564 เนื่องจากความผิดพลาดทางเทคนิค นพ.โสภณ กล่าวว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เนื่องจากปัจจุบันไม่มีการเปิดให้ประชาชนจองคิวผ่านหมอพร้อม แต่ด้วยเกิดเหตุขัดข้องระหว่างการปรับปรุงระบบ ทำให้มีการจองคิวไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้มีการแก้ปัญหาเรื่องนี้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง