รีเซต

ทั่วไทยป่วน โควิดเดลต้าระบาดหนัก 63% เฉพาะคนกรุง พบสูง 77%

ทั่วไทยป่วน โควิดเดลต้าระบาดหนัก 63% เฉพาะคนกรุง พบสูง 77%
มติชน
19 กรกฎาคม 2564 ( 13:05 )
69
ทั่วไทยป่วน โควิดเดลต้าระบาดหนัก 63% เฉพาะคนกรุง พบสูง 77%

 

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงอัพเดตสถานการณ์การกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ “กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์” ว่า จากการตรวจสอบสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าสายพันธุ์เดลต้า(อินเดีย) แซงสายพันธุ์อัลฟ่า(อังกฤษ) ไปโดยสิ้นเชิงแล้ว ส่วนแอฟริกาใต้ ยังอยู่ชายแดนใต้เป็นส่วนใหญ่

 

 

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ราละเอียดภาพรวมประเทศมีการตรวจวิเคราะห์กว่า 3,000 ตัวอย่าง พบเป็นเชื้อเดลต้า 63% อัลฟ่าประมาณ 34% ที่เหลือเป็นสายพันธุ์เบต้า (แอฟริกาใต้) ส่วนกรุงเทพมหานคร (กทม.) พบสายพันธุ์เดลต้า 77% ส่วนภูมิภาคพบประมาณ 47% จะเห็นว่าแนวโน้มเพิ่มขึ้นค่อนข้างรวดเร็วตามที่คาดไว้ จนวันนี้ในพบสายพันธุ์เดลต้าแล้ว 71 จังหวัด เพิ่มมา 11 จังหวัดจากสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายจังหวัดที่เดิมเป็น 0 รายก็พบเพิ่มขึ้นมา เช่น แม่ฮ่องสอน พบ 3 ราย กาญจนบุรี 1 ราย สมุทรสงคราม 4 ราย ฉะเชิงเทรา 20 ราย ตราด 2 ราย สุรินทร์ 28 ราย ชุมพร 1 ราย นครศรีธรรมราช 2 ราย กระบี่ 2 ราย พังงา 1 ราย ปัตตานี 2 ราย เรียกว่าขณะนี้ 77 จังหวัดบวก 1 คือ กทม. พบสายพันธุ์เดลตาแล้ว เหลือเพียง 4-5 จังหวัดที่ยังไม่มีเชื้อเดลต้า เป็นคำตอบว่าทำไมถึงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากแต่ละวัน แต่เรื่องความรุนแรง หรืออัตราการป่วยและเสียชีวิตยังไม่มีรายงานผลเท่าไหร่ ยกเว้นว่ามีผู้ปวยมากจนเราดูแลไม่ทัน อาจจะมีผลกระทบได้

 

 

นพ.ศุภกิจกล่าวต่อว่า ในส่วนของสายพันธุ์เบต้า ที่เดิมทะลุชายแดนเข้ามาทางจังหวัดนราธิวาส วันนี้ยังอยู่ที่บริเวณนั้นเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม สัปดาห์ที่ผ่านมาพบเชื้อเบต้าที่นราธิวาสจำนวน 91 ราย แสดงว่ายังมีการแพร่กระจายเยอะมากพอสมควร แต่มีจังหวัดใกล้เคียงเขต 12 คือ ปัตตานี ยะลา สงขลา พัทลุง พบตัวเลขเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่บ้าง และยังพบรายใหม่ที่จังหวัดชุมพรด้วย

 

 

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬ 1 ราย เป็นแรงงานที่เดินทางมาจากไต้หวัน เข้ากักตัวในสถานกักกันโรค และตรวจไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด แต่เมื่อกลับไปที่บ้านก็ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อเบต้า และพบคนใกล้ชิดติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย รวมเป็น 4 ราย ที่ต้องจับตาว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจาก 4 รายนี้หรือไม่ ตอนนี้ยังมีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องตรวจหาเชื้อเพิ่มในสัปดาห์ถัดไป ส่วนเชื้อเบตามาจากสายตระกูลที่ตรวจสอบพบว่าไม่ตรงกันกับสายพันธุ์ไต้หวัน และไม่ตรงกับสายพันธุ์ที่พบทางใต้ ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าสายพันธุ์นี้มาจากที่ใด

 

 

ส่วนกรณีที่พบผู้ติดเชื้อเบต้าใน กทม. จากกรณีที่มีญาติจากจังหวัดนราธิวาสมาเยี่ยมพ่อที่ กทม. แล้วนำเชื้อมาติดพ่อ และคนในครอบครัวอีก 2 ราย ตอนนี้ยังไม่พบรายงานป่วยเพิ่ม หากสัปดาห์หน้ายังเป็นศูนย์รายอยู่ เชื้อเบต้าจะถือว่าจบในพื้นที่ กทม. ขณะที่การพบแรงงานติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ในแรงงาน 7 ราย นั้นยังไม่พบเพิ่ม และยืนยันว่ายังไม่มีการผสมพันธุ์ของ 2 สายพันธุ์จนเกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม กรมวิทย์ฯ และเครือข่ายมีการเฝ้าระวังเรื่องการกลายพันธุ์อยู่แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง