รีเซต

ล้ำไม่ไหว! ‘ScreenDress’ ชุดเดรสพลังจิต สะท้อนการทำงานของสมอง

ล้ำไม่ไหว! ‘ScreenDress’ ชุดเดรสพลังจิต สะท้อนการทำงานของสมอง
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2566 ( 18:43 )
76
ล้ำไม่ไหว! ‘ScreenDress’ ชุดเดรสพลังจิต สะท้อนการทำงานของสมอง

ว่ากันว่าดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อเสื้อผ้ามีดวงตางอกขึ้นมาและสามารถถ่ายทอดการทำงานของสมองผู้ใส่ได้ สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันแต่ได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่ออานุก วิปเพรชต์ (Anouk Wipprecht) ดีไซเนอร์ชาวเนเธอร์แลนด์ ได้เผยโฉม “สกรีนเดรส” (ScreenDress) ผลงานการออกแบบเสื้อผ้าสุดล้ำที่มีหน้าจอรูป “ดวงตา” ที่สามารถแสดงผลการตอบสนองของสมองของผู้สวมใส่ด้วยระบบอินเตอร์เฟซที่ถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสมองและคอมพิวเตอร์ ในงานแสดงผลงานด้านศิลปะ เทคโนโลยี และสังคมระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 11 กันยายน ที่เมืองลินซ์ ประเทศออสเตรีย

ผลงานการออกแบบแห่งอนาคตนี้เกิดขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าสมองของมนุษย์ซึ่งเผชิญกับ “ภาระทางปัญญา” (Cognitive load) ต่าง ๆ ต้องตอบสนองกับสิ่งเร้ามากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะในส่วนของความจำ (Working Memory) ต้องประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ของข้อมูลและปฏิกิริยาของสมอง ไม่ว่าจะในเวลาไหนก็ตาม ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างยิ่ง หากจะมนุษย์สามารถเปิดเผยภาระทางปัญญา ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความเหนื่อยล้า และความหงุดหงิดในชีวิตประจำวันต่อโลกภายนอกได้ สกรีนเดรสจึงถูกรังสรรค์ขึ้นเพื่อมาเติมเต็มจุดนี้ 

โดยลูกตาแต่ละดวงซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของสกรีนเดรสอาศัยเทคโนโลยีแผนวงจรชิปที่เชื่อมต่อกับที่คาดศีรษะยูนิคอร์น เฮดแบนด์ (Unicorn Headband) ซึ่งวิปเพรชต์พัฒนาร่วมกับบริษัทจีเทค (G.tec) บริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์และประสาทชื่อดัง ซึ่งคาดศีรษะดังกล่าวคืออุปกรณ์อินเตอร์เฟซสมองและคอมพิวเตอร์ 4 ช่องทาง (4-channel BCI headset) ตัวใหม่ ที่มีเซนเซอร์ตรวจจับคลื่นสมอง ทั้งยังบันทึกการทำงานและวัดภาระทางปัญญาแบบเรียลไทม์ให้กับสกรีนเดรส 

นอกจากนี้ ระบบอินเตอร์เฟซระหว่างสมองและคอมพิวเตอร์ที่ว่ายังใช้เทคโนโลยีแมชชีน เลิร์นนิง (Machine Learning) ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อระบุภาระทางปัญญาของผู้ที่สวมใส่สกรีนเดรส โดยจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 นาทีในการปรับระบบให้เข้ากับผู้ใช้ในช่วงเรียนรู้ระบบครั้งแรก แล้วค่อยถ่ายโอนข้อมูลไปยังจอแสดงผลรูปดวงตาทั้ง 6 ดวง ของชุด ก่อนที่จะถ่ายทอดสู่โลกภายนอกแบบเรียลไทม์ โดยหากผู้สวมใส่มีภาระทางปัญญาเพิ่มมากขึ้น ม่านตาและรูม่านตาของดวงตาแต่ละดวงจะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ปรากฏการณ์ที่ภาพที่สร้างความแปลกใหม่เกินจินตนาการต่อผู้ที่พบเห็น

ขณะที่ส่วนประกอบของชุดดังกล่าวถูกสร้างขึ้นโดยการใช้โปรแกรมออนเชป (Onshape) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAD) จากบริษัทผู้พัฒนาโปรแกรมสัญชาติอเมริกันอย่างพีทีซี (PTC) ก่อนที่ใช้เทคนิคการพิมพ์สามมิติแบบมัลติ เจ็ต ฟิวชัน (Multi Jet Fusion: MJF) ของเอชพี (HP) หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศยักษ์ใหญ่ของโลก

สกรีนเดรสนี้ถือว่าเป็นผลงานการออกแบบชิ้นโบว์แดงที่ผสานแฟชั่นและเทคโนโลยีได้อย่างก้าวล้ำเกินจินตนาการ สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของวิปเพรชต์ที่ต้องการเชื่อมโยงร่างการของคนเข้ากับเทคโนโลยี งานด้านหุ่นยนต์ และการออกแบบแฟชั่น รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการตั้งคำถามและการต่อยอดความคิดใหม่ ๆ ด้วยงานออกแบบของตนอีกด้วย 




ที่มาข้อมูล Designboom.com 

ที่มาของรูปภาพ Voxelmatters.com 




ข่าวที่เกี่ยวข้อง