รีเซต

แอปพลิเคชันกว่า 10,000 รายการ ใน Samsung Galaxy ถูกจำกัดการใช้งานซีพียู

แอปพลิเคชันกว่า 10,000 รายการ ใน Samsung Galaxy ถูกจำกัดการใช้งานซีพียู
TNN ช่อง16
3 มีนาคม 2565 ( 23:47 )
90
แอปพลิเคชันกว่า 10,000 รายการ ใน Samsung Galaxy ถูกจำกัดการใช้งานซีพียู

บ่อยครั้งที่พบว่าผู้ผลิตได้จำกัดประสิทธิภาพการทำงานของสมาร์ตโฟน อาจด้วยเหตุที่ต้องการประหยัดแบตเตอรี่หรือลดปัญหาความร้อนสูง แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดล่าสุดมีผู้ใช้พบว่าสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy ที่ใช้งานอยู่ก็มีฟีเจอร์จำกัดประสิทธิภาพแฝงอยู่ด้วยเช่นกัน





ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ GaryeonHan และข้อมูลจากเว็บบอร์ดแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ เผยให้เห็นว่ามีแอปพลิเคชันกว่า 10,000 รายการที่ถูกจำกัดประสิทธิภาพโดย Game Optimizing Service (GOS) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันเฉพาะในสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy ส่งผลให้แอปพลิเคชันที่อยู่ในรายการของ GOS ไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรในเครื่องได้อย่างเต็มที่


สำหรับแอปพลิเคชัน GOS นี้ ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดเกี่ยวกับการทำงานของมัน หากแต่พอจะอนุมานจากชื่อของแอปพลิเคชันได้ว่ามันน่าจะถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกม ซึ่งสอดคล้องกับที่ตัวแอปพลิเคชันจะจำกัดการทำงานของแอปพลิเคชันอื่น ๆ เพื่อให้แอปพลิเคชันเกมสามารถเข้าถึงทรัพยากรในเครื่องได้อย่างเต็มที่ และเพื่อให้มันสามารถทำหน้าที่ได้ตลอด ผู้ใช้จึงไม่สามารถสั่งปิดการทำงานของมันได้ 


ที่มาของภาพ 9to5Google

 


ถ้าหาก GOS ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกม ก็อาจจะเป็นเรื่องดีสำหรับคนที่ซื้อสมาร์ตโฟนมาเล่นเกมใช่ไหม ? ทว่า แอปพลิเคชันอื่น ๆ ตั้งแต่แอปพลิเคชันด้านโซเชียลมีเดีย, แอปพลิเคชันด้านเอนเตอร์เทนเมนต์, แอปพลิเคชันของ Google, เกมบางเกมที่ถูกจัดเข้ามาอยู่ในรายการ และยังรวมไปถึงแอปพลิเคชันของ Samsung เอง อาจได้รับผลกระทบทำให้ใช้งานได้ไม่ราบรื่น


เพื่อทดสอบว่า GOS ส่งผลอย่างไรบ้าง ยูทูบเบอร์จากเกาหลีใต้รายหนึ่งได้ทดสอบแอปพลิเคชัน 3DMark ซึ่งเป็นแอปสำหรับทดสอบการประมวลผลสามมิติและเดิมไม่อยู่ในรายการของ GOS ปรากฏว่าสามารถทำคะแนนการประมวลผลได้ตามปกติ แต่เมื่อนำ 3DMark เข้าไปอยู่ในรายการ GOS ปรากฏว่าคะแนนการประมวลผลลดลงอย่างเห็นได้ชัด (คะแนนลดลงกว่า 1,000 คะแนน)




และจากข้อมูลพบว่าแอปพลิเคชันทดสอบประสิทธิภาพของสมาร์ตโฟน เช่น 3DMark, AnTuTu หรือ GeekBench ไม่ได้รวมอยู่ในรายการของ GOS แสดงว่าเมื่อมีการทดสอบประสิทธิภาพแข่งกับสมาร์ตโฟนยี่ห้ออื่น ๆ ก็สามารถรีดทรัพยากรออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ทั้งที่จริงแล้วมีแอปพลิเคชันนับหมื่นที่ถูกจำกัดการเข้าถึงทรัพยากร


ด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อย เกิดความเคลือบแคลงใจและเกรงว่าจะเป็นดังกรณีที่ OnePlus เคยใช้กับสมาร์ตโฟนรุ่น OnePlus 9 โดยอ้างเหตุผลเรื่องการประหยัดพลังงาน แต่นั่นเท่ากับเป็นการบิดเบือนข้อมูลแก่ผู้บริโภคที่ไม่สามารถใช้งานชิปประมวลผลในสมาร์ตโฟนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้ทาง Samsung ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้แต่อย่างใด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก 9to5Google

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง