รีเซต

ฉีดวัคซีนกี่เข็ม? เปิดประสิทธิภาพ "วัคซีนโควิด" ในไทย ป้องกัน "โอมิครอน" ได้แค่ไหน ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 4 ไหม

ฉีดวัคซีนกี่เข็ม? เปิดประสิทธิภาพ "วัคซีนโควิด" ในไทย ป้องกัน "โอมิครอน" ได้แค่ไหน ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 4 ไหม
Ingonn
2 มิถุนายน 2565 ( 08:47 )
3.5K
ฉีดวัคซีนกี่เข็ม? เปิดประสิทธิภาพ "วัคซีนโควิด" ในไทย ป้องกัน "โอมิครอน" ได้แค่ไหน ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 4 ไหม

หลายคนอาจสงสัยว่า "ต้องฉีดวัคซีนกี่เข็ม" ถึงจะป้องกันโควิด-19 ได้ หรือใครที่เคยฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว กำลังลังเลว่า ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 4 ไหม หรือจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็ม 5 รึเปล่า วันนี้ TrueID ได้รวบรวมข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีนโควิดในไทย ว่าฉีดกี่เข็ม ถึงจะป้องกันโควิดได้ดี เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะ "ฉีดวัคซีนเข็ม 4 ดีไหม" หรือ "ฉีดวัคซีนเข็ม 4 อะไรดี"

 

โดยศูนย์ประเมินประสิทธิภาพประสิทธิผลวัคซีน กรมควบคุมโรค ได้ศึกษากลุ่มที่มีการฉีดวัคซีนทุกสูตรในประเทศไทย เทียบกับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ในช่วง 3 เดือนแรกปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ได้ผลการวิจัยดังนี้

 

ประสิทธิภาพ "วัคซีนโควิด" ในไทย ป้องกัน "โอมิครอน" ได้แค่ไหน

  • คนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 2 เข็ม แทบจะป้องกันการติดเชื้อไม่ได้เลย ยกเว้นคนที่เพิ่งฉีดใหม่ๆ แต่พบว่าป้องกันอาการรุนแรง และเสียชีวิตได้ 75%
  • คนที่ฉีด 3 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อได้ 15%  แต่ป้องกันป่วยหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจและเสียชีวิตได้ 93% 
  • คนที่ฉีด 4 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อได้สูงขึ้น และป้องกันการป่วยหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจและเสียชีวิตได้มากถึง 96% ซึ่งในช่วง 3 เดือนที่สำรวจนั้นคนฉีดเข็ม 4 แล้วไม่มีรายงานการเสียชีวิตเลย

 

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุว่า ในหลายประเทศที่มีการเปิดหน้ากากอนามัยเปิดประเทศกันนั้น พบว่าประชากรของเขามีการฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวนมาก แต่จากข้อมูลการฉีด 3 เข็มขึ้นไป ในประเทศไทยนั้นพบว่าในคนทั่วไปฉีดแค่ 40% เหลืออีกจำนวนมากที่ต้องมาฉีด ผู้สูงอายุฉีดแค่ 43% เหลืออีกกว่า 6 ล้านคนที่ต้องฉีด ซึ่งคนที่ไม่ยอมฉีดนั้นพบว่า ได้รับสองเข็มก็เพียงพอแล้ว จึงต้องย้ำว่ายังไม่พอ เพราะโอมิครอนความรุนแรงลดลงในคนที่สุขภาพดี คนที่ฉีดวัคซีนครบ แต่คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 คนที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบนั้น โอมิครอนถือว่ายังมีความรุนแรงอยู่ รวมถึงไม่ฉีดวัคซีนเพราะกลัวผลข้างเคียง ก็ต้องย้ำว่าจากการฉีดวัคซีนจำนวนมาก ไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง และส่วนใหญ่หายได้เอง จึงขออย่ากังวล ขอให้พากลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุมาฉีดวัคซีน เพื่อให้การเปิดประเทศมีความปลอดภัย  

 

 

วัคซีนเข็ม 4 ควรฉีดเมื่อไหร่

การฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้น สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ประกอบด้วย

  1. แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยมีระยะห่างจากเข็มที่ 2 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปทุกสูตร

  2. แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 โดยมีระยะห่างจากเข็มที่ 3 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป 
  3. การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในเด็กอายุ 12-17 ปี  ซึ่งเป็นคำแนะนำใหม่ โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้ให้คำแนะนำเพิ่มว่า ให้เด็กอายุ 12-17 ปี ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เข้ารับวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 3 ขนาดโดสมาตรฐาน โดยมีระยะห่างจากเข็มที่ 2 เป็นเวลาตั้งแต่ 4-6 เดือนขึ้นไป ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำกับองค์การอนามัยโลก และราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย

     

สรุป "สูตรฉีดวัคซีนเข็ม 4"

  • เข็มที่ 1 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 2 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 3 แอสตร้าเซนเนก้า, เข็มที่ 4 แอสตร้าเซนเนก้า เว้นระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • เข็มที่ 1 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 2 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 3 ไฟเซอร์, เข็มที่ 4 ไฟเซอร์ เว้นระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • เข็มที่ 1 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 2 แอสตร้าฯ,  เข็มที่ 3 แอสตร้าฯ, เข็มที่ 4 ไฟเซอร์ ระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • เข็มที่ 1 แอสตร้าฯ, เข็มที่ 2 แอสตร้าฯ, เข็มที่ 3 ไฟเซอร์, เข็มที่ 4 ไฟเซอร์ ระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป

 

อนุกรรมการวัคซีนฯ ระบุว่า กรณีกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ สามารถฉีดขนาดครึ่งโดส ภายใต้ดุลพินิจของแพทย์และความสมัครใจของผู้รับวัคซีน ทั้งนี้ มีข้อมูลการศึกษาในผู้ใหญ่ที่แข็งแรงดี ว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี แต่ไม่มีการศึกษาในผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือเด็ก

 

ด้านศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยผลการวิจัยว่า การใช้วัคซีนชนิด mRNA เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 4 จะกระตุ้นภูมิได้ดีกว่า โดยวัคซีนโมเดอร์นาให้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าวัคซีนไฟเซอร์เล็กน้อย แต่ก็มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงมากกว่า โดยเฉพาะในผู้ที่มีอายุน้อย 

 

ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 5 ไหม ฉีดวัคซีนเข็ม 5 เมื่อไหร่

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทยมีแผนเรื่องเข็มกระตุ้นมาโดยตลอด มีการตรวจดูระดับภูมิคุ้มกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามข้อมูลการเข้ารับเข็ม 5 หลังจากได้มีการเจาะเลือดหาภูมิคุ้มกันในประชาชนผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 และเข็ม 4 ว่า ภูมิคุ้มกันลดลงอยู่ในระดับใด โดยตอนนี้ข้อมูลยังไม่มากพอ ถึงการที่จะเข้ารับวัคซีน เข็ม 5 ว่าต้องฉีดเมื่อใด

 

ข้อมูล กระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง